Hà Nội: Mô hình trồng rau an toàn ở xã Yên Mỹ, Thanh Trì đạt tiêu chuẩn Vietgap

Xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội là một trong những xã đạt tiêu chuẩn trồng rau an toàn, được chứng nhận Vietgap từ năm 2019.

 Liên kết rau an toàn

Xã Yên Mỹ đã có 91ha rau màu và 19ha cây ăn quả, xã cũng đang phấn đấu hoàn thành khoảng 30ha sản xuất rau đạt tiêu chuẩn Vietgap. Trên thị trường rau Yên Mỹ dần dần có thương hiệu được người tiêu dùng thủ đô tin tưởng sử dụng.

Bà Dung – thôn 3, xã Yên Mỹ cho biết trước đây người dân Yên Mỹ trồng rau nhưng còn manh mún, theo hộ gia đình, ai trồng gì thì trồng và mang lên nội thành tự bán. Từ mấy năm nay, nhờ có chính sách của địa phương, các hộ dân tiếp cận với các công nghệ canh tác thế hệ mới, công nghệ hiện đại đạt chuẩn và đặc biệt là tiêu chuẩn Vietgap.

Nhờ đó, gia đình bà Dung cho thu nhập từ 200 -300 triệu đồng/năm. Các loại rau ăn lá, rau củ quả đều trồng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.

Hiện tại, các hộ trồng rau đều thực hiện chuyển đổi sang các loại rau củ có giá trị kinh tế cao như súp lơ, bắp cải, cà chua, su hào và những loại rau ăn lá. Rau không sử dụng thuốc hoá học, phân hoá học chủ yếu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học, phân hữu cơ trong chăm sóc rau củ quả.

{keywords}
Hà Nội: Mô hình trồng rau an toàn ở xã Yên Mỹ, Thanh Trì

Bà Dung cho biết không còn cảnh người dân chở rau ùn ùn vào nội thành bán như trước mà hiện nay nhiều hộ đã thông qua liên kết với HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phát và Công ty Davicorp  để tiêu thụ các loại rau, củ quả.

Rau củ quả của xã Yên Mỹ đã có mặt trên kệ ở nhiều siêu thị, nhà hàng, bếp ăn trường học, các cửa hàng nông sản sạch.

Hướng đi mới rau thuỷ canh

Hiện nay, xã Yên Mỹ cũng là xã đầu tiên ở huyện Thanh Trì, Hà Nội xây dựng mô hình trồng rau thủy canh ứng dụng công nghệ cao. Cả xã Yên Mỹ có khoảng 2.600m 2 cây trồng thuỷ canh.

Các loại rau thủy canh trồng trong hệ thống nhà màng nilon nên không chịu tác động của mưa, nắng; hạn chế được sâu, bệnh; trong quá trình sản xuất dinh dưỡng cung cấp cho cây được kiểm soát nên có thể đảm bảo liên tục có rau thu hoạch, bình quân 1 năm sản xuất được 10 – 11 lứa rau. Các sản phẩm thủy canh đã được lấy mẫu đi kiểm tra đều đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm.

Đáng chú ý là mô hình trồng rau thuỷ canh của ông Nguyễn Mạnh Hồng (xã Yên Mỹ) với 104 giá, 728 màng, 21.840 hốc trồng rau, năng suất đạt 2,1 tấn/lứa và khu thủy canh nhỏ giọt gồm 2.000 bịch giá thể, trồng các loại rau, cà chua, dưa chuột, năng suất bình quân đạt 4 tấn trên vụ. Đây được coi là mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao hiệu quả, mở ra hướng phát triển cho nông nghiệp trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Hiện nay, sản phẩm rau của hợp tác xã của ông Hồng đã cung cấp cho các bếp ăn tập thể, trường học trên địa bàn huyện, mỗi năm cho thu nhập từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Ông Nguyễn Mạnh Hồng cho hay, thời gian tới, cùng với các loại rau hiện tại, hợp tác xã sẽ trồng thêm các loại rau mầm, mở rộng thị trường đến bếp ăn của các trường học trên địa bàn thành phố.

Ông Đặng Đức Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết việc chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nông dân được huyện ưu tiên tuyên truyền. Các thông tin đầy đủ thông tin và kỹ thuật liên quan đến đối tượng sản xuất từ gieo trồng đến tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, ông Quỳnh cũng cho biết huyện vẫn thực hiện đồng bộ các giải pháp về kỹ thuật, chú trọng áp dụng cơ giới hóa, trồng xen, tưới tiết kiệm, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả.

Huyện Thanh Trì vẫn đang thực hiện đề án “Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của vùng sản xuất rau an toàn tập trung giai đoạn 2016-2020 tiếp tục được triển khai có hiệu quả, qua đó, đã duy trì sản xuất ổn định 140,5ha rau an toàn và 50ha rau theo tiêu chuẩn VietGAP.

Đề án sản xuất vùng rau an toàn tại huyện Thanh Trì cũng đặt mục tiêu: Diện tích sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 70ha; Năng suất rau đạt 400 tạ/ha/năm, hệ số quay vòng sử dụng đất đạt trên 3 vụ/năm. Giá trị sản xuất trên 1ha đạt 600 - 700 triệu đồng/ha/năm. Diện tích sản xuất rau an toàn áp dụng công nghệ cao 20ha; 80% sản lượng rau được gắn thương hiệu có liên kết tiêu thụ sản phẩm qua tổ chức kinh tế; bố trí từ 2-3 điểm trưng bày, giới thiệu và cung ứng nông sản an toàn có kiểm soát của huyện.

Ngay sau khi Đề án được phê duyệt, UBND huyện đã triển khai thực hiện đến 2 xã Yên Mỹ, Duyên Hà; chỉ đạo các xã ban hành Nghị quyết, thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện Đề án và tổ chức họp tuyên truyền trong cán bộ, đáng viên và nhân dân biết, thực hiện.

Hằng năm, Phòng Kinh tế đã chủ động phối hợp với Trung tâm phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội, trạm Trồng trọt và BVTV, UBND các xã tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ thuật sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, chương trình PGS cho trên 400 lượt người; thành lập 07 nhóm hộ sản xuất và bầu ra nhóm trưởng để giám sát các hộ cũng như để các hộ thực hiện giám sát chéo; định kỳ lấy mẫu kiểm tra xét nghiệm.

 

 P.T

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !