Cận Tết, đặc sản lợn mán nguyên con giá rẻ 1/3 vẫn ít khách đặt mua

Giá lợn mán dịp Tết năm nay khá rẻ, giá bán lẻ chỉ 95.000 – 100.000 đồng/kg lợn hơi, rẻ hơn trước vài chục ngàn đồng mỗi cân nhưng lượng tiêu thụ lại giảm. Dân buôn chia sẻ chỉ lấy công làm lãi chứ không ‘kiếm’ được như trước....

{keywords}
Giá lợn mán năm nay rẻ hơn 30.000-40.000/kg nhưng người bán cho biết lượng tiêu thụ giảm đến một nửa so với các năm trước.

Vừa đặt mua một con lợn mán nặng 35kg với giá hơn 3 triệu đồng, anh Nguyễn Khải (Hà Nội) cho hay, tranh thủ giá lợn hơi năm nay rẻ nên anh đặt mua để cả gia đình sử dụng vào dịp Tết Nguyên đán.

Chia sẻ với PV Infonet, anh Trần Duy, chuyên bán buôn bán lẻ lợn mán Hà Giang đi nhiều nơi cho biết, năm nay, giá lợn mán rất rẻ. Theo đó, giá bán buôn lợn hơi chỉ ở mức 85.000 – 90.000 đồng/kg và giá bán lẻ từ 95.000 – 100.000 đồng/kg.

Theo anh Duy, với mức giá bán hiện nay, mỗi cân thịt lợn mán đang thấp hơn 30.000-40.000 đồng so với trước.

“Với khách Hà Nội mua lẻ, chúng tôi gửi xe xuống, chi phí vận chuyển 150.000 đồng mỗi con. Nếu khách nào lấy nhiều tới vài chục con thì tôi điều xe tải để giao. Nếu khách mua lợn mán để quay thì sẽ chọn lợn có trọng lượng từ 15-35kg; còn nếu chọn lợn mán để thịt thường cân nặng sẽ từ 35kg trở lên. Lợn mán nặng từ 25-35 kg là loại lợn mán được nhiều người chọn nhất vì thịt rất nạc và ngon”, anh Duy cho hay.

Tuy nhiên, anh Duy cho biết thêm, mặc dù giá lợn mán năm nay rẻ như vậy nhưng mức tiêu thụ cũng giảm, tính đến nay giảm khoảng 40-50% so với các năm trước.

“Giá lợn rẻ, lượng tiêu thụ giảm, chúng tôi đi buôn chỉ lấy công làm lãi chứ không ‘kiếm’ được như những năm trước. Bán mấy năm rồi mà nghỉ thì cũng không đành, buộc phải làm túc tắc để giữ khách”, anh Duy nói.

{keywords}
Thịt trâu gác bếp hay thịt lợn gác bếp là món vốn được nhiều người lựa chọn cho dịp Tết nhưng năm nay theo các mối bán hàng ở Hà Nội, sản phẩm này cũng tiêu thụ chậm hơn so với mọi năm.

Bên cạnh lợn mán, thịt trâu gác, thịt lợn gác bếp, lạp xưởng... vốn là một trong số các món đặc sản được nhiều người chọn mua làm quà tặng hay sử dụng trong dịp Tết. Thế nhưng theo chia sẻ của người bán, có lẽ do ảnh hưởng của dịch bệnh quá dài nên người dân cũng tiết kiệm chi tiêu hơn trong dịp Tết vì thế lượng hàng bán chưa được nhiều.

Chị Thu Phương, một người buôn bán thịt trâu, bò gác bếp ở Hà Nội cho biết, giá các đặc sản năm nay không tăng so với năm trước. Thịt trâu gác bếp vẫn giá 850.000 đồng/kg, thịt lợn gác bếp giá 480.000 đồng/kg. Ngoài ra, chị Phương cũng bán cả lạp xưởng hun khói được nhập từ Sơn La về với giá 360.000/kg.

{keywords}
Thịt trâu gác bếp được bán trên thị trường mức giá dao động 750.000 - 850.000 đồng/kg.

Song, theo chị Phương, năm nay lượng khách đặt thịt trâu, lợn gác bếp đến hiện tại vẫn chưa đông, chỉ túc tắc ngày nhiều được khoảng chục cân, ngày ít nhất chỉ bán được 2-3kg.

“Nếu như năm chưa dịch bệnh, tôi bán có ngày được tới 20-30kg, có khách đặt một lúc 5kg để đi biếu nhưng năm nay thì khác hẳn, khách đặt dè dặt hơn, người nhiều 2kg, còn lại đa số chỉ đặt 1kg hoặc nửa cân”, chị Phương cho hay.

{keywords}
Lạp xưởng hun khói cũng đang được bán trên thị trường mức giá 250.000 - 360.000/kg, tùy loại.

Cũng bán đặc sản thịt trâu gác bếp vài năm nay, chị Thu Thủy ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, thịt trâu gác bếp thông thường không bảo quản được lâu, tối đa từ 3 tuần đến một tháng. Hầu hết các sản phẩm đều được đóng gói trong túi chân không, để tủ lạnh, có thể bảo quản lâu hơn đến 2 tháng. Trước đây, khách có tâm lý sợ đội giá hoặc cháy hàng nên nhiều khách mua liền lúc vài cân từ sớm để đến Tết Nguyên đán nhưng năm nay khách mua chưa nhiều.

“Mọi năm tôi bán chỉ trong nửa tháng sát Tết đã được 40kg nhưng năm nay có khi phải chờ đến ngày 28-29 Tết may ra mới đạt con số này”, chị Thủy cho hay.

Khôi Nguyên

Săn cá thu cỡ khủng, hiếm giá chục triệu mỗi con ăn Tết, quà biếu

Săn cá thu cỡ khủng, hiếm giá chục triệu mỗi con ăn Tết, quà biếu

Cá thu lên bờ còn tươi rới, mắt trong suốt, da óng ánh, bóng mướt, mang đỏ tươi, thịt cá trắng hồng, giá mỗi con cá thu có thể lên tới gần chục triệu đồng được đặt mua về ăn Tết hoặc làm quà biếu 

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

SHB ‘may đo’ giải pháp tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp

Các giải pháp của SHB hướng tới tối ưu hiệu quả quản lý dòng tiền, giảm gánh nặng nguồn lực vận hành, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Doanh nghiệp F&B Việt đón đầu xu hướng phát triển bền vững

Trước xu hướng phát triển bền vững phát triển nhanh chóng trong ngành F&B, doanh nghiệp Việt cũng liên tục cập nhật và chuyển mình bằng việc sử dụng nguồn nguyên liệu thuần chay, hữu cơ, canh tác theo phương pháp bền vững, tái sử dụng - tái chế …

Sữa tươi, sữa hạt Vinamilk giành giải Vàng Monde Selection tại Bỉ

Vừa qua tại Bỉ, Vinamilk nhận được các giải Vàng về chất lượng từ giải thưởng hàng đầu trong ngành thực phẩm & đồ uống - Monde Selection - cho cả sản phẩm sữa tươi và sữa hạt.

FWD Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Tập đoàn FWD vừa bổ nhiệm ông Anantharaman Sridharan làm Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD Việt Nam) từ ngày 1/8/2023.