Cho vay tiêu dùng, mua xe máy suy giảm vì dịch bệnh

Tăng trưởng cho vay của FE Credit giảm 12% trong 6 tháng đầu năm, mảng tài chính tiêu dùng của HD Saison cũng giảm tốc khi dư nợ cho vay mua xe máy và hàng điện máy giảm lần lượt 12% và 3% so với quý trước. 

Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam hiện nay vẫn đang là cuộc chơi của 3 doanh nghiệp lớn với thị phần áp đảo thuộc về các tên tuổi lớn như FE Credit, HD Saison và doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài là Home Credit.

Theo số liệu công bố năm 2020 về thị phần của các công ty tài chính, FE Credit dẫn đầu thị trường tài chính tiêu dùng, chiếm thị phần 52%, bỏ xa hai đối thủ đứng sau là Home Credit (17%) và HD Saison (11%) và các đối thủ khác như Mcredit (7%), Shinhan Finance (6%), Mirae Asset (5%). 

Sau khi bán 49% vốn điều lệ FE Credit cho đối tác SMBCCF với mức định giá 2,8 tỷ USD vào tháng 4/2021, VPBank còn nắm giữ 51% vốn điều lệ tại công ty tài chính tiêu dùng có thị phần lớn nhất này. Trong khi đó, HDBank hiện sở hữu 50% vốn của Công ty Tài chính TNHH HD Saison (HD Saison).

{keywords}
FE Credit đang giành thị phần cho vay mua xe máy từ HD Saison.

Theo báo cáo tài chính của Fe Credit, trong 6 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận trước thuế của công ty này chỉ đạt 1.200 tỷ đồng, bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2020. FE Credit chỉ còn đóng góp 12% cho lợi nhuận hợp nhất của VPBank, trong khi tỷ lệ này trước khi xảy ra đại dịch là từ 40-50%.

6 tháng đầu năm 2021, doanh thu của công ty đạt 8,8 nghìn tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2021, tổng tài sản của FE Credit đạt 71.219 tỷ đồng, nợ phải trả 54.801 tỷ đồng. Công ty hiện có 2.760 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng mẹ, gấp 4,7 lần so với thời điểm 30/6/2020.

Đáng chú ý, tăng trưởng cho vay của FE Credit giảm 12% trong 6 tháng đầu năm nay với dư nợ cho vay 61,3 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ xử lý nợ trên khoản vay gộp 6 tháng đầu năm 2021 là 17,9% (tăng 5,64 điểm phần trăm so với cùng kỳ).

Việc thu hồi xử lý nợ xấu tăng 51% của FE Credit đã góp phần vào mức tăng thu nhập từ thu hồi xử lý nợ xấu hợp nhất 6 tháng của VPBank lên 1,38 nghìn tỷ đồng, tăng 34,5% so với cùng kỳ. 

 

{keywords}
 

Trong khi đó, theo báo cáo của HD Bank, 6 tháng đầu năm 2021, tổng thu nhập hoạt động của HD Saison 6 tháng đầu năm đạt 1.306 tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2021 của HD Saison đạt 590 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến cuối tháng 6/2021, tổng tài sản của HD Saison đạt 15,8 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 16,1 nghìn tỷ đồng cuối năm 2020; dư nợ cho vay đạt 14,39 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 14,23 nghìn tỷ cuối năm 2020.

Nợ xấu phát sinh chủ yếu từ mảng cho vay tiêu dùng do làn sóng bùng phát Covid-19 lần thứ tư, cùng với cho vay ngành hàng không (0,7% tổng dư nợ) và một phần lớn cho vay mảng năng lượng tái tạo (7% tổng dư nợ).

Cũng như FE Credit, mảng tài chính tiêu dùng của HD Saison cũng đang cho thấy sự giảm tốc khi dư nợ cho vay mua xe máy và hàng điện máy giảm lần lượt 12% và 3% so với quý trước. Trái lại, tỷ trọng cho vay tiền mặt trên tổng dư nợ cho vay tăng lên 45% (so với 42% trong quý 1/2021).

Hiện HDBank sở hữu 51% vốn tại HD Saison, phần còn lại là của Credit Saison - nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

Ngân Giang

Ngân hàng tư nhân cắt giảm chi phí công vụ, hội họp, nhà băng big 4 vẫn tăng đều

Ngân hàng tư nhân cắt giảm chi phí công vụ, hội họp, nhà băng big 4 vẫn tăng đều

So với con số hàng nghìn tỷ chi cho hội họp, sự kiện, khánh tiết của ngân hàng nhóm Big4, khối ngân hàng tư nhân chi tiêu chặt chẽ hơn hẳn, có những khoản mục chi chỉ bằng vài % so với ngân hàng gốc quốc doanh

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.