Chàng trai “thổi hồn” vào vỏ ốc biển

Du khách tới quán 'cà phê ốc' của anh Võ Cao Đỉnh (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) ai nấy đều thích thú chiêm ngưỡng các vỏ ốc biển đã được biến hình thành những tác phẩm độc đáo

Những vỏ ốc bị sóng đánh dạt vào bờ tưởng chừng như bỏ đi, nhưng qua bàn tay khéo léo của chàng trai miền biển xứ Quảng, những vỏ ốc “vô tri” được tạo hình thành sản phẩm độc, lạ, ngộ nghĩnh.

Trong không gian quán cà phê của gia đình, anh Võ Cao Đỉnh (thôn Lộc Hà, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) trưng bày rất nhiều các tác phẩm độc đáo từ vỏ ốc do chính anh tạo ra. Tùy độ phức tạp, cầu kỳ của tác phẩm mà anh mất từ vài chục phút cho đến hàng giờ đồng hồ hay cả ngày trời để hoàn thành.

Những động vật ngộ nghĩnh được tạo từ vỏ ốc biển

Vỏ ốc thường được anh chọn là vỏ ốc sò, ốc hến, ốc trinh nữ… “Mỗi loại ốc sẽ có tác dụng riêng, ví dụ như ốc sò có thể làm đầu, còn ốc đinh có thể làm chân hay cổ của con vật…", anh Đỉnh tiết lộ.

Chàng trai miền biển cũng cho biết, ban đầu, anh chỉ làm những con vật đơn giản như gà, hươu…sau đó làm những tác phẩm khó hơn, đòi hỏi mất nhiều thời gian hơn. 

Nói rồi, anh chỉ tay về tác phẩm kỳ công có tên “Ngưu Ma Vương” mà anh ưng ý nhất đang treo trên tường, được lắp ghép từ những vỏ ốc được đặt trên nền khung gỗ. Xung quanh mặt được sắp xếp một dãy ốc hình tròn. 

“Sản phẩm có tên như vậy là vì con trai tôi xem phim Tây Du Ký, đến đoạn Ngưu Ma Vương, cháu rất thích nhân vật này nên tôi làm dành tặng cho cháu”, anh Đỉnh bộc bạch.

Nhớ lại những ngày đầu “bén duyên” với vỏ ốc, anh tâm sự, 3 năm trước, trong 1 lần đi dạo với con ở bờ biển gần nhà, anh thấy những vỏ ốc bị sóng đánh dạt vào bờ. Màu sắc tự nhiên với nhiều hình dáng khác nhau khiến chàng trai suy nghĩ phải “biến” những vỏ ốc tưởng chừng như bỏ đi thành sản phẩm có ý nghĩa. Thời gian này, trong đầu anh lóe lên ý tưởng tạo những con vật từ vỏ ốc.

Anh Đỉnh tạo ra những sản phẩm từ vỏ ốc để tặng cho khách đến quán cà phê

Nghĩ là làm, anh nhanh chóng bắt tay vào việc. Những con vật dễ làm từ vỏ ốc được anh nhanh chóng tạo nên với mục đích ban đầu để con chơi và trang trí trong quán cà phê của gia đình. Về sau, niềm đam mê ngày càng lớn, anh bắt đầu làm ra những con vật, đồ vật hay con người…khó hơn.

Để “thổi hồn” vào những tác phẩm của mình, anh Đỉnh chia sẻ, vỏ ốc được nhặt về sẽ được khử trùng cho hết mùi hôi, tanh. Ngoài ra, anh phải lựa chọn loại nước tẩy phù hợp, sao cho vừa làm sạch ốc nhưng không mất đi màu sắc tự nhiên.

Keo dán cũng khiến anh “đau đầu”, bởi trước đây anh chỉ dùng keo cao su non nên dễ bị bong tróc. Sử dụng nhiều loại khác nhau, anh có kinh nghiệm nên sau đó sử dụng thêm keo AB để liên kết các vỏ ốc đạt hiệu quả cao, chắc chắn. 

Tuy nhiên, anh cũng chia sẻ, vỏ ốc đẹp không phải lúc nào cũng có sẵn ở bờ biển gần nhà, anh còn hay lên các nhóm Facebook đặt mua một số vỏ ốc đẹp từ Nha Trang về để tạo hình. “Nhiều sản phẩm cần tỉ mỉ, chi tiết nhỏ như chân, tay, tóc, mắt có khi tôi mất cả ngày trời mới xong” anh Đỉnh chia sẻ và cho biết thêm, các tác phẩm của anh chủ yếu là động vật như voi, tê giác, chim… Một số đồ vật như xe máy, thuyền, bó hoa… cũng được anh kết hợp tinh xảo từ vỏ ốc.

Anh Đỉnh cho hay, anh không muốn tạo ra những sản phẩm hàng loạt, cái anh muốn làm ra là một tác phẩm có sự tâm huyết trong đó. Chính vì thế nên trong vòng hơn 2 năm qua, hiện anh chỉ có hơn 50 sản phẩm.

Tác phẩm “Ngư Ma Vương” được anh làm tặng cho cậu con trai

 “Làm thì dễ nhưng đặt tâm huyết vào thì khó, mình không muốn làm theo hướng buôn bán và chạy theo số lượng, đặt chất lượng lên hàng đầu mới quan trọng”, anh Đỉnh bộc bạch.

Có thể tạo ra nhiều sản phẩm từ vỏ ốc nhưng anh Đỉnh vẫn chưa có ý định kinh doanh. Thời điểm này, anh chỉ muốn trang trí, tặng những khách hàng thân thiết của quán cà phê vào dịp cuối năm. “Dự định tiếp theo của mình là muốn tạo hình 12 con giáp bằng vỏ ốc. Chứ hiện tại thì mình vẫn chưa muốn kinh doanh theo hướng này”, anh Đỉnh chia sẻ thêm.

Hồ Ca

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !