Cho bé gái 13 tuổi đóng cảnh “nóng”, phim dù nghệ thuật thế nào cũng thấy man rợ

Đó là ý kiến của bác sĩ sản khoa Nguyễn Hữu Trung – Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương TP.HCM trước câu chuyện về bộ phim "Vợ ba" sử dụng diễn viên 13 tuổi diễn cảnh nhạy cảm.

Một cảnh trong phim "Vợ ba" có diễn viên 13 tuổi đóng

Theo bác sĩ Trung, một bộ phim được sản xuất ra bên cạnh tính chất giải trí của bộ phim- tức là làm ra mà có người thưởng thức để giải trí- còn có tính nghệ thuật hoặc giáo dục. Có thể bộ phim thỏa mãn yếu tố giải trí và nghệ thuật...

Còn yếu tố giáo dục, bộ phim này có không? Qua những lời khen ngợi của những người đã xem phim, bác sĩ Trung nghĩ bộ phim không có tính giáo dục gì...

Một bộ phim như một món ăn vậy. Có người khen, có người chê... đó là chuyện bình thường. Nhưng món ăn này được chế biến trên nguyên liệu gì thì người thưởng thức có quyền đòi hỏi và phán xét. Nếu món ăn được chế biến dựa trên những nguyên liệu bất thường hoặc quá trình chế biến bất thường thì người thưởng thức có quyền lên án. Các món như "óc khỉ sống", "canh thai nhi"... đã từng có người cho là "bổ", nhưng hết sức man rợ...”

Bác sĩ Trung cho rằng, "cho dù bộ phim có những cảnh quay đẹp, giàu nghệ thuật, có tính giải trí cao..., nhưng có phần hơi "man rợ" trong đó. Một bé gái 13 tuổi, chưa biết gì, cả một đoàn làm phim đã ép bé phải đóng những cảnh gọi là "nóng". Họ đã mang danh là những người cha, người mẹ, hoặc người giám hộ để đồng ý cho con mình đóng phim. Họ mang danh là nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên nổi tiếng để lấy cái danh "hy sinh vì nghệ thuật" để lôi kéo cháu bé 13 tuổi".

Bác sĩ Trung kể, anh từng gặp những cháu bé 10-12 tuổi có thai. Vì vậy, bác sĩ Trung cho rằng nếu bộ phim này lồng vào những đoạn liên quan đến chuyện sử dụng các biện pháp tránh thai dành cho lứa tuổi 13 thì "tập đoàn" làm phim có thể biện hộ cho việc làm của mình. Còn không thì, đừng ngụy biện rằng những cảnh nóng là giúp cho việc giáo dục giới tính nhé, trong khi bộ phim có dán nhãn C18, nghĩa là không dành cho khán giả dưới 18 tuổi xem.

Cũng nói về việc bộ phim "Vợ ba" sử dụng diễn viên 13 tuổi vào vai nữ chính có những cảnh quay rất nhạy cảm của người lớn, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho rằng, việc này vi phạm nội dung về sử dụng lao động trẻ em theo quy định trong Bộ luật Lao động và cần phải được xem xét đến yếu tố xâm hại trẻ em.

Bộ luật Lao động hiện hành không cấm sử dụng lao động chưa thành niên vào một số lĩnh vực như văn hóa, nghệ thuật, thể thao… Tuy nhiên, việc sử dụng nhóm lao động này phải đáp ứng được một số điều kiện nhất định, trong đó có điều khoản không được sử dụng trẻ em làm những công việc gây tổn hại đến sức khỏe, tinh thần, sự an toàn hoặc đạo đức của người chưa thành niên.

Phim "Vợ ba" sử dụng diễn viên 13 tuổi (chưa đủ vị thành niên) để đóng cảnh nhạy cảm và có những câu thoại không phù hợp. Điều này là không được phép, trong khi đoàn làm phim hoàn toàn có thể sử dụng diễn viên đóng thế hoặc diễn viên trên 18 tuổi cho vai diễn này.


K. Chi
Từ khóa: Phim vợ ba diễn viên 13 đóng phim nóng đoàn làm phim vợ ba vị thành niên

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !