ASEAN đưa ra Tuyên bố Bangkok về chống lại rác thải nhựa đại dương

Hôm 22/6, lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN đã đồng thuận chống lại tình trạng rác thải nhựa trên đại dương thông qua một tuyên bố chung tại Bangkok.

Reuters đưa tin, Tuyên bố Bangkok về chống lại rác thải nhựa đại dương ở khu vực ASEAN được lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 34 diễn ra tại Bangkok, Thái Lan trong hai ngày 22 – 23/6.

Hội nghị cấp cao ASEAN 34 diễn ra tại Bangkok, Thái Lan trong hai ngày 22 – 23/6.

Theo báo cáo năm 2015 của Tổ chức vận động môi trường Ocean Conservancy, 4 thành viên ASEAN gồm Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan cùng Trung Quốc là 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất vào đại dương.

“Tất cả các nước ASEAN nhất trí nhìn nhận rác thải nhựa trên biển là vấn đề phổ biến cần phải giải quyết khẩn cấp”, ông Wijarn Simachaya, Thư ký Thường trực Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan nhấn mạnh.

Không giống như các lệnh cấm và mục tiêu trung tâm của Liên minh Châu Âu, ông Wijarn cho biết tuyên bố của ASEAN sẽ vạch ra những ý tưởng có phạm vi rộng lớn nhưng sẽ tùy thuộc vào mức độ thực thi của mỗi quốc gia.

Rác thải nhựa hiện được xem là vấn đề “báo động đỏ” tại khu vực ASEAN nói riêng và toàn cầu nói chung. Rác thải nhựa được “nhập” vào ASEAN tăng 171% trong giai đoạn từ năm 2016 - 2018, tương đương tăng từ khoảng 834 nghìn tấn lên hơn 2 triệu tấn, chiếm hơn 25% lượng nhập khẩu chất thải nhựa của thế giới.

Trong khi đó, chỉ  một lượng nhỏ trong núi rác thải nhựa này được tái chế và số còn lại là rác thải nhựa sử dụng một lần, sau đó không qua xử lý được đốt, đổ vào các bãi chôn lấp, ra môi trường, đại dương gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đại dương mà đặc biệt từ rác thải nhựa đang tác động tiêu cực đến hệ sinh thái biển, sức khỏe cộng đồng, các ngành kinh tế, du lịch, y tế cộng đồng và xã hội. ASEAN lại là khu vực có nhiều bãi biển đẹp nổi tiếng thế giới nhưng đang đứng trước nguy cơ bị tàn phá vì rác thải nhựa.  

Reuters cho biết theo một văn bản chính thức từ ASEAN, 10 nước thành viên ASEAN cam kết “tăng cường các hành động ở cấp quốc gia cũng như các hành động mức hợp tác để ngăn chặn và giảm thiểu đáng kể rác thải đại dương”.

Theo đó, ASEAN sẽ “tăng cường thêm các bộ luật và quy định cấp quốc gia cũng như đẩy mạnh hợp tác khu vực và quốc tế bao gồm đối thoại các chính sách liên quan và chia sẻ thông tin”. 

Tuy nhiên, tuyên bố trên không bao gồm bất kỳ lệnh cấm nào đối với nhập khẩu chất thải nhựa mà tùy thuộc vào việc mỗi quốc gia thực thi ra sao để giảm rác thải nhựa.

Tuyên bố Bangkok sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào tuần tới tại Nhật Bản với sự tham gia của 20 nền kinh tế lớn. Chủ đề của G20 cũng bao gồm giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.


Minh Thu

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !