Giám sát chặt chẽ công tác giết mổ lợn do dịch tả Châu Phi

Từ ngày 20/9/2021 đến 16h ngày 19/10/2021 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại 171 hộ của 59 thôn, 19 xã ở các huyện Thiệu Hóa, Nông Cống, Triệu Sơn, buộc phải tiêu hủy 851 con lợn.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động vận chuyển, giết mổ và kinh doanh lợn, sản phẩm từ lợn.

Các địa phương trong tỉnh cần tổ chức rà soát, thống kê, nắm rõ số lượng các hộ, trang trại chăn nuôi lợn, số lượng từng loại lợn trên địa bàn quản lý, các cơ sở sản xuất lợn giống; phân công lực lượng chủ động triển khai giám sát dịch bệnh, kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm khi bệnh DTLCP mới xuất hiện, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng; khi xuất hiện lợn ốm, chết phải lập bản cam kết với hộ chăn nuôi không bán chạy, không vứt xác lợn ra môi trường và thực hiện xử lý đúng quy định phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp báo cáo chậm, giấu dịch.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật Thú y trong vận chuyển, giết mổ và kinh doanh sản phẩm từ lợn ở các chợ, cơ sở giết mổ, kể cả các cơ sở thu gom, tập kết, tắm lợn. Xử lý theo quy định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP, ngày 31/7/2017 của Chính Phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thú y.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung, đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm an toàn của nhân dân.

Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có hoạt động chăn nuôi phải có trách nhiệm kê khai hoạt động chăn nuôi theo đúng quy định tại Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 30/11/2019 của Bộ Nông nghiệp và PTNT; tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân sử dụng sản phẩm thịt lợn có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan thú y kiểm soát.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường phối hợp với Cục quản lý thị trường, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố xử lý các trường hợp vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm; chỉ đạo các Trạm kiểm dịch đầu mối giao thông, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn lưu thông ra, vào và đi qua địa bàn tỉnh, đặc biệt kiểm soát việc vận chuyển lợn giống vào địa bàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm dịch động vật ra khỏi địa bàn cấp tỉnh đồng thời hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông lợn, sản phẩm từ lợn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Phương Thúy

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !