Chủ chuỗi 50 nhà hàng Nhật nổi tiếng bị ngân hàng rao bán ô tô, làn sóng đóng cửa nhà hàng sang xịn chưa dừng

VietinBank vừa rao bán một xe ô tô con 5 chỗ, là tài sản bảo đảm thuộc sở hữu của Công ty SHC Việt Nam - sở hữu trên 50 nhà hàng khắp cả nước. Khó khăn sau dịch khiến làn sóng các nhà hàng 'sang xịn' cũng lao đao

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh KCN Quế Võ, Bắc Ninh (VietinBank KCN Quế Võ) vừa thông báo về việc bán tài sản bảo đảm của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và dịch vụ SHC Việt Nam (SHC Việt Nam).

Tài sản được VietinBank KCN Quế Võ rao bán là một xe ô tô con 5 chỗ Hyundai Avante, biển kiểm soát 29A-393.37 do Công an Hà Nội cấp đăng ký ngày 12/10/2011.

Giá bán khởi điểm được VietinBank thông báo là 250 triệu đồng. Đây là tài sản thuộc sở hữu của SHC Việt Nam, được công ty thế chấp cho khoản vay tại VietinBank.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, SHC Việt Nam là doanh nghiệp sở hữu trên 50 nhà hàng khắp cả nước do nữ doanh nhân Phan Thị Ngọc Diệp thành lập. Bà Diệp còn là Tổng Giám đốc của CTCP Thương mại và thực phẩm Ecook, một doanh nghiệp cung cấp thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn.

Về SHC Việt Nam, công ty được biết đến là doanh nghiệp hàng đầu về chuỗi các nhà hàng mang phong cách ẩm thực Nhật Bản với các thương hiệu như: HOTTO, Maneki Neko, Hotto Hotpot.

{keywords}
SHC Việt Nam sở hữu chuỗi nhà hàng với nhiều thương hiệu khác nhau.

SHC Việt Nam được thành lập từ năm 2009 với việc khai trương nhà hàng ẩm thực Nhật Bản Hotto – Hotto Hotpot, chuyên phục vụ các món trên chảo Teppan, các món lẩu mang hương vị đặc trưng của Nhật Bản.

Loạt đại gia F&B báo lỗ

Việc một “đại gia” trong lĩnh vực ẩm thực như SHC Việt Nam rơi vào tình trạng bị ngân hàng rao bán tài sản cho thấy sức tàn phá khủng khiếp của đại dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nhà hàng.

Dù được nhiều người Việt ưa chuộng, nhưng các nhà hàng ẩm thực Nhật Bản cũng không dễ dàng để có thể trụ vững qua đại dịch. Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Tokyo Deli đã phải thông báo đóng cửa 2 trên 5 cơ sở ở Hà Nội, gồm tại Ngụy Như Kon Tum và D2 Giảng Võ. Hệ thống này còn lại 3 nhà hàng ở Hà Nội và 9 địa điểm tại TP.HCM.

Tokyo Deli là thương hiệu quen thuộc về ẩm thực Nhật Bản tại Việt Nam. Chủ chuỗi nhà hàng Tokyo Deli là Công ty TNHH Thực phẩm Tân Việt Nhật. Nhà hàng Tokyo Deli đầu tiên được mở tại Phú Mỹ Hưng vào năm 2007. Trước khi Covid-19 ập đến, hệ thống này đã có tổng cộng 20 chi nhánh, gồm 15 chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh và 5 chi nhánh tại Hà Nội.

{keywords}
Sau Tết 2021, Tokyo Deli cơ sở Ngụy Như Kon Tum (Hà Nội) đã thông báo đóng cửa, chấm dứt hoạt động tại cơ sở này.

Trước đó, Golden Gate, doanh nghiệp sở hữu loạt thương hiệu trong lĩnh vực nhà hàng như Kichi Kichi, Sumo BBQ, Vuvuzela, Gogi,... đã phải đóng hàng loạt nhà hàng vào năm 2021, đến nay vẫn có một số nhà hàng chưa thể mở cửa trở lại.

Đó cũng là tình trạng chung đối với Mặt Trời Đỏ (Red Sun), doanh nghiệp sở hữu hơn 10 thương hiệu ẩm thực cao cấp, các chuỗi nhà hàng như Seoul Garden, ThaiExpress, King BBQ, Sushi Kei hay Hotpot Story, Khao Lao.

Chỉ riêng tại thị trường Việt Nam trong năm 2021, các chuỗi nhà hàng của Golden Gate báo lỗ hơn 431 tỉ đồng. Chuỗi Pizza 4P’s lỗ gần 38 tỉ đồng. Red Sun sau tin đồn phá sản vào giữa năm 2020 đến nay vẫn duy trì hoạt động nhưng phải đóng cửa khá nhiều nhà hàng.

Các thương hiệu ẩm thực khác như Tokyo Deli, Chang Kang Kung, Cơm tấm Cali, Hoàng Yến... đã phải giảm số lượng nhà hàng so với thời điểm trước đại dịch.

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, tổng doanh thu của 78 doanh nghiệp F&B niêm yết năm 2021 đạt 279.000 tỉ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ. Chi phí sản xuất tăng làm giảm biên lợi nhuận gộp, nên lợi nhuận của khối doanh nghiệp F&B chỉ tăng 1,1% so với cùng kỳ. Kết quả là lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi 2021 của các doanh nghiệp F&B giảm 2,3%.

Theo thống kê của D’corp R-Keeper Việt Nam cho thấy, cả nước có khoảng 540.00 cửa hàng ăn uống, nhưng 80% thị trường F&B vẫn đang nằm ở mảng thức ăn đường phố, với khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ. Mô hình chuỗi, có đầu tư chỉ chiếm khoảng 15%.

Hiền Anh

Rao bán tài sản BĐS nhiều lần và hạ giá liên tục nhưng vẫn “ế”, ngân hàng sẽ phải chịu rủi ro nào?

Rao bán tài sản BĐS nhiều lần và hạ giá liên tục nhưng vẫn “ế”, ngân hàng sẽ phải chịu rủi ro nào?

Hàng loạt các bất động sản và dự án bất động sản thế chấp đang được rao bán, hạ giá nhiều lần nhưng ngân hàng vẫn không thể bán được. Đằng sau sự 'ế ẩm' của những đợt rao bán này, các nhà băng phải chịu rủi ro gì,...?

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.