Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tăng nhẹ

Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa mới công bố Tổng quan thị trường và giá cả tháng 7.

Theo đó, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 năm 2016 tăng 0,13% so với tháng trước, tăng 2,39% so với cùng kỳ năm trước; tăng 2,48% so với tháng 12 năm trước; CPI bình quân 7 tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm trước tăng 1,82%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tăng nhẹ - ảnh 1

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,13% so với tháng trước

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 4 nhóm ổn định hoặc chỉ tăng rất nhẹ như may mặc, mũ nón, giầy dép; Thuốc và dịch vụ y tế; Văn hóa giải trí và du lịch; Giáo dục không thay đổi. Có 2 nhóm hàng giảm là hàng ăn và dịch vụ ăn uống và Bưu chính viễn thông.

Có 5 nhóm tăng gồm: Nhóm giao thông tăng 1,19%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,17%; Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,14%; Đồ uống và thuốc lá tăng 0,09%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,06%.

Trong đó, nhóm Giao thông là nhóm có chỉ số tăng cao nhất trong 11 nhóm hàng chính. Chỉ số giá nhóm giao thông tháng 7 tăng chủ yếu ở mặt hàng xăng dầu do còn ảnh hưởng từ lần điều chỉnh tăng giá ngày 04/6/2016 mặc dù có hai đợt giảm giá ngày 20/6/2016 và ngày 05/7/2016, tổng hai lần giá giảm là 540đ/lít. Bình quân tháng 7, chỉ số giá nhóm nhiên liệu tăng 2,55% so với tháng trước. Ngoài ra, giá vé tàu hỏa tăng 2,17% so với tháng trước.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thống kê cho biết, Tháng 7 năm 2016 diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học Quốc Gia năm 2016, cùng với thời tiết nắng nóng nên nhu cầu dịch vụ ăn uống ngoài gia đình, giải khát, dịch vụ giao thông công cộng tăng làm cho giá các mặt hàng này tăng theo. Trong nhóm đồ uống, nhất là ở mặt hàng bia hơi tăng 1,03%, bia lon tăng 0,07%.

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện, nước tăng làm cho giá nước sinh hoạt tăng 0,14%, giá điện sinh hoạt tăng 1,16% khiến CPI tháng 7 tăng.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng tăng 5,36%. Ngay sau khi có công bố kết quả trưng cầu dân ý ở Anh về việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit), cùng với việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục trì hoãn tiến trình tăng lãi suất nên giá vàng thế giới đã tăng mạnh những ngày đầu tháng (giá vàng tăng ở mức trên 1.370 USD/ounce) sau đó giảm (đến ngày 15 tháng 7 năm 2016 giá vàng thế giới ở mức 1.329 USD/ounce).

Theo đó, giá vàng trong nước có lúc đã tăng ở mức gần 40 triệu đồng/lượng chủ yếu do yếu tố tâm lý, chênh lệch khá xa giữa giá mua - giá bán và giá thế giới sau khi quy đổi, tuy nhiên ngay sau đó giá vàng trong nước đã nhanh chóng quay đầu giảm về mức trên 37 triệu đồng/lượng. Bình quân giá vàng trong nước ngày 15 tháng 7 năm 2016 dao động quanh mức 3.600.000đ/chỉ vàng SJC.

Trong khi giá vàng biến động mạnh thì tỷ giá trong nước gần như không có biến động mạnh. Đồng USD giảm giá so với các đồng tiền khác sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục trì hoãn tiến trình tăng lãi suất. Do đó, tỷ giá VND/USD tháng này khá ổn định xoay quanh 22.300VND/USD.

Diệu Thùy

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.