Cấp cứu khi uống nhầm axít

Trong các tai biến với axít, chúng ta cần đề phòng đặc biệt với tai biến viêm, loét, xuất huyết và thủng dạ dày do uống nhầm axít.
Cấp cứu khi uống nhầm axít - ảnh 1

Axit có thể gây viêm, loét hoặc thủng dạ dày.

Axít là một chất hoá học mạnh có thể gây ra ăn mòn và hủy hoại bề mặt mà nó tiếp xúc; dù đó là bề mặt gỗ hay là bề mặt kim loại thì nó đều có thể ăn mòn siêu tốc. Và giả sử đó là một lớp mô hữu cơ chăng nữa thì axít hoàn toàn có thể gây tổn thương. 

Loét dạ dày nặng do uống nhầm axít

Chị Nguyễn Thị H., 56 tuổi (Bắc Ninh) là một nạn nhân điển hình. Chồng chị H. làm nghề vận tải, chị ở nhà làm ruộng và giúp chồng vận chuyển hàng hoá. Là lái xe nên chồng chị hay có ắc-quy hỏng để ở nhà. Anh thường lấy axít trong ắc-quy hỏng chiết ra chai để dùng dần vào việc khác. Lần này đi lấy hàng về cũng vậy. Anh lấy axít trong ắc-quy vào chai như mọi lần. Nhưng do vội quá, anh liền bỏ vào tủ lạnh vì sợ để ngoài con anh còn nhỏ không biết sẽ lấy uống. 

Tránh được con thì vương vào vợ. Đi làm đồng về, trời thì nắng, miệng thì khát, chị vội mở tủ lạnh và quơ một chai “tu” cho đỡ khát. Nhưng vừa mới đưa vào mồm thì... một cảm giác bỏng rát! Không kịp nữa rồi, chị đã nuốt nửa ngụm axít vào trong dạ dày.

Chị H. nhanh chóng được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh gần nhà để rửa dạ dày. Rồi được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, chị được các bác sĩ  khám và chẩn đoán viêm loét niêm mạc dạ dày do uống nhầm axít; được kê đơn, điều trị ngoại trú. Sau đó 2 ngày, chị xin vào Bệnh viện 103 để điều trị nội trú. 

Nhầm là dễ hiểu

Chúng ta cần chú ý là chai đựng axít không hề khác chai đựng nước uống. Vì dung dịch axít cũng là dung dịch trong, không màu y hệt như nước vậy. Nhìn nước axít và nước uống bằng mắt thường khó có thể phân biệt được. Nhất là khi axít lại được đựng trong một chai nước trong và phổ thông như chai lavie hay chai thủy tinh trong. Vì vậy chuyện uống nhầm là điều dễ hiểu.

Một khi đã uống nhầm thì chuyện axít làm tổn thương đường tiêu hoá là điều tất yếu. Axít làm vón lại lớp chất nhầy bảo vệ, làm lộ ra lớp tế bào dạ dày. Axít phản ứng mạnh mẽ với các tế bào bề mặt làm các tế bào này nhăn nhúm, màng tế bào thay đổi tính thấm và kết quả là nước tràn vào gây chết tế bào. Hiện tượng này gọi là hiện tượng ăn mòn hoá học.

Do đó, đứng về mặt bệnh học thì axít có thể làm cho bề mặt dạ dày bị viêm, loét và chảy máu, thậm chí là bị thủng. Người bệnh sau khi uống nhầm phải axít sẽ  có cảm giác bỏng rát như đốt lửa trong thực quản và dạ dày. Axít đi đến đâu là cảm giác bỏng rát đi tới đó.

Nếu nồng độ axít nhẹ sẽ gây phản ứng viêm ở lớp bề mặt đường tiêu hoá. Nhưng nếu nồng độ axít đậm đặc thì sau đó sẽ gây ra loét, chảy máu. Vì axít sẽ làm chết lớp tế bào trên cùng rồi tiến đến làm chết lớp cơ bên dưới lớp tế bào này. Trong trường hợp nặng, axít sẽ gây ra thủng đường tiêu hoá, đây là một tai biến nặng, cần phải được xử trí ngoại khoa kịp thời.

Để giảm thiểu tác hại


Cần quy định chỗ để axít riêng ra một khu mà không để chung với đồ đạc sinh hoạt. Tuyệt đối không để axít trong tủ lạnh.Cần có những chai riêng đựng axít và mỗi chai phải có nhãn mác cẩn thận. Cần ghi đầy đủ thông tin: Axít, không được uống để mọi người cảnh giác.

Với những chai lọ hoá chất, nên sắp xếp một khu trong nhà kho để chứa những lọ này. Nên để tầm thấp, không nên để tầm cao vì có thể gây ra đổ vỡ và gây bỏng.
 
Cách cấp cứu khi uống nhầm axít

Trong mọi tình huống uống nhầm phải axít, việc cấp cứu cần phải được tiến hành khẩn trương. Có 3 lý do cơ bản ở đây: cấp cứu để loại bỏ nhanh axít ra khỏi đường tiêu hoá, cấp cứu để tránh axít làm tổn thương nặng ở trong dạ dày, cấp cứu để tránh biến chứng nặng về sau.

Vì thế mà việc cấp cứu đầu tiên cho người uống phải axít không phải là chuyển thẳng đến tuyến Trung ương mà phải đưa ngay đến bệnh viện hay cơ sở y tế gần nhất. Khi đi nhớ mang theo chai đựng axít để bác sĩ có cơ sở đánh giá được mức độ nặng nhẹ của axít đã uống nhầm. Mức độ nặng nhẹ còn được tiến hành bằng cách thấm quỳ tím để đo độ pH trong những giọt axít còn lại.

Trường hợp nồng độ axít loãng, (pH vào khoảng 5-6), quỳ tím chỉ hơi hồng thì mức độ tổn thương gây ra chỉ là viêm. Chúng ta có thể tiến hành rửa ngay dạ dày nhằm loại bỏ axít đang tồn tại. Nước rửa ở đây chú ý là nước sạch, nhiệt độ ấm, khoảng 35 - 370C. Tuyệt đối không sử dụng nước lạnh.

Trường hợp nồng độ axít đặc (pH dưới 3), quỳ tím chuyển sang màu đỏ rực thì khả năng tổn thương loét và chảy máu dạ dày là rất cao, nên rửa dạ dày bằng ống mềm cần được cân nhắc. Vì nếu không có thể làm cho dạ dày chưa thủng có thể bị thủng do can thiệp rửa axít. 

Đây là một tai biến không mong muốn cần phải tránh. Cách cấp cứu lúc này là cho uống nước và gây nôn. Uống xong và nôn ra ngay. Không được để nước xuống ruột. Nhớ là nước uống phải sạch và ấm. Biện pháp này tuy không công hiệu bằng biện pháp rửa dạ dày nhưng lại có độ an toàn cao hơn cho người bệnh.

Chú ý: Trong mọi trường hợp, chúng ta không sử dụng dung dịch kiềm hoặc kiềm mạnh để rửa dạ dày. Bởi trước khi kiềm có thể trung hoà axít thì nó đã gây ra tai hại rồi. Thứ nhất, nó có thể gây tổn thương tại những bề mặt mà không có axít đi qua. Thứ hai, khi trung hoà axít thì phản ứng này lại sinh ra nhiệt và càng làm cho tổn thương thêm nặng nề. Do vậy, trong mọi trường hợp, nên dùng nước sạch và trung tính để bơm rửa. Nước sinh hoạt thông thường đáp ứng tiêu chuẩn này.

Tất cả các biện pháp điều trị tiếp theo phải tùy thuộc vào bệnh mà người bệnh có thể bị. Nhưng có một nguyên tắc chung là: tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị và tiến hành điều trị ngay sau khi cấp cứu.    

Nguồn SKĐS

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !