Chỉ mặt vì sao đường cao tốc ở Việt Nam nhanh bị lún, hỏng

Theo tính toán đơn giản, một trục xe đơn chở quá tải gấp 3 lần tải trọng cho phép thì sự phá hoại đường nâng lên tới hơn 81 lần…

Trước hiện tượng lún đường, hằn vết bánh xe thời gian gần đây trên nhiều tuyến đường cao tốc, chia sẻ tại Hội thảo Xây dựng đường cao tốc nhìn tư nhiều phía, GS.TS Trần Đình Bửu cho rằng đây là điều đáng lo ngại. Theo ông, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hằn lún, đáng nói nhất là do số lượng xe, tải trọng xe được tăng lên một cách vô tội vạ.

“Ở các nước khác, dù lượng xe tải tăng lên nhưng họ vẫn kiểm soát được tải trọng xe, trọng tải trục xe nhưng ở Việt Nam tình trạng cơi nới thùng xe, gia cường các nhíp ở trục xe để chở vượt tải trọng thiết kế đã diễn ra trắng trợn, phổ biến… điều này không quản lý được thì đường bị hư hỏng, tàn phá là đương nhiên. Theo tính toán đơn giản, một trục xe đơn chở quá tải gấp 3 lần tải trọng cho phép thì sự phá hoại đường nâng lên tới hơn 81 lần”, ông Bửu nói.

Chỉ mặt vì sao đường cao tốc ở Việt Nam nhanh bị lún, hỏng - ảnh 1

Nguyên nhân chính của việc cao tốc bị phá hỏng được chuyên gia nhận định là do tải trọng xe quá tải.

Bên cạnh đó, cấu tạo áo đường, loại nhựa đường sử dụng hiện nay không thích hợp với khí hậu và sự phát triển mạnh của giao thông đường bộ nước ta nên cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hằn lún bánh xe. Theo ông Bửu đây là những vấn đề cấp bách, cần được giải quyết ngay.

Song, theo ông Bửu, việc xác định chính xác nguyên nhân hiện tượng lún hằn vết bánh xe, chất lượng công trình giao thông không đảm bảo như hiện nay là việc không quá khó với điều kiện người tiến hành kiểm tra phải là người có chuyên môn và độc lập. Cần phải ra hiện trường kiểm tra khoan, đào lấy mẫu ở mặt đường nơi đó về làm các thí nghiệm phân tích thì sẽ rõ nguyên nhân.

Ths. Trịnh Viết Linh, Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho hay: Trong việc xây dựng đường cũng đã và đang gặp các sự cố nghiêm trọng liên quan đến đất yếu và xử lý nền đất. Mà vấn đề xử lý nền đất yếu luôn là một trong những yếu tố chính làm tăng tổng mức đầu tư của dự án. Vị này dẫn chứng, dự án đường cao tốc phía Bắc như Hà Nội – Hải Phòng phải mất tới 20 triệu USD (khoảng 400 tỷ đồng) cho việc xử lý đất yếu.

Cũng liên quan đến vấn đề nền đất yếu, đại diện Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho hay: Đối với nền đường đắp đi qua khu vực đất yếu còn tồn tại thiết kế biện pháp xử lý không phù hợp, quá trình thi công xử lý đất yếu coi nhẹ quy trình quan trắc, xử lý số liệu nên không kiểm soát tốt độ lún nền đường, một số công trình do sức ép tiến độ nên việc xử lý nên đất yếu không triệt để, chấp nhận “chờ lún”. Chính vì thế, sau khi xảy ra sự cố lại phải khắc phục mặt đường bằng các chất liệu cao cấp, đắt tiền dẫn đến tăng tổng chi phí của dự án.

Bên cạnh đó, vị đại diện Cục này cũng thẳng thắn cho biết: lực lượng tư vấn giám sát tuy đông về số lượng nhưng còn thiếu nhiều chuyên gia giỏi. Trong khi đó, đối với các dự án sử dụng các nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài, số lượng các kỹ sư tư vấn giám sát người nước ngoài chiếm tỷ lệ rất thấp, khoảng 10%, còn lại chủ yếu là kỹ sư giám sát trong nước. Đồng thời, các văn bản quy định về quản lý chất lượng hiện nay cũng chưa đồng bộ, nên cần tăng cường hơn nữa côn tác giám sát kiểm tra chất lượng công trình theo định kỳ.

Minh Thư

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !