Chủ chuỗi 50 nhà hàng Nhật nổi tiếng bị ngân hàng rao bán ô tô, làn sóng đóng cửa nhà hàng sang xịn chưa dừng

VietinBank vừa rao bán một xe ô tô con 5 chỗ, là tài sản bảo đảm thuộc sở hữu của Công ty SHC Việt Nam - sở hữu trên 50 nhà hàng khắp cả nước. Khó khăn sau dịch khiến làn sóng các nhà hàng 'sang xịn' cũng lao đao

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh KCN Quế Võ, Bắc Ninh (VietinBank KCN Quế Võ) vừa thông báo về việc bán tài sản bảo đảm của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và dịch vụ SHC Việt Nam (SHC Việt Nam).

Tài sản được VietinBank KCN Quế Võ rao bán là một xe ô tô con 5 chỗ Hyundai Avante, biển kiểm soát 29A-393.37 do Công an Hà Nội cấp đăng ký ngày 12/10/2011.

Giá bán khởi điểm được VietinBank thông báo là 250 triệu đồng. Đây là tài sản thuộc sở hữu của SHC Việt Nam, được công ty thế chấp cho khoản vay tại VietinBank.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, SHC Việt Nam là doanh nghiệp sở hữu trên 50 nhà hàng khắp cả nước do nữ doanh nhân Phan Thị Ngọc Diệp thành lập. Bà Diệp còn là Tổng Giám đốc của CTCP Thương mại và thực phẩm Ecook, một doanh nghiệp cung cấp thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn.

Về SHC Việt Nam, công ty được biết đến là doanh nghiệp hàng đầu về chuỗi các nhà hàng mang phong cách ẩm thực Nhật Bản với các thương hiệu như: HOTTO, Maneki Neko, Hotto Hotpot.

{keywords}
SHC Việt Nam sở hữu chuỗi nhà hàng với nhiều thương hiệu khác nhau.

SHC Việt Nam được thành lập từ năm 2009 với việc khai trương nhà hàng ẩm thực Nhật Bản Hotto – Hotto Hotpot, chuyên phục vụ các món trên chảo Teppan, các món lẩu mang hương vị đặc trưng của Nhật Bản.

Loạt đại gia F&B báo lỗ

Việc một “đại gia” trong lĩnh vực ẩm thực như SHC Việt Nam rơi vào tình trạng bị ngân hàng rao bán tài sản cho thấy sức tàn phá khủng khiếp của đại dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nhà hàng.

Dù được nhiều người Việt ưa chuộng, nhưng các nhà hàng ẩm thực Nhật Bản cũng không dễ dàng để có thể trụ vững qua đại dịch. Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Tokyo Deli đã phải thông báo đóng cửa 2 trên 5 cơ sở ở Hà Nội, gồm tại Ngụy Như Kon Tum và D2 Giảng Võ. Hệ thống này còn lại 3 nhà hàng ở Hà Nội và 9 địa điểm tại TP.HCM.

Tokyo Deli là thương hiệu quen thuộc về ẩm thực Nhật Bản tại Việt Nam. Chủ chuỗi nhà hàng Tokyo Deli là Công ty TNHH Thực phẩm Tân Việt Nhật. Nhà hàng Tokyo Deli đầu tiên được mở tại Phú Mỹ Hưng vào năm 2007. Trước khi Covid-19 ập đến, hệ thống này đã có tổng cộng 20 chi nhánh, gồm 15 chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh và 5 chi nhánh tại Hà Nội.

{keywords}
Sau Tết 2021, Tokyo Deli cơ sở Ngụy Như Kon Tum (Hà Nội) đã thông báo đóng cửa, chấm dứt hoạt động tại cơ sở này.

Trước đó, Golden Gate, doanh nghiệp sở hữu loạt thương hiệu trong lĩnh vực nhà hàng như Kichi Kichi, Sumo BBQ, Vuvuzela, Gogi,... đã phải đóng hàng loạt nhà hàng vào năm 2021, đến nay vẫn có một số nhà hàng chưa thể mở cửa trở lại.

Đó cũng là tình trạng chung đối với Mặt Trời Đỏ (Red Sun), doanh nghiệp sở hữu hơn 10 thương hiệu ẩm thực cao cấp, các chuỗi nhà hàng như Seoul Garden, ThaiExpress, King BBQ, Sushi Kei hay Hotpot Story, Khao Lao.

Chỉ riêng tại thị trường Việt Nam trong năm 2021, các chuỗi nhà hàng của Golden Gate báo lỗ hơn 431 tỉ đồng. Chuỗi Pizza 4P’s lỗ gần 38 tỉ đồng. Red Sun sau tin đồn phá sản vào giữa năm 2020 đến nay vẫn duy trì hoạt động nhưng phải đóng cửa khá nhiều nhà hàng.

Các thương hiệu ẩm thực khác như Tokyo Deli, Chang Kang Kung, Cơm tấm Cali, Hoàng Yến... đã phải giảm số lượng nhà hàng so với thời điểm trước đại dịch.

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, tổng doanh thu của 78 doanh nghiệp F&B niêm yết năm 2021 đạt 279.000 tỉ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ. Chi phí sản xuất tăng làm giảm biên lợi nhuận gộp, nên lợi nhuận của khối doanh nghiệp F&B chỉ tăng 1,1% so với cùng kỳ. Kết quả là lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi 2021 của các doanh nghiệp F&B giảm 2,3%.

Theo thống kê của D’corp R-Keeper Việt Nam cho thấy, cả nước có khoảng 540.00 cửa hàng ăn uống, nhưng 80% thị trường F&B vẫn đang nằm ở mảng thức ăn đường phố, với khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ. Mô hình chuỗi, có đầu tư chỉ chiếm khoảng 15%.

Hiền Anh

Rao bán tài sản BĐS nhiều lần và hạ giá liên tục nhưng vẫn “ế”, ngân hàng sẽ phải chịu rủi ro nào?

Rao bán tài sản BĐS nhiều lần và hạ giá liên tục nhưng vẫn “ế”, ngân hàng sẽ phải chịu rủi ro nào?

Hàng loạt các bất động sản và dự án bất động sản thế chấp đang được rao bán, hạ giá nhiều lần nhưng ngân hàng vẫn không thể bán được. Đằng sau sự 'ế ẩm' của những đợt rao bán này, các nhà băng phải chịu rủi ro gì,...?

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.