Khâu quan trọng nhất của công tác quản lý ATTP

Dù mới thành lập được 2 năm nhưng Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh đã đạt được nhiều kết quả trong công tác an toàn thực phẩm.

Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Thực – Trưởng Bản Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh

Là cơ quan còn rất non trẻ nhưng Ban Quản lý đã đạt được được nhiều kết quả đáng khích lệ.  Xin ông cho biết cụ thể những kết quả đạt được của Ban Quản lý An toàn thực phẩm trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh?

Ông Trần Ngọc Thực: Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh được thành lập theo Quyết định số 123/QĐ-TTg ngày 23/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ và chính thức hoạt động từ ngày 01/4/2018. Trong thời gian hơn 02 năm hoạt động, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) đã đạt được những kết quả nổi bật trong công tác đảm bảo ATTP. Cụ thể như sau:

Về công tác tham mưu: Ban đã chủ động tham mưu trình UBND tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành tạo hành lang pháp lý quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới, đáng kể như: Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 06/06/2016 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ATTP; Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 05/3/2019 tăng cường công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; ký ban hành Quy chế phối hợp giữa các Sở, ban, ngành trong công tác đảm bảo ATTP…

{keywords}
Đoàn cán bộ của Ban quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh kiểm tra lưu mẫu an toàn thực phẩm 

Về công tác triển khai các hoạt động chuyên môn: Trong thời gian qua, Ban đã chủ động tích cực phối hợp với các Sở, ban, ngành liên triển khai các hoạt động đảm bảo ATTP thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Kết quả:

Hoạt động truyền thông được triển khai mạnh mẽ với nội dung phong phú, đa dạng thông qua các kênh truyền thông trực tiếp và gián tiếp, tuyên truyền đến từng địa phương, cơ sở góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, cách ngành; thay đổi ý thức, thực hành của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.

Cụ thể: Đã tổ chức 45 hội nghị tập huấn, tuyên truyền về ATTP với khoảng 8.840 người tham gia; cấp phát và treo 1.227 băng zôn, khẩu hiệu trong các dịp cao điểm; tuyên truyền 18.439 lượt qua hệ thống đài truyền thanh thôn, xã, huyện; in và phát hành 132.000 tờ rơi tuyên truyền, truyền thông qua Fanpage và qua Zalo Official của Ban.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra: Đã thực hiện thanh tra, kiểm tra: 7.908 cơ sở (bao gồm cả thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành và đột xuất). Đã ban hành 398 Quyết định xử lý, xử phạt với tổng số tiền phạt là 1.620.388.000đ. Công khai các cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hoạt động quản lý cơ sở: Ban Quản lý ATTP thường xuyên cập nhật, rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn theo định kỳ 3 tháng/lần. Tổng số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh hiện nay là 9.021; số cơ sở được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/ký bản cam kết đảm bảo ATTP đạt gần 96%.

{keywords}
Hội nghị triển khai đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh 

Xây dựng và triển khai thực hiện 03 đề án và 03 mô hình về ATTP. Đề án: “Bắc Ninh phấn đấu không còn thực phẩm bẩn”, “Nâng cao năng lực quản lý ATTP nông lâm thủy sản giai đoạn 2019-2020”, “Xây dựng mô hình chuỗi sản xuất và cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn”, mô hình “Cung cấp thực phẩm an toàn trong các trường học trên địa bàn tỉnh”; “quản lý đảm bảo ATTP tại các bữa cỗ gia đình” và mô hình “quản lý thức ăn đường phố an toàn”.

Làm công tác an toàn thực phẩm rất nhạy cảm và khó khăn. Ông chia sẻ những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện nay?

Ông Trần Ngọc Thực: Bên cạnh những kết quả đạt được thì còn rất nhiều khó khăn.

Tỉnh Bắc Ninh cũng gặp phải một số khó khăn như các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ chiếm tới 86% nên việc quản lý ATTP đối với các cơ sở này còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện hạ tầng cơ sở, trang thiết bị dụng cụ chưa được chú trọng, còn lạc hậu, thô sơ.

Một số cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân vì lợi nhuận kinh tế nên chưa tự giác chấp hành các quy định về ATTP; ý thức của người tiêu dùng trong sử dụng thực phẩm chưa cao nên khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về ATTP.

Việc kiểm soát nguồn nguyên liệu thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn do thực phẩm nhập khẩu đa dạng, phong phú được sử dụng từ nhiều nguồn trong và ngoài tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các sự cố về ATTP.

Theo ông để đảm bảo hiệu quả trong kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm, khâu quan trọng của công tác quản lý an toàn thực phẩm là gì?

Ông Trần Ngọc Thực: Theo tôi, trong tình hình hiện nay, việc triển khai các hoạt động đảm bảo ATTP phải được thực hiện một cách đồng bộ giữa tuyên truyền, tập huấn, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp trong công tác đảm bảo ATTP.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra để đánh giá việc tuân thủ các quy định của pháp luật đối với việc đảm bảo ATTP của doanh nghiệp nhằm  phát hiện, phòng ngừa các mối nguy, nguy cơ gây mất ATTP. Đối với các cơ sở vi phạm cần có chế tài xử phạt nghiêm minh để tránh vi phạm tái diễn tiếp theo.

Vâng xin cảm ơn ông!

Khánh Chi  

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !