Xu hướng tiêu dùng ở ASEAN đang thay đổi

Mua sắm trực tuyến đang trở thành xu hướng mới và được dự báo phát triển nhanh ở ASEAN nhất là kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện.  

ASEAN Post nhấn mạnh, dịch Covid-19 khiến hoạt động kỹ thuật số tăng mạnh trên toàn cầu với ngày càng nhiều khách hàng lần đầu tiên tham gia mua sắm trực tuyến (online) và những người đã quá quen với mua sắm trên mạng cũng sẽ dành nhiều thời gian hơn trên các nền tảng mua bán.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ước tính tăng trưởng GDP thường niên tại Đông Nam Á sẽ giảm 1% vào năm 2020 và hồi phục 5% vào năm 2021. Tuy nhiên, vào năm 2030, 70% dân số ASEAN sẽ thuộc tầng lớp trung lưu. Sự bùng nổ giới trung lưu này sẽ làm mức chi tiêu mua sắm tại khu vực tăng gấp đôi.

Xu hướng tiêu dùng ở ASEAN đang thay đổi
Mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng tiêu dùng mới ở ASEAN. (Ảnh minh họa)

Theo công ty Bain & Company, trong khoảng thời gian từ ngày 20/1 – 11/4 năm nay, khu vực ASEAN ghi nhận tổng số thời gian phát sóng trực tuyến trên điện thoại tăng 60%.

Còn theo báo cáo của Hootsuite, tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan and Việt Nam, người tiêu dùng dành trung bình 4,2 giờ sử dụng điện thoại, tương đương 1,2 lần mức trung bình toàn cầu. Riêng thế hệ trẻ, thời gian này lên đến trung bình 5 giờ mỗi ngày. Sự đa dạng thông tin và lựa chọn sẽ làm nổi bật các thói quen tiêu dùng. Nhóm nghiên cứu tiêu dùng của Bain cho biết 65% khách hàng sẽ đổi thương hiệu nếu thương hiệu ưa thích của họ không có sẵn.

Hiện tại, người tiêu dùng ASEAN cũng dành thời gian online nhiều hơn mức trung bình trên thế giới là 1,2 lần. Do đó, ước tính tới năm 2030, khoảng 80% dân số ASEAN sẽ thực hiện mua sắm trực tuyến.

 

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho biết, xu hướng ứng dụng kỹ thuật số nhanh chóng tại ASEAN sẽ còn tiếp tục gia tăng, với động lực là người tiêu dùng số bản địa, nguồn vốn của các nhà đầu tư rót vào những cải tiến kỹ thuật số và chương trình hỗ trợ chuyển đổi số của chính phủ. Đến năm 2030, sẽ có gần 575 triệu người dùng Internet trong khu vực. Khi số hóa vươn tới những cộng đồng người thu nhập thấp và ở khu vực nông thôn, nó sẽ phá tan những rào cản gây trở ngại cho sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ, đồng thời thúc đẩy các dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục và dịch vụ tài chính.

Theo WEF, sự phát triển của ASEAN sẽ được thúc đẩy bởi 4 động lực chính: xu hướng nhân khẩu học mạnh mẽ; mức thu nhập gia tăng; những chuyển dịch địa chính trị; và áp dụng tiến bộ kỹ thuật số.

Ông Praneeth Yendamuri từ công ty Bain & Company cho biết: "Hành vi tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng. Các khách hàng trẻ, thuộc tầng lớp trung lưu tại khu vực thành thị của năm 2030 sẽ hướng đến trải nghiệm cá nhân hóa, đáng giá đồng tiền và tích hợp trên cả các kênh bán hàng trực tuyến và trực tiếp. Mỗi thị trường trong nội khối ASEAN có hướng phát triển khác nhau".

Theo nghiên cứu từ Bain và Forrester, nói chung, thương mại điện tử tại ASEAN có khả năng tăng trưởng ở mức hai con số, chiếm khoảng 13% doanh số bán lẻ vào năm 2030, tương đương với con số tại Mỹ.

Minh Thu (lược dịch)

Chủ đề :

asean

 
List comment
 
 
Xu hướng tiêu dùng tăng mạnh ở ASEAN
icon

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đánh giá, khu vực ASEAN tiếp tục chứng kiến mức tiêu thụ gia tăng nhờ sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu. 

 
 
Khả năng hồi phục của ngành du lịch ASEAN
icon

Ngành du lịch ASEAN đang triển khai các biện pháp nhằm khôi phục hoạt động sau thời gian chịu tác động lớn từ dịch Covid-19. 

 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp chuẩn bị HNCC ASEAN lần thứ 37
icon

Chiều 5/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp để nghe các bộ, ngành, cơ quan báo cáo tình hình chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao (HNCC) ASEAN lần thứ 37 và các HNCC liên quan.

 
 
ASEAN cơ bản hoàn tất các ưu tiên sáng kiến trong năm 2020
icon

Theo Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Dương Hoài Nam, đến nay ASEAN cơ bản hoàn tất các ưu tiên sáng kiến trong năm 2020 theo đúng lộ trình đề ra.

 
 
Hợp tác lý tưởng giữa Hàn Quốc – ASEAN
icon

Nhà nghiên cứu Malaysia cho rằng, Hàn Quốc và ASEAN có những cơ sở lý tưởng để tăng cường hợp tác giữa hai bên. 

 
 
Chính phủ Hàn Quốc đánh giá cao Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN
icon

Chính phủ Hàn Quốc đánh giá cao Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và hy vọng Việt Nam trở thành cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác Hàn Quốc – ASEAN.  

 
Hội thảo ASEAN-TQ về thúc đẩy hợp tác bảo đảm đối xử công bằng và nhân đạo với ngư dân
icon

Ngày 3/11 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức “Hội thảo ASEAN-Trung Quốc về Thúc đẩy hợp tác đối xử công bằng và nhân đạo với ngư dân” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

 
Diễn đàn pháp luật ASEAN 2020 tổ chức trực tuyến
icon

Sáng 4/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan pháp luật/tư pháp của các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN tổ chức Diễn đàn pháp luật ASEAN 2020.

 
Hội nghị Hội đồng Chánh án các nước ASEAN lần thứ 8
icon

Sáng 5/11, Hội nghị Hội đồng Chánh án các nước ASEAN (CACJ) lần thứ 8 chính thức khai mạc với sự tham gia của Chánh án, Trưởng đoàn Tòa án tối cao các nước ASEAN. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

 
Việt Nam thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết
icon

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã thúc đẩy xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết đồng thời củng cố vị trí trung lập của khối.