Thất thu cả năm, làng rau sạch lớn nhất Đà Nẵng ngóng vụ Tết

Chỉ còn khoảng vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2022. Thời điểm này, nông dân ở vùng rau La Hường - vùng trồng rau sạch lớn nhất Đà Nẵng đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, chăm bón để cung ứng cho thị trường.

Vùng trồng rau La Hường nằm nép mình bên dòng sông Cẩm Lệ (phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Đây là làng rau truyền thống, trồng theo chuẩn an toàn VietGap. Toàn vùng rau La Hường có diện tích gần 10ha với hơn 40 hộ dân tham gia sản xuất, hằng năm cung ứng khoảng 500 tấn rau sạch cho thị trường TP Đà Nẵng.

{keywords}
Cánh đồng rau sạch nằm bên dòng sông Cẩm Lệ

Đang tất bật tưới nước cho giàn bầu, ông Mai Văn Phu cho biết, những ngày này vợ chồng ông gần như ở ruộng cả ngày để bón phân, tưới nước, làm cỏ.

Với hơn 4.000m2, vụ Tết năm nay ông cung cấp ra thị trường các loại rau như rau muống, tần ô, cải, xà lách, dưa leo, bầu, các loại rau gia vị như hành lá, ngò rí…

{keywords}
Ông Mai Văn Phu cho biết, vụ Tết là vụ mùa được trông đợi nhất trong năm.

Theo ông Phu, năm nay thời tiết khá khắc nghiệt, trận mưa lớn vừa qua khiến 2.000 cây súp lơ chuẩn bị cho vụ Tết đã bị hư hỏng mất một nửa. Diện tích trồng cây súp lơ hiện nay đã được thay thế bằng rau ăn lá có thời gian canh tác ngắn ngày như cải xanh, cúc tần ô.

“Đối với người dân vùng trồng rau La Hường thì vụ Tết là vụ mùa được trông đợi nhất trong năm. Rau xanh ở đây đến kỳ thu hoạch sẽ được thương lái đến tận vườn để thu mua. Sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi gia đình có thể đem về 30-50 triệu đồng, còn năm nay thì không biết như thế nào”, ông Phu cho hay.

{keywords}
Tuỳ vào từng loại rau, bà con sẽ canh thời gian canh tác để thu hoạch đúng dịp. Những loại rau ngắn ngày như cải, rau thơm… sau 25-30 ngày là có thể thu hoạch được.

Cạnh đó không xa, ông Mai Văn Toàn cho biết, ông trồng đa dạng các loại rau để bán Tết. Do ảnh hưởng thời tiết nên sản lượng rau năm nay có phần hao hụt.

Toàn bộ 4 sào cây súp lơ ông Toàn trồng để bán Tết, với chi phí đầu tư hơn chục triệu đồng đã bị mất trắng sau mưa lớn vừa qua. Hiện nay, các luống đất đã được phủ xanh bởi các loại rau ăn lá, rau gia vị.

{keywords}
Trên cánh đồng rau, từ sáng sớm cho tới chiều luôn tấp nập người trồng, chăm sóc.

Ngoài thời tiết bất lợi, tình hình dịch Covid-19 cũng khiến ông Toàn trải qua một năm thất thu. Bởi vườn rau của ông cung cấp rau sạch cho các bếp ăn của trường học nhưng lâu nay trường đóng cửa vì dịch khiến ông mất đi đầu mối tiêu thụ. 3 ngày nay, nhiều đầu mối cũng không lên lấy rau do chợ bị đóng cửa vì dịch.

“Năm nay thật sự rất bất lợi, làm ra đã khó nhưng bán càng khó hơn. Hi vọng vụ Tết năm nay được mùa, được giá để gỡ gạc phần nào”, ông Toàn hy vọng.

{keywords}
Do nhu cầu tiêu thụ tăng cao nên lượng rau trồng vụ Tết cũng tăng cao nhiều lần so với vụ khác trong năm.
{keywords}
 
{keywords}
Nông dân La Hường xới đất, làm cỏ 
{keywords}
Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài khiến cây súp lơ bị hư hỏng 
{keywords}
Những luống trồng súp lơ bị hư hỏng đã được thay thế bằng các loại rau khác
{keywords}
 

{keywords}

Các loại rau lên xanh mơn mởn. Bà con nơi đây hi vọng được mùa, được giá để có cái Tết đầy đủsau 1 năm dịch bệnh thất thu
{keywords}
 

Ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất rau an toàn La Hường cho biết, trung bình mỗi ngày, vùng trồng rau nơi đây cung cấp ra thị trường khoảng 1 tấn rau. Năm nay dự kiến giá rau, củ, quả sẽ cao hơn so với năm ngoái khoảng 10% vì mưa lớn khiến nguồn cung bị ảnh hưởng và giá vật tư nông nghiệp tăng cao.

Dự kiến Tết Nguyên đán 2022, làng rau La Hường cung ứng ra thị trường hơn 20 loại rau quả. Các loại rau được nông dân đầu tư trồng nhiều nhất là diếp cá, xà lách, cải, ngò rí, hành…

Diệu Thuỳ

Sát Rằm tháng Chạp, hoa cúc, hồng... tôm tươi tăng giá mạnh

Sát Rằm tháng Chạp, hoa cúc, hồng... tôm tươi tăng giá mạnh

Giá hoa hồng cành lộc hiện bán cao nhất 10.000 đồng/bông; hoa cúc vàng bông đơn giá 8.000-9.000 đồng/bông; tôm tươi tăng giá vài chục ngàn đồng mỗi cân... là giá cả thị trường sát ngày Rằm tháng Chạp năm nay.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.