Cấp nhãn hiệu 'Nhãn Sơn La', đã xuất khẩu được hơn 64 tấn

Quả nhãn Sơn La vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La".

{keywords}
Quả nhãn Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La".

Nhãn là một trong những cây trồng chủ lực trên đất dốc của tỉnh Sơn La, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Những năm trở lại đây sản phẩm nhãn Sơn La đã được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao bởi chất lượng và mẫu mã sản phẩm...

Năm 2021, diện tích nhãn của Sơn La ước đạt 19.224 ha, trong đó tập trung tại các huyện như: Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Mường La… sản lượng cả năm ước đạt 98.500 tấn, trong đó trên 2.200ha nhãn đủ điều kiện xuất khẩu, sản lượng ước đạt gần 22.000 tấn. Nhãn được xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường Trung Quốc, Úc, Mỹ, Châu Âu…  

Huyện Sông Mã là nơi có diện tích nhãn lớn nhất của tỉnh với trên 7.200ha nhãn, trong đó gần 5.900ha cho sản phẩm, với sản lượng quả ước đạt 55.870 tấn. Cây nhãn của Sông Mã đã được Trung tâm Kiểm dịch thực vật I của Cục Bảo vệ thực vật Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp 3 mã số vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Australia, với diện tích hơn 26ha, sản lượng ước đạt 350 tấn/năm; 16 mã vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, với diện tích 951ha, sản lượng đạt trên 11.400 tấn/năm. Năm 2021, huyện Sông Mã phấn đấu xuất khẩu được khoảng 14.500 tấn nhãn.

Bên cạnh việc xuất khẩu quả nhãn tươi, hiện nay tỉnh Sơn La đã xây dựng và chứng nhận 85 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn OCOP.

Trong đó sản phẩm long nhãn sấy khô của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bảo Minh là một trong những sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao từ năm 2019.Với cách làm đồng bộ, bài bản, sản xuất theo quy trình VietGAP, theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường các HTX đang nỗ lực xây dựng thêm nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3-5 sao, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên, khẳng định thương hiệu nhãn Sông Mã nói riêng và Nhãn Sơn La nói chung trên thị trường trong nước và quốc tế.

Ngày 21/7/2021, tỉnh Sơn La đã tổ chức lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La”. Nhân dịp này, tỉnh Sơn La cũng đã cắt băng khởi hành lô Nhãn Sông Mã – Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương Quốc Anh năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành trung ương, các doanh nghiệp để đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.

Các HTX của tỉnh sẽ tập trung sản xuất duy trì các nhãn hiệu đã được bảo hộ, tăng cường chế biến nâng cao chất lượng các sản phẩm. Đồng thời tập trung quảng bá, xúc tiến thương mại, chuyển dịch cơ cấu kinh tế khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân.

Nhân dịp này, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La cũng đã trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho 25 hợp tác xã của huyện Sông Mã; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã đã ký kết biên bản ghi nhớ về sản xuất, tiêu thụ nhãn.

{keywords}
Chuyến xe container chở lô nhãn Sông Mã - Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021.

Nhân dịp này tỉnh Sơn La đã tiến hành cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã – Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương Quốc Anh năm 2021.

Theo thống kê, tính đến ngày 25/7/2021, Sơn La đã tiêu thụ được 1.204 tấn nhãn, chủ yếu sản lượng nhãn tiêu thụ trong nước tại huyện Sông Mã, Mường La. Lũy kế từ đầu vụ đến hết ngày 25/7/2021, trên địa bàn tỉnh đã tiêu thụ 11.982 tấn nhãn, trong đó, xuất khẩu 64,3 tấn sang thị trường các nước: Trung Quốc, EU, Anh, Hàn Quốc. Giá trị sản phẩm nhãn tham gia xuất khẩu ước đạt 55,7 nghìn USD.

Các đơn vị tham gia xuất khẩu nhãn gồm: HTX Hoa Mười, HTX Bảo Minh, Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA (thị trường EU, Anh); Công ty CP Nafood Tây Bắc (thị trường Hàn Quốc).

Giá bán nhãn loại 1 dao động từ 18 - 24 nghìn đồng/kg; mua xô từ 10-18 nghìn đồng/kg. Giá thu mua nhãn để sấy long nhãn dao động từ 5 - 9 nghìn/kg.

Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 5/2021, toàn tỉnh Sơn La có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ. Những sản phẩm này đang đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh Sơn La, góp phần giữ vững tốc độ tăng trưởng cao của tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP)

 Hải Yến

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.