Châu Á và "cơn sốt" phim Hàn

Những bộ phim ăn khách của điện ảnh Hàn Quốc không chỉ tạo nên những điểm du lịch mới mà còn ảnh hưởng đến cách ăn mặc, mua sắm và ăn uống của giới trẻ châu Á.

 “Vì sao đưa anh tới” là bộ phim Hàn Quốc “hot” nhất trong mùa hè vừa qua. Phim có sự tham gia của Gianna Jun – nữ diễn viên cũng được biết đến ở Hollywood với bộ phim “Ma cà rồng cuối cùng” – và nam diễn viên Kim Soo Hyun. Bộ phim lãng mạn xen lẫn một vài tình tiết khoa học giả tưởng đã “gây bão” ở châu Á.

Theo Tiến sĩ Sangkyun Kim – giảng viên khoa Du lịch đến từ trường ĐH Flinders, chính phủ Hàn Quốc đã coi phát triển công nghiệp văn hóa là một trong những chiến lược chính để phát triển đất nước kể từ những năm 1990 và đã rất nỗ lực. Không chỉ phim ảnh, âm nhạc Hàn Quốc cũng có sức hút mạnh mẽ đối với giới trẻ trên toàn bộ châu Á. 

Từ du lịch ...

Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) –  thuật ngữ dùng để chỉ sự nổi tiếng của văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới trong thế kỷ 21 – đã thúc đẩy ngành du lịch của nước này phát triển. Theo số liệu từ Tổng cục du lịch Hàn Quốc (Korea Tourism Organization (KTO) , lượng khách du lịch nước ngoài đến đây đã tăng 9,3%, lập kỷ lục 12,2 triệu lượt trong năm 2013. 

Trong đó KTO đặc biệt chú ý đến các điểm du lịch có liên quan đến bộ phim “Vì sao đưa anh tới”. Các địa điểm ghi hình thu hút được nhiều sự chú ý của các công ty du lịch Trung Quốc và điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi bộ phim đã thu hút được 2,5 tỷ lượt xem ở Trung Quốc đại lục.

Một trong những điểm đến được ưa chuộng là Petite France – công viên nằm ở Gapyeong và cách Seoul 2 giờ đi bằng tàu điện ngầm. Là nơi mà cặp đôi trong phim trao nụ hôn đầu tiên, lượng khách du lịch đến công viên này hàng ngày đã tăng gấp gần 7 lần, trong đó du khách Trung Quốc đóng góp tới 60%. 

Đến bán lẻ

“Vì sao đưa anh tới” cũng tạo nên hiệu ứng trong ngành công nghiệp bán lẻ - điều mà các bộ phim nổi tiếng như “Bản tình ca mùa đông” (2002) và “Nàng Dae Jang – geum” (2003) đã không làm được. 

Các thương hiệu thời trang xa xỉ xuất hiện trong bộ phim nhanh chóng được fan hâm mộ săn lùng. Trong khi đó, son môi Yves Saint Laurent hay Laneige cũng bán chạy ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore.

Ở Trung Quốc, đôi giày cao gót ánh bạc “Abel” của hãng Jimmy Choo  cháy hàng ở sau khi xuất hiện trong tập 2. Nhà sản xuất vali Samsonite của Mỹ cũng ghi nhận doanh số bán ra tăng vọt ở Trung Quốc sau khi sản phẩm của hãng xuất hiện trên phim. 

Bộ phim cũng tạo nên “cơn sốt chimaek” (ăn gà và uống bia) ở châu Á. Ở Singapore, cửa hàng gà rán Hàn Quốc Kko Kko Nara cho biết số đơn đặt hàng mang về đã tăng gần 20% kể từ khi bộ phim công chiếu.

Cô gái người Singapore Heather Chua có kế hoạch tới Hàn Quốc trong thời gian tới. Ngoài những địa điểm ghi hình của bộ phim, “chimaek” là một trong những thứ nằm trong danh sách “việc phải làm” của cô gái 25 tuổi. 

Thanh Thanh

Đặc sản ‘ăn tươi nuốt sống' ở Ninh Bình chấm loại nước sốt đọc trẹo miệng

Dù được chế biến từ nguyên liệu tươi sống, không qua công đoạn làm chín nào nhưng đặc sản gỏi nhệch nức tiếng Ninh Bình vẫn hút khách thưởng thức bởi phần thịt dai giòn, vị ngọt dịu, ăn cùng hàng chục loại lá và nước chấm sánh quyện đặc trưng.

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !