Cao Bằng: Trường tiểu học dạy học sinh ứng xử trên không gian mạng
Bên cạnh những lợi ích phục vụ học tập, giải trí thì học sinh sử dụng Internet đồng nghĩa với việc phải đối diện nhiều mối nguy cơ như: bị đánh cắp danh tính, bắt nạt trực tuyến, quấy rối tình dục trực tuyến, buôn bán người, nghiện game, lừa đảo, tiếp cận nội dung cấm, trái phép...
Trước tình hình này, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Hòa Chung (TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) cho biết: “Phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và tăng cường những kỹ năng bảo vệ học sinh trên không gian mạng giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho học sinh về cả tri thức, tinh thần, thể chất, cảm xúc, nhận thức… từ đó giúp các em trở nên tự tin, dám đương đầu với thử thách, sẵn sàng học hỏi, biết cách cư xử sao cho đúng mực kể cả ngoài đời thực và trên không gian mạng”.
Thời gian qua Trường Tiểu học Hòa Chung luôn chú trọng đến các nội dung liên quan đến ứng xử trên mạng xã hội, khai thác mạng xã hội một cách có ích cho nhu cầu học tập, rèn luyện của học sinh.
Ngoài ra, nhà trường cũng đưa ra những phương pháp, cách thức giúp định hướng các bạn học sinh sử dụng mạng xã hội an toàn và hiệu quả.
Nhà trường hướng dẫn các em cách nhận diện các thủ đoạn của kẻ xấu trên mạng như: Khi tung nội dung lên mạng, các phần tử xấu thường lấy tít “giật gân”, tiêu đề “ấn tượng” để thu hút người xem. Các thông tin sai trái, tiêu cực, các nhận định không khách quan, thiếu đúng đắn đều ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng tới những cá nhân trong đó có học sinh tham gia trên không gian mạng. Các em có thể trở thành nạn nhân bị kẻ xấu lợi dụng, vi phạm pháp luật.
Với học sinh, dùng mạng xã hội phải văn minh, lịch sự. Học sinh có thể dùng mạng chia sẻ thông tin học tập, ôn thi... Đừng theo trào lưu hay thích nổi tiếng hòa theo xu hướng để trở thành người thiếu hiểu biết, bị các đối tượng xấu lợi dụng để vi phạm pháp luật.
Mạng xã hội là môi trường ảo nhưng cuộc sống của chúng ta là thật, vì vậy làm việc gì cũng cần suy nghĩ, cân nhắc. Với học sinh tham gia mạng xã hội, một khi thấy vấn đề nóng được nhiều người chia sẻ, cần tỉnh táo, nghiên cứu kỹ nội dung, tính chất sự việc. Không nên xem qua tiêu đề, hùa theo đám đông mà dễ bị các phần tử xấu lợi dụng.
Ngoài ra, học sinh cũng phải tự chịu trách nhiệm với những hành động của mình, dù đó là môi trường thực hay môi trường mạng.
Được biết, các mô hình đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng tại Tiểu học Hòa Chung được triển khai đã thu được nhiều kết quả tích cực. Các em hoc sinh rất hứng thú với các tiết học ngoại khóa cũng như việc được giao lưu với các thầy cô, lực lượng công an về những vấn đề nguy hiểm thường gặp trên môi trường mạng.
Hoàng Thanh