Đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng sau 7 năm sử dụng, chủ đầu tư lý giải nguyên nhân
Tình trạng đường xuống cấp nặng đã gây bức xúc cho những người tham gia giao thông trả tiền để qua trạm thu phí nhưng phải đi trên cung đường nguy hiểm dày đặc ổ gà.
Lý giải việc đường xuống cấp nặng, phía Công ty Toàn Mỹ 14 cho biết: Tuyến đường này đã được đưa vào sử dụng 7 năm (từ tháng 6/2015) và hiện bề mặt đường bê tông nhựa đã xuất hiện hiện tượng lão hóa, dễ gây rạn nứt, bong tróc. Bên cạnh đó, cường độ vận chuyển và trọng tải xe hiện nay không còn phù hợp với cường độ thiết kế của của dự án đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận. Đặc biệt trong thời gian qua, có nhiều xe chở siêu trường, siêu trọng đi qua dự án, gây hư hỏng, mặt đường bị đứt gãy.
Thêm một nguyên nhân mà phía BOT Toàn Mỹ 14 đề cập là, trong quá trình khai thác, trên địa bàn Tây Nguyên thường xuyên mưa với mật độ dày, lại chịu ảnh hưởng bởi các đợt bão hàng năm nên cường độ nền đường, mặt đường bị giảm đi nhiều.
Cũng theo Công ty Toàn Mỹ 14, khi phát hiện mặt đường bê tông nhựa có hiện tượng hư hỏng, đơn vị đã chỉ đạo đơn vị quản lý bảo trì (Công ty TNHH Kim Minh Đại) tổ chức khắc phục sự cố bằng cách cào tạo mặt bằng, khơi thoát nước, cắt bỏ, tăng cường thêm mặt đường bằng cách xếp đá 4x6 ở một số vị trí hư hỏng.
Sau đó, Công ty TNHH Kim Minh Đại sẽ thảm lại lớp bê tông nhựa tại các vị trí bị lún, trồi và nền đường bị úng nước.
Về phương án lâu dài, Công ty Toàn Mỹ 14 cho biết, năm 2023 sẽ có kế hoạch sửa chữa trùng tu trên toàn tuyến và chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế lập đề cương nhiệm vụ khảo sát toàn diện để xác định nguyên nhân, sau đó đề ra giải pháp xử lý bảo đảm bền vững, ổn định lâu dài và an toàn cho người tham gia giao thông.
Theo tìm hiểu của PV Infonet, đoạn đường Hồ Chí Minh chạy qua địa bàn Cư Jút và huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) do nhà thầu liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Băng Dương và Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Toàn Mỹ 14 đầu tư, chiều dài 29,3km (đoạn từ cầu Sêrêpốk đến huyện Đắk Mil) với tổng số vốn hơn 1.021 tỷ đồng.
Công trình này nằm trong dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh; được khởi công vào tháng 6/2013, đến năm 2015 thông đường và đi vào sử dụng. Tuy nhiên, mới được gần 7 năm kể từ khi khánh thành, tuyến đường này đã xuống cấp rõ rệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Sông Cài