Chủ tàu cá ĐNa 90152 chính thức ký đơn nhờ luật sư kiện tàu Trung Quốc
Việc ký kết giữa vợ chồng chủ tàu ĐNa 90152 với luật sư Đỗ Pháp diễn ra với sự chứng kiến của ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng. Trong “Đơn nhờ luật sư trợ giúp pháp lý”, vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa chính thức đề nghị Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) “bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho tôi trong vụ kiện yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường thiệt hại”.
![]() |
Luật sư Đỗ Pháp hướng dẫn bà Huỳnh Thị Như Hoa lạp thủ tục nhờ luật sư trợ giúp pháp lý trong vụ kiện tàu vỏ sắt Trung Quốc đã cố ý đâm chìm tàu cá của bà (Ảnh: HC) |
Còn trong “Phiếu thỏa thuận thực hiện dịch vụ pháp lý”, luật sư Đỗ Pháp (Trưởng Văn phòng) cam kết “bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bên B (vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa) trong vụ kiện đối với Trung Quốc” với thời hạn thực hiện dịch vụ “cho đến khi vụ kiện kết thúc” và quyền lợi của bên A (Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp) là “miễn phí trong toàn bộ quá trình tham gia tố tụng”.
Luật sư Đỗ Pháp nêu rõ với bà Như Hoa, ông sẽ trợ giúp pháp lý cho bà từ đầu cho đến khi kết thúc vụ kiện, ở bất kỳ tòa án nào, không chỉ là tòa án trong nước mà kể cả tòa án quốc tế; và không thu bất cứ một đồng lệ phí nào, kể cả thù lao.
Ông Trần Văn Lĩnh cho hay, Hội Nghề cá Đà Nẵng đã chọn và giới thiệu một luật sư có đủ uy tín, năng lực để đảm nhận việc trợ giúp pháp lý cho chủ tàu cá ĐNa 90152 trong vụ kiện được dự báo sẽ rất cam go này. Kể từ bây giờ, luật sư Đỗ Pháp chính thức trở thành luật sư của bên nguyên đơn trong suốt quá trình diễn ra vụ kiện. Hội Nghề cá Đà Nẵng cũng sẽ luôn sát cánh cùng luật sư và chủ tàu ĐNa 90152 trong vụ kiện này.
Theo ông, trước mắt sẽ khởi kiện tàu vỏ sắt 11209 của Trung Quốc tại TAND TP Đà Nẵng do vụ việc xảy ra trên vùng biển Hoàng Sa thuộc quyền quản lý của TP Đà Nẵng. Đồng thời không loại trừ khả năng tiếp tục kiện Nhà nước Trung Quốc và đưa vụ việc ra Tòa án luật biển quốc tế ITLOS tại Hamburg (Đức) nếu bị đơn dân sự phía Trung Quốc trốn tránh việc ra tòa, không thi hành phán quyết của tòa án Việt Nam và Nhà nước Trung Quốc cố tình bao che, giấu giếm.
“Việt Nam và Trung Quốc đã ký hiệp định về hỗ trợ tư pháp nên bản án của tòa án Việt Nam sẽ được yêu cầu thi hành tại Trung Quốc. Trong khi đó Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố với quốc tế là “tàu cá Việt Nam bị lật sau khi đâm vào tàu cá của TP Đông Phương, tỉnh Hải Nam”, nghĩa là họ đã xác định rõ con tàu có liên quan trực tiếp trong vụ việc này. Do đó họ phải có nghĩa vụ đền bù nếu tòa án Việt Nam phán quyết hành vi của họ vừa qua là sai trái, gây thiệt hại cho tài sản và tính mạng của ngư dân Việt Nam!” – ông Trần Văn Lĩnh nói.
Không hy vọng phía Trung Quốc sẽ thực hiện yêu cầu tống đạt trát đòi của tòa án Việt Nam đến bị đơn là chủ sở hữu tàu vỏ sắt 11209 hay chấp hành bản án sau khi được tuyên nhưng ông Trần Văn Lĩnh nêu rõ: “Việc đưa vụ kiện ra tòa án Việt Nam và có thể cả tòa án quốc tế là để làm sáng tỏ công lý, thông qua luật pháp để công luận thấy rõ tội ác của phía Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam và những nghĩa vụ đền bù mà họ phải thực hiện”.
Trả lời phỏng vấn của Infonet về việc vụ kiện có thể sẽ đưa ra cả tòa án quốc tế thì liệu có đủ sức theo hay không, bà Huỳnh Thị Như Hoa trả lời: “Vụ kiện này dù trong nước hay ngoài nước tôi cũng quyết tâm đi tới cùng, chân trời góc biển nào cũng phải đi cho tới nơi để lấy lại công bằng cho mình. Mình là người thật việc thật nên không sợ chi hết, phải đi tới nơi!”.
Ông Trần Văn Vốn, chồng bà Như Hoa tiếp lời:: “Có bán hết gia sản tui cũng đi”.