Chỉ mặt vì sao đường cao tốc ở Việt Nam nhanh bị lún, hỏng
Trước hiện tượng lún đường, hằn vết bánh xe thời gian gần đây trên nhiều tuyến đường cao tốc, chia sẻ tại Hội thảo Xây dựng đường cao tốc nhìn tư nhiều phía, GS.TS Trần Đình Bửu cho rằng đây là điều đáng lo ngại. Theo ông, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hằn lún, đáng nói nhất là do số lượng xe, tải trọng xe được tăng lên một cách vô tội vạ.
“Ở các nước khác, dù lượng xe tải tăng lên nhưng họ vẫn kiểm soát được tải trọng xe, trọng tải trục xe nhưng ở Việt Nam tình trạng cơi nới thùng xe, gia cường các nhíp ở trục xe để chở vượt tải trọng thiết kế đã diễn ra trắng trợn, phổ biến… điều này không quản lý được thì đường bị hư hỏng, tàn phá là đương nhiên. Theo tính toán đơn giản, một trục xe đơn chở quá tải gấp 3 lần tải trọng cho phép thì sự phá hoại đường nâng lên tới hơn 81 lần”, ông Bửu nói.
![]() |
Nguyên nhân chính của việc cao tốc bị phá hỏng được chuyên gia nhận định là do tải trọng xe quá tải. |
Bên cạnh đó, cấu tạo áo đường, loại nhựa đường sử dụng hiện nay không thích hợp với khí hậu và sự phát triển mạnh của giao thông đường bộ nước ta nên cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hằn lún bánh xe. Theo ông Bửu đây là những vấn đề cấp bách, cần được giải quyết ngay.
Song, theo ông Bửu, việc xác định chính xác nguyên nhân hiện tượng lún hằn vết bánh xe, chất lượng công trình giao thông không đảm bảo như hiện nay là việc không quá khó với điều kiện người tiến hành kiểm tra phải là người có chuyên môn và độc lập. Cần phải ra hiện trường kiểm tra khoan, đào lấy mẫu ở mặt đường nơi đó về làm các thí nghiệm phân tích thì sẽ rõ nguyên nhân.
Ths. Trịnh Viết Linh, Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho hay: Trong việc xây dựng đường cũng đã và đang gặp các sự cố nghiêm trọng liên quan đến đất yếu và xử lý nền đất. Mà vấn đề xử lý nền đất yếu luôn là một trong những yếu tố chính làm tăng tổng mức đầu tư của dự án. Vị này dẫn chứng, dự án đường cao tốc phía Bắc như Hà Nội – Hải Phòng phải mất tới 20 triệu USD (khoảng 400 tỷ đồng) cho việc xử lý đất yếu.
Cũng liên quan đến vấn đề nền đất yếu, đại diện Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho hay: Đối với nền đường đắp đi qua khu vực đất yếu còn tồn tại thiết kế biện pháp xử lý không phù hợp, quá trình thi công xử lý đất yếu coi nhẹ quy trình quan trắc, xử lý số liệu nên không kiểm soát tốt độ lún nền đường, một số công trình do sức ép tiến độ nên việc xử lý nên đất yếu không triệt để, chấp nhận “chờ lún”. Chính vì thế, sau khi xảy ra sự cố lại phải khắc phục mặt đường bằng các chất liệu cao cấp, đắt tiền dẫn đến tăng tổng chi phí của dự án.
Bên cạnh đó, vị đại diện Cục này cũng thẳng thắn cho biết: lực lượng tư vấn giám sát tuy đông về số lượng nhưng còn thiếu nhiều chuyên gia giỏi. Trong khi đó, đối với các dự án sử dụng các nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài, số lượng các kỹ sư tư vấn giám sát người nước ngoài chiếm tỷ lệ rất thấp, khoảng 10%, còn lại chủ yếu là kỹ sư giám sát trong nước. Đồng thời, các văn bản quy định về quản lý chất lượng hiện nay cũng chưa đồng bộ, nên cần tăng cường hơn nữa côn tác giám sát kiểm tra chất lượng công trình theo định kỳ.
