CEO Bkav: Nếu người tiêu dùng có niềm tin, smartphone Việt có thể lấy thị phần từ Samsung, Apple

CEO Bkav cho rằng sản phẩm của doanh nghiệp nội địa với chất lượng sản phẩm và công nghệ lõi tốt, nếu có thêm sự hậu thuẫn về chính sách của Chính phủ, niềm tin của người tiêu dùng thì có thể lấy lại thị phần từ Samsung hay Apple.
CEO Bkav: Nếu người tiêu dùng có niềm tin, smartphone Việt có thể lấy thị phần từ Samsung, Apple - ảnh 1

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav cho rằng thời điểm hiện nay là vận hội lớn để Việt Nam có cơ hội trở thành cường quốc về khoa học công nghệ. Bộ TT&TT có thể tư vấn cho Chính phủ chọn ra 5 doanh nghiệp công nghệ mũi nhọn để thúc đẩy phát triển.

“Hàn Quốc chỉ có 3 công ty lớn là Samsung, LG, SK, có doanh thu trên 300 tỷ USD, dẫn dắt nền khoa học công nghệ. Cùng đó Trung Quốc với Huawei, Xiaomi. Các doanh nghiệp này sở hữu công nghệ lõi, chiếm thị phần lớn. Thậm chí các sản phẩm iPhone tại Trung Quốc chiếm chưa đến 1% thị phần”, ông Nguyễn Tử Quảng nói.

Từ bài học của Hàn Quốc và Trung Quốc, CEO Bkav cho rằng Việt Nam nên đầu tư vào các công ty mũi nhọn. Để các doanh nghiệp có tiềm lực cạnh tranh, Chính phủ và Bộ Tt&TT cần hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể phát triển bùng nổ hơn.

Riêng với Bkav, trong 9 năm nghiên cứu, doanh nghiệp đã ra mắt smartphone Bphone, được giới công nghệ và người tiêu dùng đón nhận, hiện đã ra phiên bản thứ 3.

CEO của Bkav cũng cho hay Bkav là nhà sản xuất gốc, sở hữu công nghệ lõi, có thể sản xuất sản phẩm chất lượng tương đương với Samsung, Apple, giá cạnh tranh. Còn với sản phẩm của Trung Quốc nói chung, có chất lượng tốt hơn, sử dụng khung nhôm nguyên khối, mặt kính, chip Qualcomm của Mỹ thay vì chip của Đài Loan hay Trung Quốc.

“Gần đây thị trường smartphone của Việt Nam còn có sự tham gia của Tập đoàn VinGroup, doanh nghiệp Việt Nam có thể sản xuất sản phẩm giá rẻ cho tới cao cấp. Các nhà sản xuất nội địa có thể chiếm thị phần của các tập đoàn toàn cầu, là bệ phóng để vươn ra thị trường toàn cầu, hoàn toàn có thể trở thành những Samsung, LG như của Hàn Quốc”, ông Nguyễn Tử Quảng nói, đồng thời cho rằng sản phẩm của doanh nghiệp nội địa với chất lượng sản phẩm tốt hơn, công nghệ lõi tốt hơn. Nếu như có thêm niềm tin của người tiêu dùng, thị trường nội địa có thể lấy lại thị phần từ Samsung hay Apple.

Vị thuyền trưởng của Bkav bày tỏ giả sử nếu Bkav có sự giúp sức của Chính phủ về cơ chế thì việc Bkav chiếm thị phần, thay thế thị phần Samsung, Oppo hay iPhone là hoàn toàn khả thi, từ đó kéo theo các doanh nghiệp khác phát triển.

Để Việt Nam có công nghiệp mũi nhọn, điều tiên quyết là làm chủ công nghệ lõi, sở hữu sản phẩm công nghệ nổi trội

CEO Bkav ghi nhận những nỗ lực của Bộ TT&TT trong thời gian qua như cử tổ công tác làm việc cùng doanh nghiệp để dần tháo gỡ các khó khăn. Tuy nhiên hiện nay, doanh nghiệp này đang gặp phải trở ngại khi tiếp cận nguồn vốn.

Cụ thể, cơ chế tín dụng truyền thống chỉ phù hợp với lĩnh vực có tài sản hữu hình, chưa phù hợp với sản phẩm công nghệ với đặc thù riêng. Ví dụ, trong 9 năm, Bkav đã đầu tư gần 1000 tỷ đồng (từ nguồn phần mềm), không dùng nguồn vay ngân hàng. Trong thời gian tới, Bkav cần nguồn vốn khoảng 200 tỷ đồng, nhưng khi làm việc để vay vốn từ ngân hàng gặp khó khăn.

Các kết quả nghiên cứu của công ty công nghệ khó định giá so với lĩnh vực như bất động sản, rất khó để ngân hàng định giá. Cũng theo chia sẻ của CEO Bkav, với quốc gia phát triển mạnh như Hàn Quốc, các công ty công nghệ của quốc gia này được Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc hỗ trợ rất tốt, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp phát triển.

“Không chỉ Bkav, mà các doanh nghiệp công nghệ khác cũng đang gặp khó khăn. Đề nghị Bộ TT&TT vào cuộc hỗ trợ để doanh nghiệp công nghệ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn”, ông Nguyễn Tử Quảng nói.

Nguyên Đức
Từ khóa: Bkav Nguyễn Tử Quảng Bphone Bphone 3 Vsmart Phạm Nhật Vượng

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.