Chất khiến 7 người tử vong ở đêm nhạc Hà Nội nguy hiểm như thế nào?

Ketamine không chỉ là một loại ma túy bất hợp pháp khiến người dùng ảo giác mà nó còn gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí gây tử vong cho người dùng.

Katamine là một chất ma túy có thể gây tử vong cho người sử dụng.

Mới đây, các cơ quan chức năng cho biết đã làm xét nghiệm các tinh thể trắng nghi ma tuý thu được tại lễ hội âm nhạc ở Tây Hồ, Hà Nội khiến 7 người tử vong, 5 người hôn mê có chứa ketamine.

Katamine là một chất ma túy bất hợp pháp nhưng nó vẫn được sử dụng trong gây mê phẫu thuật. Loại thuốc này đưa bệnh nhân vào trạng thái hôn mê để họ không cảm thấy đau đớn. Nó được phát hiện vào năm 1962 và đã được sử dụng trong các trạm phân phối từ thời chiến tranh ở Việt Nam. Nhưng nhờ tác dụng hay đổi tâm trí mà loại thuốc này trở thành một loại thuốc gây tê và được gọi là K-holed.

Mãi cho đến cuối những năm 1980 và sự xuất hiện của những văn hóa “điên rồ”, Ketamine trở thành một loại thuốc dùng để giải trí...

Bên cạnh đó, các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng Ketamine có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn thế. Nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Thuốc có thể dẫn đến tình trạng ảo giác cao và kéo dài khoảng một giờ và các tác dụng phụ có thể bao gồm:

-Mất phương hướng và nhầm lẫn
-Buồn ngủ
-Tăng huyết áp
-Tăng nhịp tim
-Quá liều có thể gây tổn thương cho bàng quang và gan của người dùng
-Nếu dùng liều cao và sử dụng cùng các loại thuốc khác, nó có thể gây tử vong.

Trong bệnh viện, bác sĩ có thể dùng ketamine tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch tại một phòng khám hoặc bệnh viện. Sau đó, bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ nhịp thở, huyết áp, chức năng tim và các dấu hiệu sinh tồn khác trong quá trình tiêm ketamine.

Về tác dụng phụ, ketamin có một số tác dụng phụ trên tim mạch, hô hấp, thần kinh như: làm tăng huyết áp, mạch nhanh, suy hô ấp, ngừng thở, co thắt thanh quản, co cứng, nhìn đôi (chỉ xảy ra khi dùng liều cao hoặc tiêm tĩnh mạch nhanh); gây ảo giác, ác mộng.

Đại tá Tạ Đức Ninh, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết ketamine là một loại ma túy có đặc tính hướng thần, nó được sản xuất dưới dạng bột, dạng nước.Trước đây ketamine được sử dụng trong y khoa tuy nhiên ngày nay người ta đã bỏ loại chất này vì sự nguy hiểm của nó và hiện nay nó được sử dụng gây mê cho động vật, chó, mèo.

Gần đây các tổ chức tội phạm đã chủ động điều chế chất này. Đặc biệt Ketamin dùng kèm với ma túy đá thì tăng độ phê lên nhiều, ngoài ra giá thành lại rẻ hơn các loại ma túy tổng hợp khác. Ketamin đã được cấm ở các nước trong đó có Việt Nam. Ketamin nếu dùng quá liều có thể gây tử vong. Đầu năm 2018, cơ quan chức năng phát hiện vụ điều chế Ketamine đầu tiên tại Lạng Sơn từ thuốc thú y nhập khẩu của New Zealand.

Trong buổi họp báo chiều 17/9, thông tin về vụ việc 7 thanh niên tử vong tại lễ hội âm nhạc tổ chức tại Hà Nội, Đại tá Nguyễn Văn Viện - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định đây là sự việc đáng tiếc. Dư luận rất quan tâm thông tin kết quả xét nghiệm các toàn bộ nạn nhân tử vong và hôn mê đều dương tính với chất ma túy. Việc lọt để ma túy vào một sự kiện lớn như vậy, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra.

Ngoài ra, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cũng thông tin: Qua khám nghiệm hiện trường khu vực khuôn viên tổ chức đêm nhạc hội, Công an phát hiện và thu được nhiều “bóng cười”, một số tinh thể màu trắng và một số viên nén nghi là ma túy tổng hợp. Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an, lễ hội âm nhạc diễn ra tối 16/9 tại công viên nước Hồ Tây thu hút hàng nghìn người tham dự. Kết thúc chương trình, nhiều người có biểu hiện nghi sốc ma túy đã được đưa cấp cứu. 7 người chết và 5 người hôn mê, tất cả đều dương tính với ma túy.

Các loại ma túy tổng hợp có chứa chất methamphetamine (meth) và amphethamine (amph)... Người dùng hút, hít, tiêm, nuốt hay hòa tan nó vào rượu hoặc nước để uống gây các cảm giác hưng phấn. Khi sử dụng ma túy với liều cao và thường xuyên, các hiệu ứng hưng phấn sẽ bị thay thế bằng những tác động tiêu cực ảnh hưởng tới sức khỏe.

Khánh Ngọc

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !