CEO xe điện Pega nói gì sau khi cà khịa mọi hãng xe tay ga đang "làm mưa làm gió" ở Việt Nam?

Sau một thời gian im hơi lặng tiếng kể từ sự việc “cà khịa” với ông lớn Honda Việt Nam hồi tháng 2/2020, CEO Đoàn Ngọc Linh của CTCP Xe điện Pega gần đây lại tiếp tục có những tuyên bố gây sốc.

Mới đây nhất, ông Đoàn Ngọc Linh tuyên bố trên trang Facebook cá nhân về việc tăng giá bán sản phẩm.

Theo đó, ông Linh cho rằng việc đưa giá bán xe Pega S ở mức 32,9 triệu đồng là gần như tạm bỏ qua chi phí đầu tư để “tạo cơ hội cho người Việt Nam dùng sản phẩm tuyệt vời”. Nhưng tuyên bố này lại khiến nhiều người nghĩ ngược, cho rằng “rẻ thế, đẹp thế chắc chất lượng có vấn đề,…”

“Vậy Win win win thôi. Ngày 10 tháng 9 này, Pega S sẽ lên giá ở mức 38,9 triệu. Vẫn quá hời so với xe Hàn, xe điện H*, với tất cả các loại xe 2 bánh trên thế giới. Thế này mới có chút lợi nhuận mà duy trì nuôi anh em.

Cái gì quá cũng ko tốt, kể cả tốt quá”, Đoàn Ngọc Linh viết.

{keywords}
CEO xe điện Pega Đoàn Ngọc Linh

Thông điệp của ông chủ Pega “cà khịa” các hãng xe lớn trên thị trường: “So với các xe ga 40-50 triệu đồng, xấu như dời cấu, ăn xăng gấp 33 lần, độ bền động cơ điện với đốt trong là 10 năm bền bỉ như cái quạt nhà bạn và 3 năm xuống cấp, thay dầu nóng máy. Thì thấy quả thực có thể sẽ còn lên giá nữa. Các mẫu xe đang bán cực chạy như Aura, Xmen, Cap.... sẽ tăng giá từ 500.000 – 1.000.000 đồng cho bằng với hàng… chất kém bên ngoài.”

Trước đó, hồi tháng 2/2020 vụ lùm xùm giữa Honda Việt Nam với hãng xe điện Pega gây chú ý dư luận, bắt đầu bằng việc ông Đoàn Ngọc Linh gửi tâm thư cho ông Naoki Suiko, Giám đốc Kinh doanh xe máy xăng của Honda Việt Nam để góp ý về việc chân chống xe máy Honda sắc nhọn gây rủi ro bật móng chân, tổn thương cho người dùng.

Đồng thời đề xuất giải pháp tình thế Honda nên cung cấp cho người dùng miếng bọc cao su, lót cho chân chống xe. "Nếu Honda ngại, Pega sẽ tặng cho Honda bọc cao sau này vì giá thành cũng không cao." Về giải pháp cụ thể, "Honda nên lấy luôn mẫu mà Pega gửi tặng kèm làm mẫu cho các xe của mình".

Đáng chú ý, ông Đoàn Linh còn đề xuất giải pháp lâu dài là: "Honda nên cho thôi việc nhóm phụ trách sản phẩm. Hay nhẹ nhất thì cũng phải khiển trách nặng nề nhóm này".

Chưa dừng lại, vị CEO sinh năm 1981 còn gửi tặng kèm 10 thùng cà phê để Honda luôn "tỉnh thức" và mang đến những sáng tạo đột phá mới cho khách hàng.

Đáp lại, ông Naoki Suiko, Giám đốc kinh doanh xe máy xăng Honda Việt Nam gửi văn bản chính thức, yêu cầu Pega dừng các quảng cáo, video, hình ảnh,… có nội dung so sánh trực tiếp giữa xe máy Honda SH với xe máy điện eSH và dọa kiện nếu đối phương không xử lý.

Tuy nhiên, với phong cách có phần “ngông” của mình, mới đây ông Đoàn Ngọc Linh tiếp tục lên MXH để “dìm hàng” đối thủ: 

“Cá nhân mình hôm rồi dùng cái chìa khóa thông minh cảm ứng từ xa của Pega S. Thấy các xe xăng 2 bánh rất ngu đần, lắp lắp xoay xoay rụng cả ra. Ngẫm mình trực tiếp bán, không đào tạo người như bây giờ thì riêng cái khóa thông minh nhất thị trường này đã là lý do mà bán hàng ầm ầm rồi. So với Yamaha tiết kiệm 3% mà chạy chiến dịch rầm rộ thì tiết kiệm gấp 33 lần nó kinh khủng khiếp luôn”.

{keywords}
 

NGoài ra ông chủ Pega tuyên bố, cá nhân ông và cộng sự ở Pega đã “âm thầm tính toán” để sở hữu song song với Tesla vũ khí công nghệ bí mật giúp Tesla tăng giá trị gấp 4 lần.

“Khả năng 70% là OK. Không thì các bác Việt Nam thấy các Startup Việt Nam nghĩ nhỏ quá nó chán thì hơi oan cho mình” – ông Đoàn Ngọc Linh viết trên trang cá nhân.

Thực tế qua tìm hiểu, không ít những phát ngôn có phần “nổ” của CEO Đoàn Ngọc Linh là những đúc kết từ thực tiễn, thậm chí từ những lần thất bại trong quá khứ của Pega.

Chẳng hạn như việc công khai chê công nghệ của hãng nổi tiếng thế giới B (một hãng công nghệ của Đức) trong việc sản xuất xe điện hai bánh mà một số hãng đang hợp tác.

Chia sẻ với PV Infonet, ông Đoàn Ngọc Linh cho rằng việc ông chê trách B là ở góc độ là người đã "tiêu mấy chục tỷ đồng cho Bosch, đã cãi nhau tay đôi với Giám đốc bên đó về bảo hành cho xe Pega do lỗi của B.”

Trước đó, mối lương duyên giữa Pega và B đã chấm dứt sau 2 năm hợp tác kể từ năm 2017. Hai bên hợp tác trong việc ứng dụng động cơ, điều tốc, bộ điều khiến, sạc của B vào xe điện. Vị CEO này tiết lộ ban lãnh đạo cũ hợp tác với B vì nghĩ rằng sản phẩm sẽ bán chạy, nhưng kết cục là vừa đắt vừa lỗi.

Theo Chủ tịch Pega, khi ông quay lại tiếp quản Pega, riêng động cơ tồn đọng đã lên tới 40 tỷ đồng khiến Pega phải khắc phục hậu quả 2 năm mới xong.

Ở góc độ người Việt, ông Linh cho biết cảm thấy vui mừng khi có thêm doanh nghiệp Việt làm xe điện một cách bài bản.

“Game này khó là do nhiều sản phẩm kém làm ảnh hưởng nhận thức của người tiêu dùng. Chứ nhiều sản phẩm tốt vào càng tốt cho thị trường” – ông Đoàn Ngọc Linh nói.

Phát ngôn ngạo mạn, ít người biết

Phát ngôn ngạo mạn, ít người biết "ông chủ" xe điện Pega Đoàn Linh là ai?

Sau phát ngôn đầy tính ngạo mạn của CEO Pega Đoàn Ngọc Linh bị Honda Việt Nam yêu cầu cải chính các thông tin quảng cáo. Dư luận đặt câu hỏi, "ông chủ" thực chất đứng sau Pega có phải là lại là ông Đoàn Ngọc Linh không hay là một người khác?

Hiền Anh

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.