Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa đạt tiêu chuẩn, báo động tai nạn giao thông
Thống kê của các ngành chức năng, hiện nay, mỗi ngày đêm có khoảng 23.000 lượt ôtô lưu thông trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; đối với ngày cao điểm (ngày cuối tuần, ngày lễ) số phương tiện tăng lên gần 30.000 phương tiện. Trong khi đó, tuyến đường này đầu tư chưa đạt theo tiêu chuẩn Việt Nam về đường cao tốc: chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ có 11 điểm dừng khẩn cấp bố trí so le cách nhau 10 km, mỗi điểm dài 270 m rộng 2 m.
Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mật độ phương tiện tăng nhưng hạ tầng chưa đáp ứng là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. |
Việc không có làn đường khẩn cấp dẫn đến tình trạng khi xe bị sự cố không có điểm dừng hoặc xa điểm dừng, buộc phương tiện phải dừng đổ trên mặt đường dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông đặc biệt là ban đêm. Bên cạnh đó, đến thời điểm này đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa xây dựng được trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu của người và phương tiện tham gia lưu thông.
Năm 2019, UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt dự án xây dựng trạm dừng nghỉ cho công ty TNHH Thương mại dịch vụ Châu Thành làm chủ thực hiện nhưng đến nay, do chủ đầu tư dự án cao tốc chưa tạo điều kiện cho doanh nghiệp này thi công, nên công trình vẫn còn dở dang.
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. |
Với những bất cập trên nên từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã xảy ra hơn 10 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 19 vụ tai nạn giao thông ít nghiêm trọng, làm ít nhất 2 người chết, 3 người bị thương, hơn 20 ô tô bị hỏng, trên 300 trường hợp phương tiện bị các sự cố khác phải cứu hộ. Khi xảy ra tai nạn, sự cố giao thông hiện trường chiếm từ 1-2 làn đường dẫn đến ùn ứ giao thông kéo dài.
Chưa giải quyết được vấn nạn kẹt xe, cao tốc TP.HCM - Trung Lương còn đối mặt với tình trạng xuống cấp. Dọc tuyến, nhiều đoạn chấp vá, hàng rào gãy đổ, mố sắt nhô cao nguy hiểm.
Theo zingnews.vn