Căn bệnh ung thư số 1 Việt Nam được điều trị như thế nào?

Ung thư gan là bệnh ung thư đứng đầu tại Việt Nam trong đó chủ yếu là bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn. Việc điều trị toàn diện cho bệnh nhân ung thư gan đã được triển khai tại các bệnh viện chuyên khoa.

Các biện pháp điều trị

BS CKII. Trần Vĩnh Thọ - Khoa Hóa trị Ung thư BV Đại học y dược TP.HCM cho biết, ung thư gan gồm ung thư gan nguyên phát và thứ phát. Ung thư gan thứ phát do các tế bào ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể đi vào gan gây ra các khối u di căn. 

Tế bào biểu mô gan là thành phần chiếm 80% tế bào cấu tạo nên gan. Ung thư biểu mô tế bào gan thường được gọi ngắn gọi là ung thư gan. Đây là loại ung thư hàng đầu trong 5 loại ung thư thường gặp tại Việt Nam.

Ngày nay với sự tiến bộ của y học, các phương pháp điều trị ung thư biểu mô tế bào gan ngày càng cải thiện hơn, thời gian sống của người bệnh được kéo dài, thậm chí có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng.

Việc điều trị tùy theo giai đoạn bệnh, kích thước, số lượng, vị trí của khối u và tổng trạng của người bệnh.

Đối với những tổn thương bướu hay khối u còn khu trú, phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật. Đối với những khối u nhỏ và nằm ở vị trí không phẫu thuật được, Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp can thiệp tại chỗ như đốt khối u.

Đối với bệnh ở giai đoạn muộn không thể phẫu thuật hoặc đối được khối u, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp tắc mạch (TACE). Trường hợp bệnh đã ở giai đoạn muộn không thể điều trị tắc mạch, người bệnh sẽ được tư vấn điều trị bằng liệu pháp toàn thân, giúp kiểm soát những tổn thương bướu trong và ngoài gan, kéo dài thời gian sống và nâng cao chất lượng cuộc sống người bệnh.

Cùng quan điểm, ThS.BS Phạm Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Điều trị yêu cầu, Bệnh viện K cho rằng nguyên nhân gây bệnh ung thư gan đến nay vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như giới tính (thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới), những người mắc bệnh gan mãn tính (xơ gan), gan nhiễm mỡ, viêm gan B, viêm gan C, béo phì, nhiễm độc tố aflatoxin do nấm mốc…

Thạc sĩ Tuấn Anh cho biết ung thư cần điều trị đa mô thức từ phẫu thuật cắt u tới điều trị nội khoa.

{keywords}
Bệnh nhân tới khám ung thư tại BV Bạch Mai.

Việc điều trị nội khoa là điều trị hóa chất và điều trị bằng sinh học. Còn phẫu thuật, được bác sĩ chỉ định ở giai đoạn sớm phẫu thuật triệt căn.  Tuy nhiên, việc phẫu thuật phụ thuộc vào từng giai đoạn của bệnh nhân.

Hiện phẫu thuật có nhiều tiến bộ có thể phẫu thuật vi xâm lấn, đảm bảo vấn đề triệt căn cho ung thư. Giúp bệnh nhân giảm tối đa thời gian nằm viện và biến chứng.

Đẩy mạnh chăm sóc giảm nhẹ

Theo BS CKII. Nguyễn Thị Minh Ngọc – Khoa Lão – Chăm sóc giảm nhẹ BV ĐHYD TPHCM, các phương pháp điều trị ung thư nói chung đều có thể gây một số tác dụng phụ như viêm lưỡi, viêm niêm mạc miệng, nôn ói, tiêu chảy, thiếu máu, giảm chức năng hệ miễn dịch...

Tuy nhiên, các tác dụng phụ này có thể kiểm soát dễ dàng nếu người bệnh được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ điều trị.

Để người bệnh vượt qua các trở ngại về tâm lý, đối diện với bệnh tật, bác sĩ điều trị và bác sĩ chăm sóc giảm nhẹ sẽ lắng nghe, thấu cảm, chia sẻ, đồng hành với người bệnh từ khi phát hiện bệnh và xuyên suốt quá trình điều trị bệnh.

Các bác sĩ cũng phối hợp cùng người nhà người bệnh để giúp người bệnh an tâm hơn, tâm lý vững vàng hơn để chiến thắng bệnh tật.

BS Thọ cho biết, mỗi phác đồ điều trị ung thư gan đều có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn. Tùy theo cơ địa từng người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị cũng như các nhóm thuốc phù hợp.

Người bệnh và người nhà người bệnh cần phối hợp chặt chẽ với bác sĩ điều trị để hiểu về những tác dụng ngoại ý có thể xảy ra và thông báo các tác dụng phụ gặp phải. Bác sĩ sẽ điều chỉnh liều điều trị phù hợp và an toàn hơn cho người bệnh.

Về điều trị giảm đau cho người bệnh, BS Ngọc cho biết, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc theo kinh nghiệm của người bệnh khác mà cần theo chỉ định của bác sĩ để sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng, tránh lạm dụng gây các tác dụng không mong muốn. Kiểm soát đau tốt sẽ giúp người bệnh hợp tác điều trị hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khánh Chi 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !