Nguyên tắc "vàng" an toàn thực phẩm trong dịp lễ Tết

Tết Nguyên đán là dịp sum vầy không ai muốn trải qua những ngày lễ Tết với các bệnh từ thực phẩm. Do đó bà nội trợ cần nắm những nguyên tắc an toàn khi chuẩn bị chế biến và bảo quản thực phẩm..

{keywords}
Ảnh minh họa

Phòng Quản lý Chất lượng thực phẩm, BQL ATTP TP Hồ Chí Minh vừa đưa ra những nguyên tắc và hướng dẫn để chuẩn bị chế biến và bảo quản thực phẩm an toàn cho cả gia đình dịp Tết.

Theo đó, để có những bữa ăn an toàn ngày Tết chúng ta cần nhớ những nguyên tắc và hướng dẫn sau đây để chuẩn bị chế biến và bảo quản thực phẩm an toàn cho cả gia đình.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cục Quản lý dược phẩm -thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra khuyến nghị để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm cho các gia đình trong các kỳ nghỉ lễ và lễ hội với các nguyên tắc cơ bản sau:

Giữ vệ sinh: Thường xuyên rửa tay, làm sạch các bề mặt tiếp xúc thực phẩm và các vật dụng trong nhà bếp để phòng vi khuẩn, vi rút phát triển và ây lan.

Rửa tay bằng xà phòng và nước ấm ít nhất 20 giây trước và sau khi chế biến thực phẩm, sau khi thay tã, đi vệ sinh hoặc chạm vào vật nuôi.

Luôn rửa trái cây tươi và rau quả bằng nước sạch.

Để riêng thực phẩm: Để thực phẩm sống riêng biệt với thực phẩm đã nấu chín và ăn ngay để tránh lây nhiễm chéo.

Tốt nhất, chúng ta nên sử dụng hai chiếc thớt để xử lý các loại thực phẩm sống chưa chế biến và một chiếc cho xử lý thực phẩm như trái cây và các loại thực phẩm đã chế biến, sản phẩm ăn liền.

Không bao giờ đặt thực phẩm đã nấu chín vào đĩa hoặc thớt đã đựng thức ăn sống trừ khi chúng đã được rửa bằng xà phòng và nước sạch.

Nấu chín thực phẩm: Tiêu diệt vi khuẩn có hại bằng cách nấu kỹ nhất là với thịt, cá, trứng và hải sản.

Làm lạnh: Giữ lạnh thực phẩm lạnh. Vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng khi thực phẩm để trong vùng nguy hiểm từ 4oC đến 60oC.

Không được rã đông thực phẩm bằng cách đặt nó bên ngoài môi trường. Chúng ta nên rã đông trong tủ lanh, dưới nước lạnh hoặc bằng lò vi sóng.

Ăn thực phẩm lạnh khi chúng vẫn còn lạnh.

Chia những phần thực phẩm lớn thành nhiều phần nhỏ hơn trước khi bảo quản.

Bên cạnh 4 nguyên tắc cơ bản về an toàn chế biến thực phẩm thì Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra 10 nguyên tắc vàng của WHO về an toàn thực phẩm, cũng như các tổ chức an toàn thực phẩm của Thế giới đã đưa ra một số hướng dẫn an toàn thực phẩm sau đây để mọi gia đình có những ngày lễ Tết vui tươi và khỏe mạnh:

- Giữ thực phẩm tránh ánh nắng trực tiếp và che chắn kỹ tránh côn trùng.

- Lập kế hoạch hiệu quả cho các bữa tiệc để hạn chế thức ăn thừa. Các thức ăn thừa nên được đặt trong các hộp kín bảo quản hoặc dùng màng bọc thực phẩm để bảo quản chúng và đảm bảo các thực phẩm thừa được sử dụng hết trong 2-3 ngày.

- Không đặt thực phẩm nóng vào tủ lạnh, thực phẩm cần được che chắn tránh công trùng khi để nguội trước khi đặt vào tủ lạnh. Nếu cho thức ăn nóng ngay vào tủ lạnh, nhiệt độ tủ lạnh sẽ tăng lên dẫn đến các thực phẩm khác sẽ nằm trong vùng nguy hiểm của vi sinh vật phát triển.

- Không đặt những thực phẩm không cần phải bảo quản lạnh vào tủ lạnh. Điều này tạo thêm không gian để bảo quản các thực phẩm dễ hư hỏng trong tủ lạnh.

- Không để thực phẩm quá nhiều trong tủ lạnh. Không khí lạnh trong tủ lạnh cần có khoảng trống để lưu thông. Nếu tủ lạnh quá đầy nhiệt độ trong tủ lạnh có thể tăng lên dẫn đến thực phẩm có thể  nằm trong vùng nguy hiểm của vi sinh vật phát triển.

- Không nên để thực phẩm ở vùng nguy hiểm quá lâu. Đảm bảo nguyên tắc thời gian 2 giờ và 4 giờ, thời tối đa 2 giờ là thời gian an toàn được khuyến nghị.

- Hãy đảm bảo các loại thịt sống được cất trong tủ lạnh ở ngăn dưới cùng để đảm bảo các giọt dịch của chúng không nhỏ xuống thực phẩm bên dưới.

- Khi thịt được rã đông và tái sử dụng, nó không thể đông lạnh lại để sử dụng. Để tránh lãng phí thịt, ban đầu chúng ta nên chia theo khẩu phần mà gia đình sẽ sử dụng trong một lần.

- Trước khi ăn bất kì thực ăn thừa nào hãy đảm bảo hâm nóng lại các thực phẩm và hấp chín hoàn toàn, nhiệt độ ít nhất phải ở 70oC.

 “Để có ngày lễ Tết khỏe mạnh, ấp áp và vui tươi mọi người hãy thực hiện tốt các nguyên tắc, hướng dẫn cơ bản khi chế biến và bảo quản thực phẩm để giúp hạn chế vi sinh vật phát triển trong thực phẩm, tránh lãng phí và góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả gia đình”, bà Phạm Khánh Phong Lan, trưởng BQL ATTP TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

N. Huyền 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !