Cần đồng hành cùng trẻ em sử dụng internet thông minh và an toàn

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và mạng internet, trẻ em Việt Nam đã từng bước được tiếp cận và hội nhập với thế giới.

Trên môi trường mạng, trẻ em có được cơ hội học tập, giải trí và tăng cường tương tác với bạn bè rộng khắp. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu trên thế giới và tại Việt Nam đã cho thấy môi trường mạng cũng có mặt trái, có tác động tiêu cực, thậm chí ẩn chứa nhiều nguy cơ rủi ro với trẻ em.

Trước tình hình ấy, thời gian qua, Trường THCS Lê Quý Đôn (Lào Cai) đã có nhiều hoạt động để tuyên truyền, giáo dục học sinh cách dùng mạng internet đúng cách.

Ngành giáo dục hiện nay chú ý tới việc hướng dẫn học sinh dùng mạng internet đúng cách. (Ảnh minh họa)

Theo đó, nhà trường đã hướng dẫn học sinh biện pháp ngăn chặn những thông tin trên mạng tác động xấu dẫn đến nguy cơ các em bị xâm hại bằng các hình thức và các cấp độ khác nhau như chặn một số website, lọc các nội dung xấu, độc hại đối với trẻ.

Ngoài ra, nhà trường cũng tuyên truyền, giáo dục giúp học sinh nâng cao hiểu biết, kỹ năng sử dụng mạng internet an toàn để các em có thể tự bảo vệ mình, kịp thời tố giác hành vi xâm hại trên môi trường mạng.

Theo đại diện Trường THCS Lê Quý Đôn, cần phát huy mạng lưới bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng nhằm kết nối các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cùng hoạt động vì trẻ em, từ đó mới tạo thành quy trình hài hòa để phòng ngừa, phát hiện, can thiệp, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em.

Thông qua mạng lưới này, trẻ em sẽ dễ dàng lên tiếng, tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ, được bảo vệ khi bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại trên môi trường mạng, tương tự quy trình hỗ trợ, can thiệp trong đời thực.

Nhà trường cũng tập trung truyền thông tới các em học sinh và gia đình, trong đó nhấn mạnh đến nội dung đồng hành cùng trẻ em sử dụng internet thông minh và an toàn; đưa vào sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, các kho học liệu, xuất bản phẩm điện tử nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập trên môi trường mạng, đồng thời quản lý tốt việc học sinh truy cập mạng internet.

Để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng thì vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội là rất quan trọng, có mối liên quan mật thiết với nhau. Từ nền tảng giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội, trẻ em sẽ hình thành những chuẩn mực đạo đức, văn hóa khi tham gia không gian mạng, từ đó trẻ em có thể biết tự bảo vệ bản thân trong thế giới ảo. 

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !