Liên tiếp các trường hợp ngộ độc nấm dại tại Sơn La

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, tại địa bàn tỉnh Sơn La liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc do ăn nấm hoang dại. Trong số này đã có trường hợp tử vong. 

 

ngộ độc nấm
Nấm mà ông bà Pản ăn do người nhà mang đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn

Vừa qua vào ngày 17/3/2020, tại gia đình ông Vì Văn Pản, trú tại bản Nà Hiên, xã Phiêng Pằn (xã vùng 3), huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La vào rừng hái nấm có màu trắng hơi nâu về chế biến món ăn cho gia đình.

Bữa cơm chiều diễn ra bình an không có dấu hiệu gì đặc biệt, nhưng đến sáng hôm sau vợ, chồng ông Pản có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, tim đập nhanh và mệt nhiều.

Ông Pản cùng vợ được người thân đưa vào Bệnh viện huyện Mai Sơn trong tình trạng nguy kịch, ngay sau đó đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Bà Vì Thị P vợ ông Pản đã tử vong khi đến bệnh viện tỉnh còn ông Vì Văn Pản được cấp cứu lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị cho đến ngày 14/4/2020 mới được xuất viện.

Tương tự khoảng 9 giờ ngày 5/4/2020  tại nhà nương của ông Hà Văn Thanh trú tại tiểu khu 8, xã Chiềng Sơn ( xã vùng 3), huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La  6 người trong gia đình có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn, ỉa chảy, sốt, đau đầu. Trong đó có 2 cháu bé là Hà thị Thanh Trúc 10 tuổi, cháu Hà Thu Lê 7 tuổi phải nhập viện vì bữa tối hôm trước có ăn canh nấm. Cháu Lê phải chuyển ngay về Trung tâm Chống độc-  Bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Đến ngày 13/4 mới được xuất viện.

Trước thực tế nhiều ca liên tiếp trên địa bàn ngộ độc do ăn phải nấm độc, Chi Cục An toàn Thực phẩm tỉnh Sơn La cho biết, trên thực tế có hàng nghìn loại nấm. Tuy nhiên, số loại nấm độc không nhiều, nhưng để phân biệt giữa nấm độc với không độc rất khó, người dân thường xuyên nhầm lẫn, kể cả với chuyên gia cũng có thể nhầm.

Vì vậy người dân hái nấm hoang ăn rất dễ bị ngộ độc. Nấm độc nhất gây tử vong thường là nấm trông đẹp, bắt mắt và ngon. Thông thường, ngộ độc nấm xảy ra vào mùa xuân. Nhưng lác đác trong năm, vẫn có những ca bệnh nhân ngộ độc nấm.

Chi cục ATTP Sơn La khuyến cáo, người dân tuyệt đối không hái nấm hoang dại ăn. Nấm hoang dại kể cả nấm màu trắng, nấm nhìn có lành và ngon đến mấy, thậm chí ai đó quả quyết là loại nấm không độc thì cũng không ăn...

Theo các chuyên gia, ngộ độc nấm xuất hiện chậm quá 6 giờ sau ăn, có nghĩa là khi đó các chất độc đã vào sâu cơ thể, các biện pháp cấp cứu ban đầu gần như hết tác dụng. Bệnh nhân đến viện muộn, bị tổn thương đường tiêu hóa, viêm gan, suy thận rất dễ tử vong, tỉ lệ tử vong thường rất cao tới 50% hoặc có thể hơn.

H. Anh 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !