Cấp nhãn hiệu 'Nhãn Sơn La', đã xuất khẩu được hơn 64 tấn

Quả nhãn Sơn La vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La".

{keywords}
Quả nhãn Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La".

Nhãn là một trong những cây trồng chủ lực trên đất dốc của tỉnh Sơn La, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Những năm trở lại đây sản phẩm nhãn Sơn La đã được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao bởi chất lượng và mẫu mã sản phẩm...

Năm 2021, diện tích nhãn của Sơn La ước đạt 19.224 ha, trong đó tập trung tại các huyện như: Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Mường La… sản lượng cả năm ước đạt 98.500 tấn, trong đó trên 2.200ha nhãn đủ điều kiện xuất khẩu, sản lượng ước đạt gần 22.000 tấn. Nhãn được xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường Trung Quốc, Úc, Mỹ, Châu Âu…  

Huyện Sông Mã là nơi có diện tích nhãn lớn nhất của tỉnh với trên 7.200ha nhãn, trong đó gần 5.900ha cho sản phẩm, với sản lượng quả ước đạt 55.870 tấn. Cây nhãn của Sông Mã đã được Trung tâm Kiểm dịch thực vật I của Cục Bảo vệ thực vật Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp 3 mã số vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Australia, với diện tích hơn 26ha, sản lượng ước đạt 350 tấn/năm; 16 mã vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, với diện tích 951ha, sản lượng đạt trên 11.400 tấn/năm. Năm 2021, huyện Sông Mã phấn đấu xuất khẩu được khoảng 14.500 tấn nhãn.

Bên cạnh việc xuất khẩu quả nhãn tươi, hiện nay tỉnh Sơn La đã xây dựng và chứng nhận 85 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn OCOP.

Trong đó sản phẩm long nhãn sấy khô của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bảo Minh là một trong những sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao từ năm 2019.Với cách làm đồng bộ, bài bản, sản xuất theo quy trình VietGAP, theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường các HTX đang nỗ lực xây dựng thêm nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3-5 sao, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên, khẳng định thương hiệu nhãn Sông Mã nói riêng và Nhãn Sơn La nói chung trên thị trường trong nước và quốc tế.

Ngày 21/7/2021, tỉnh Sơn La đã tổ chức lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La”. Nhân dịp này, tỉnh Sơn La cũng đã cắt băng khởi hành lô Nhãn Sông Mã – Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương Quốc Anh năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành trung ương, các doanh nghiệp để đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.

Các HTX của tỉnh sẽ tập trung sản xuất duy trì các nhãn hiệu đã được bảo hộ, tăng cường chế biến nâng cao chất lượng các sản phẩm. Đồng thời tập trung quảng bá, xúc tiến thương mại, chuyển dịch cơ cấu kinh tế khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân.

Nhân dịp này, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La cũng đã trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho 25 hợp tác xã của huyện Sông Mã; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã đã ký kết biên bản ghi nhớ về sản xuất, tiêu thụ nhãn.

{keywords}
Chuyến xe container chở lô nhãn Sông Mã - Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021.

Nhân dịp này tỉnh Sơn La đã tiến hành cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã – Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương Quốc Anh năm 2021.

Theo thống kê, tính đến ngày 25/7/2021, Sơn La đã tiêu thụ được 1.204 tấn nhãn, chủ yếu sản lượng nhãn tiêu thụ trong nước tại huyện Sông Mã, Mường La. Lũy kế từ đầu vụ đến hết ngày 25/7/2021, trên địa bàn tỉnh đã tiêu thụ 11.982 tấn nhãn, trong đó, xuất khẩu 64,3 tấn sang thị trường các nước: Trung Quốc, EU, Anh, Hàn Quốc. Giá trị sản phẩm nhãn tham gia xuất khẩu ước đạt 55,7 nghìn USD.

Các đơn vị tham gia xuất khẩu nhãn gồm: HTX Hoa Mười, HTX Bảo Minh, Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ FUSA (thị trường EU, Anh); Công ty CP Nafood Tây Bắc (thị trường Hàn Quốc).

Giá bán nhãn loại 1 dao động từ 18 - 24 nghìn đồng/kg; mua xô từ 10-18 nghìn đồng/kg. Giá thu mua nhãn để sấy long nhãn dao động từ 5 - 9 nghìn/kg.

Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 5/2021, toàn tỉnh Sơn La có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ. Những sản phẩm này đang đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh Sơn La, góp phần giữ vững tốc độ tăng trưởng cao của tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP)

 Hải Yến

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.