Huế: Mưa kèm theo gió mạnh, gần 8.000ha lúa đổ ngã la liệt khó thu hoạch

Sau mưa và gió mạnh, hàng ngàn hecta lúa vụ đông xuân của nông dân tỉnh Thừa Thiên – Huế chuẩn bị cho thu hoạch bị gãy đổ và ngành nông nghiệp đang triển khai các giải pháp để hạn chế thiệt hại cho người dân trồng lúa.

Sau những ngày mưa gió từ cuối tháng 3 đến nay, hàng ngàn hecta (ha) lúa vụ đông xuân 2021 – 2022 sắp thu hoạch ở Thừa Thiên – Huế bị gãy ngã la liệt, ngành nông nghiệp cùng người dân địa phương đang khẩn trương triển khai các giải pháp để hạn chế thiệt hại.

{keywords}
Nhiều diện tích lúa vụ đông xuân của người dân bị gãy đổ do mưa và gió mạnh.

Ghi nhận của PV tại các đồng ruộng của người dân ở phường Hương Sơ và phường An Đông (TP Huế) cho thấy, bên cạnh những ruộng lúa đã gặt xong thì nhiều diện tích lúa đang trong giai đoạn chín bị gãy ngã ngập trong nước. Tương tự, tại cánh đồng Thanh Lam (thị xã Hương Thủy) đồng ruộng đã thoát nước nhưng lúa chuẩn bị thu hoạch ngã rạp xuống đất và gây khó khăn cho thu hoạch.

Đứng trên bờ ruộng nhà mình, ông Nguyễn Văn Quốc (trú ở phường An Đông, TP Huế) than thở: “Nếu không bị gãy đổ thì khoảng một tuần nữa thuê máy về gặt nhưng bây giờ chỉ chờ trời nắng rồi gặt luôn để được hạt nào hay hạt đó thôi chứ biết làm thế nào nữa, để lâu thì sợ lúa nảy mầm thì càng thiệt hại nặng”.

{keywords}
Lúa đang trong giai đoạn chín rộ ở phường An Đông (TP Huế) bị gãy ngã.

“Ruộng lúa bị gãy đổ không chỉ ảnh hưởng đến năng năng suất mà còn tăng chi phí thu hoạch so với ruộng lúa không bị gãy ngã. Khi nắng lên, ruộng khô ráo, chúng tôi sẽ nhanh chóng thuê máy về gặt ngay để mong hạn chế bị thiệt hại nặng”, bà Trương Thị Bé (trú ở phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) cho biết.

Tại huyện Phú Vang (Thừa Thiên – Huế), theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo, mưa lớn kèm theo gió mạnh trong những ngày qua đã làm hơn 1.905ha lúa vụ Đông  - Xuân đang trong giai đoạn chín rộ bị ngã rạp, gãy đổ và ngập úng. Những địa phương có diện tích bị đổ ngã và thiệt hại lớn như xã Vinh Hà 540 ha, xã Phú Gia 350 ha, xã Phú Lương 340 ha, thị trấn Phú Đa 157,5 ha, Phú Mỹ 260 ha, Phú Hồ 130 ha… nên có khả năng mất năng suất là rất cao.

 

Đi kiểm tra thực tế tại các đồng ruộng có lúa bị đổ ngã, lãnh đạo huyện Quảng Điền (Thừa Thiên – Huế) yêu cầu các địa phương huy động tối đa công suất các trạm bơm và sử dụng máy bơm lưu động tập trung tiêu úng, thoát nước nhanh tại những vùng lúa bị ngập úng, đổ ngã.

{keywords}
Nhiều ruộng lúa bị gãy đổ rạp xuống đất và gây khó khăn cho việc thu hoạch.

Thống kê ban đầu của Sở NN&PTNT, tỉnh Thừa Thiên – Huế có khoảng 7.813ha lúa vụ đông xuân 2021 – 2022 bị đổ ngã, trong đó huyện Phú Vang có 1.905 ha, huyện Phong Điền 1.500 ha, huyện Quảng Điền 830 ha, huyện Phú Lộc 350 ha, thị xã Hương Trà 783 ha, thị xã Hương Thủy 1.350 ha và TP Huế 1.200 ha.

Theo ông Lê Văn Anh - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT Thừa Thiên – Huế) cho biết, trước tình trạng lúa vụ đông xuân 2021 – 2022 bị gãy ngã do mưa gió, cơ quan chức năng tại địa phương đã huy động tối đa nhân lực, vật lực để tiêu úng thoát nước nhanh diện tích lúa đang bị ngập úng, không để ruộng lúa bị ngâm nước nhiều ngày nhằm hạn chế lúa bị mọc mầm và các nấm gây bệnh như đạo ôn cổ bông, lép hạt, khô vằn phát sinh gây hại nặng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng gạo.

Cũng theo ông Lê Văn Anh, diện tích lúa giai đoạn trổ chín đến đỏ đuôi có tỷ lệ hạt chín trên bông > 85% cần tiến hành thu hoạch sớm với phương châm ''xanh nhà hơn già đồng'' để hạn chế thiệt hại. Còn diện tích lúa giai đoạn chắc xanh, sau khi tháo cạn nước trong ruộng cần tiến hành dựng lúa bằng cách túm 3-5 gốc lúa lại với nhau bằng sợi ni lông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lúa vào chắc và chín.

Cùng với đó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT Thừa Thiên – Huế) cũng đã chỉ đạo các đơn vị huy động tối đa công suất của các loại máy gặt để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đã chín khi thời tiết nắng ráo và sử dụng các loại máy cày lớn để cày lật đất ngay sau khi thu hoạch để gieo cấy vụ hè thu 2022 kịp thời vụ - ông Lê Văn Anh cho biết thêm.

Một số hình ảnh phóng viên Infonet ghi nhận ở các đồng lúa tại nhiều huyện, thị ở Thừa Thiên Huế sau đợt mưa to, gió mạnh vừa qua:

{keywords}
Ruộng lúa của người dân phường An Đông (TP Huế) bị ngã đổ, năng suất ảnh hưởng lớn.
{keywords}
Lúa đang trong giai đoạn chín rộ ở phường An Đông (TP Huế) bị gãy ngã.
{keywords}
Đồng ruộng của người dân phường Hương Sơ (TP Huế) bị ảnh hưởng do mưa và gió mạnh.
{keywords}
Lúa bị ngã đổ ở cánh đồng Thanh Lam (thị xã Hương Thủy).
{keywords}
Lúa đang trong giai đoạn chín rộ bị ảnh hưởng do mưa gió ở thị xã Hương Thủy

Hà Oai

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !