Cần tuyên truyền về điều chỉnh giá viện phí đối với người chưa có thẻ BHYT

Trong năm 2016, Bộ Y tế đã điều chỉnh giá viện phí từ tháng 3 với những đối tượng có thẻ BHYT, dự kiến sang năm 2017 sẽ điều chỉnh giá viện phí với người chưa có thẻ BHYT.

Sẽ điều chỉnh giá viện phí

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Y tế cho biết danh mục này được bổ sung hàng chục dịch vụ hiện không được BHYT chi trả, như: thẩm mỹ; các kỹ thuật điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt; khám sức khỏe... Giá khám bệnh và giá ngày/giường phân theo hạng bệnh viện (BV), trong đó giá khám bệnh tăng 9.000-22.000 đồng/lượt (tùy hạng BV). Với các dịch vụ kỹ thuật khác, các BV sẽ áp dụng chung một giá. 

Đơn cử, giá hiện hành nội soi dịch vụ có sinh thiết là 410.000 đồng sẽ tăng lên 525.000 đồng (đợt 1) và 621.000 đồng (đợt 2). Nội soi ổ bụng giá hiện hành là 575.000 đồng sẽ tăng lên 684.000 đồng và 793.000 đồng... việc điều chỉnh giá dịch vụ ngoài BHYT này thực hiện theo Nghị định 16/2015 của Chính phủ, trong đó từng bước đưa chi phí trực tiếp và tiền lương vào viện phí nhằm thống nhất giá dịch vụ y tế theo hạng BV. Do vậy, giá dịch vụ ngoài BHYT chỉ khác với giá dịch vụ ngoài BHYT hiện nay là có tính tiền lương, phụ cấp. Mức giá này cũng tương đương với giá dịch vụ do BHYT thanh toán. Trước mắt, viện phí cho người không BHYT vẫn chưa tính chi phí sửa chữa lớn, khấu hao, đào tạo...

Bộ Y tế cho biết bình quân giá các dịch vụ y tế tăng khoảng 30% khi tính thêm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù. Nếu tính thêm tiền lương, mức tăng trung bình là khoảng 20%.

Trong khi đó, theo số liệu của cơ quan BHXH Việt Nam, cả nước hiện còn hơn 20% dân số chưa tham gia BHYT nên việc điều chỉnh viện phí lần này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của người bệnh mỗi khi đau ốm. Chính vì vậy việc tuyên truyền để người dân tự mua BHYT và biết được tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT như thế nào. 

Phổ biến đến cán bộ y tế

Ông Nguyễn Ngọc Hiền – Phó Giám đốc phụ trách tài chính, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng thời gian tới cần truyền thông hơn nữa để người dân biết được việc thay đổi giá dịch vụ y tế với người không có thẻ BHYT.
Cũng theo ông Hiền mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, chính sách BHYT được coi như chiếc “phao cứu sinh” cho người bệnh, góp phần giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là những người bệnh nghèo. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đâu là nguyên nhân và giải pháp nào cho vấn đề này?

Ông Hiền lấy ví dụ tại Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt, tuyến cuối nên thường xuyên tiếp nhận nhiều ca bệnh nặng từ tuyến dưới chuyển lên. Trong số đó có rất nhiều bệnh nhân tuổi đời còn trẻ, không nghĩ sẽ có lúc mình ốm đau, bệnh trọng nên không tham gia BHYT, đến khi mắc bệnh hoặc tai nạn phải sử dụng các kỹ thuật cao để điều trị, gia đình lâm vào cảnh khốn đốn, bán nhà, vay mượn khắp nơi…
Tại khoa Hồi sức tích cực thường xuyên có hàng chục bệnh nhân “thập tử nhất sinh”. Các bệnh nhân vào đây đều rất nặng, thường là shock nhiễm khuẩn, suy đa tạng, tổn thương tim phổi, suy gan cấp … nên phải tiến hành lọc máu, dùng kháng sinh đặc trị, thậm chí phải dùng đến cả kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO), mỗi ngày chi phí điều trị lên tới vài chục triệu đồng. Theo ước tính, ở khoa HSTC trung bình hiện nay còn khoảng 25% bệnh nhân không có thẻ BHYT, mà rất nhiều người ở ranh giới giữa nghèo và cận nghèo, gia đình không có tiền tích lũy, chỉ cần 1 người ốm nặng sẽ khiến cả nhà xuống dốc không phanh, nghèo hóa vì bệnh tật. 

Với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính thì BHYT đúng là chiếc “phao cứu sinh”. Theo đại diện của khoa Thận nhân tạo, bệnh nhân suy thận phải chạy thận nhân tạo thường được ví von là căn bệnh của những nhà giàu bởi chi phí điều trị rất lớn, kể cả người giàu cũng sẽ trở nên nghèo khó nếu mắc bệnh lâu dài. Nếu không có BHYT, nhiều bệnh nhân sẽ bỏ điều trị, chấp nhận cái chết vì không có tiền chi trả. Hiện nay, Khoa Thận nhân tạo có trên 600 bệnh nhân, đa số bệnh nhân đều đã tham gia BHYT, rất ít trường hợp vào cấp cứu mới. 

BHYT là loại hình bảo hiểm “lúc khỏe mua để tích lũy cho lúc ốm”, nhưng không ít người dân Việt Nam đến lúc ốm mới đi mua BHYT. 

Đại diện của phòng Công tác xã hội cho biết, nhiều gia đình tuy không phải hộ nghèo, nhưng vẫn lần lữa không mua BHYT. Sau hơn 1 năm thành lập, Phòng đã phải kêu gọi trợ giúp cho hơn 30 bệnh nhân bị bệnh nặng có hoàn cảnh khó khăn, vì không tham gia BHYT nên không lo được viện phí, với tổng số tiền hỗ trợ lên đến hơn 3 tỷ đồng. Rất buồn khải kể đến cả những người ở ngay Hà Nội, cả những sinh viên, họ cho rằng mình khỏe mạnh, không ốm, hoặc có ốm cũng chỉ cảm cúm, mất 200.000 - 300.000 đồng tiền khám, tiền thuốc. 

Để tuyên truyền tới người bệnh về việc cần thiết phải có thẻ BHYT, Bệnh viện Bạch Mai đã phổ biến chủ trương sẽ điều chỉnh giá viện phí với đối tượng chưa tham gia BHYT tới toàn thể cán bộ công nhân viên của BV trong các buổi giao ban toàn Bệnh viện và giao ban của các đơn vị + Xây dựng công văn thông báo, hướng dẫn + Trả lời, giải quyết những vướng mắc, hỗ trợ việc triển khai tới từng đơn vị
Về phía bộ phận truyền thông của Bệnh viện: Trích lục các bài báo và đăng trên website bệnh viện về chủ trương này để phổ biến tới người dân: “Ôm hận vì không có BHYT”; “Khi có BHYT chống lưng”, “Nhiều đối tượng dễ nghèo hóa nếu không có BHYT cùng chi trả”…

Ngoài ra, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã có các kế hoạch hỗ trợ nhiều phóng viên/kíp truyền hình vào Bệnh viện Bạch Mai để phỏng vấn, lấy tin, viết bài tuyên truyền về chủ trương điều chỉnh giá dịch vụ theo hướng tính đúng tính đủ và những lợi ích mà bệnh nhân được hưởng… 

Phúc Mai

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !