Chủ tàu cá ĐNa 90152 chính thức ký đơn nhờ luật sư kiện tàu Trung Quốc

Chiều 5/6, tại Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp (Đà Nẵng), vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa đã chính thức ký đơn nhờ luật sư trợ giúp pháp lý để khởi kiện tàu vỏ sắt Trung Quốc đã cố ý đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của gia đình bà!

Việc ký kết giữa vợ chồng chủ tàu ĐNa 90152 với luật sư Đỗ Pháp diễn ra với sự chứng kiến của ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng. Trong “Đơn nhờ luật sư trợ giúp pháp lý”, vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa chính thức đề nghị Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) “bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho tôi trong vụ kiện yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường thiệt hại”.

Chủ tàu cá ĐNa 90152 chính thức ký đơn nhờ luật sư kiện tàu Trung Quốc - ảnh 1

Luật sư Đỗ Pháp hướng dẫn bà Huỳnh Thị Như Hoa lạp thủ tục nhờ luật sư trợ giúp pháp lý trong vụ kiện tàu vỏ sắt Trung Quốc đã cố ý đâm chìm tàu cá của bà (Ảnh: HC)

Còn trong “Phiếu thỏa thuận thực hiện dịch vụ pháp lý”, luật sư Đỗ Pháp (Trưởng Văn phòng) cam kết “bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bên B (vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa) trong vụ kiện đối với Trung Quốc” với thời hạn thực hiện dịch vụ “cho đến khi vụ kiện kết thúc” và quyền lợi của bên A (Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp) là “miễn phí trong toàn bộ quá trình tham gia tố tụng”.

Luật sư Đỗ Pháp nêu rõ với bà Như Hoa, ông sẽ trợ giúp pháp lý cho bà từ đầu cho đến khi kết thúc vụ kiện, ở bất kỳ tòa án nào, không chỉ là tòa án trong nước mà kể cả tòa án quốc tế; và không thu bất cứ một đồng lệ phí nào, kể cả thù lao. 

Ông Trần Văn Lĩnh cho hay, Hội Nghề cá Đà Nẵng đã chọn và giới thiệu một luật sư có đủ uy tín, năng lực để đảm nhận việc trợ giúp pháp lý cho chủ tàu cá ĐNa 90152 trong vụ kiện được dự báo sẽ rất cam go này. Kể từ bây giờ, luật sư Đỗ Pháp chính thức trở thành luật sư của bên nguyên đơn trong suốt quá trình diễn ra vụ kiện. Hội Nghề cá Đà Nẵng cũng sẽ luôn sát cánh cùng luật sư và chủ tàu ĐNa 90152 trong vụ kiện này.

Theo ông, trước mắt sẽ khởi kiện tàu vỏ sắt 11209 của Trung Quốc tại TAND TP Đà Nẵng do vụ việc xảy ra trên vùng biển Hoàng Sa thuộc quyền quản lý của TP Đà Nẵng. Đồng thời không loại trừ khả năng tiếp tục kiện Nhà nước Trung Quốc và đưa vụ việc ra Tòa án luật biển quốc tế ITLOS tại Hamburg (Đức) nếu bị đơn dân sự phía Trung Quốc trốn tránh việc ra tòa, không thi hành phán quyết của tòa án Việt Nam và Nhà nước Trung Quốc cố tình bao che, giấu giếm.

“Việt Nam và Trung Quốc đã ký hiệp định về hỗ trợ tư pháp nên bản án của tòa án Việt Nam sẽ được yêu cầu thi hành tại Trung Quốc. Trong khi đó Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố với quốc tế là “tàu cá Việt Nam bị lật sau khi đâm vào tàu cá của TP Đông Phương, tỉnh Hải Nam”, nghĩa là họ đã xác định rõ con tàu có liên quan trực tiếp trong vụ việc này. Do đó họ phải có nghĩa vụ đền bù nếu tòa án Việt Nam phán quyết hành vi của họ vừa qua là sai trái, gây thiệt hại cho tài sản và tính mạng của ngư dân Việt Nam!” – ông Trần Văn Lĩnh nói.

Không hy vọng phía Trung Quốc sẽ thực hiện yêu cầu tống đạt trát đòi của tòa án Việt Nam đến bị đơn là chủ sở hữu tàu vỏ sắt 11209 hay chấp hành bản án sau khi được tuyên nhưng ông Trần Văn Lĩnh nêu rõ: “Việc đưa vụ kiện ra tòa án Việt Nam và có thể cả tòa án quốc tế là để làm sáng tỏ công lý, thông qua luật pháp để công luận thấy rõ tội ác của phía Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam và những nghĩa vụ đền bù mà họ phải thực hiện”.

Trả lời phỏng vấn của Infonet về việc vụ kiện có thể sẽ đưa ra cả tòa án quốc tế thì liệu có đủ sức theo hay không, bà Huỳnh Thị Như Hoa trả lời: “Vụ kiện này dù trong nước hay ngoài nước tôi cũng quyết tâm đi tới cùng, chân trời góc biển nào cũng phải đi cho tới nơi để lấy lại công bằng cho mình. Mình là người thật việc thật nên không sợ chi hết, phải đi tới nơi!”. 

Ông Trần Văn Vốn, chồng bà Như Hoa tiếp lời:: “Có bán hết gia sản tui cũng đi”.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !