Tháng 1 du lịch Việt Nam đón lượng khách 'khủng'
Theo dữ liệu Tổng cục Du lịch công bố hôm nay, trong tháng 1 Việt Nam đón lượng khách nội địa ước đạt 13 triệu lượt, gấp gần 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 4,5 triệu lượt khách lưu trú. Đây là lượng khách nội địa cao nhất trong 5 năm trở lại, tính từ 2018 khi Tổng cục Du lịch cung cấp số liệu thống kê lượt khách từng tháng.
Khách quốc tế đạt gần 872.000 lượt, tăng 23,2% so với tháng 12/2022. Các thị trường lớn gồm Hàn Quốc (gần 259.000 lượt), Mỹ (gần 78.000), Thái Lan (gần 55.000), Australia (khoảng 44.000), Nhật Bản (khoảng 34.000). Lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường không cao nhất, với hơn 800.000 lượt, tiếp đến là đường bộ hơn 65.000 và đường biển khoảng 5.600.
Đây là lượng khách quốc tế cao nhất kể từ khi có Covid-19, tính từ tháng 3/2020. Tuy nhiên, đối tượng khách này so với thời điểm trước dịch vẫn thấp. Tháng 1/2020, Việt Nam đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế.
Mảng khách quốc tế vẫn còn nhiều khó khăn do thị trường chính từ Trung Quốc, Nga vẫn chưa trở lại như năm 2019. Trong thống kê của Tổng cục Du lịch, tháng 1 ghi nhận lượng khách Trung Quốc, Nga chỉ đạt gần 47.000 và 12.000 lượt, so với hơn 660.000 và 36.000 lượt cùng kỳ 2019.
Tổng thu từ du lịch tháng 1 đạt 46.000 tỷ đồng, thấp hơn mức trung bình tháng dự kiến của năm 2023 (54.000 tỷ đồng).
Nhận xét về tình hình du lịch dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Phó tổng giám đốc Vietravel, Huỳnh Phan Phương Hoàng, cho biết du lịch có sự phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng chính vẫn nằm ở thị trường trong nước. Bà Hoàng nhận định du lịch nội địa vẫn là thị trường kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng. Tần suất bay của các hãng đã tăng nhiều chuyến, hệ thống cung ứng trong nước phục hồi, có nhiều sản phẩm mới, lạ.
Bên cạnh đó, các thị trường khác cũng tồn tại nhiều bất ổn do tình hình chính trị, kinh tế suy thoái. Mục tiêu toàn ngành du lịch 2023 đón chỉ 8 triệu lượt khách quốc tế, bằng 45% so với trước dịch, doanh thu dự kiến 650.000 tỷ đồng. "Nhìn chung, năm 2023 đan xen nhiều thuận lợi và khó khăn đối với doanh nghiệp nói riêng và ngành du lịch nói chung", bà Hoàng nói.