Căn bệnh hay gặp gây ngứa ngáy, khó chịu trong mùa hè

Bệnh hay gặp ở người lớn đi tất chân nhiều, vận động viên hay bộ đội, công an, công chức văn phòng… đi giày lâu ngày. Bệnh  đặc biệt thường xảy ra vào các tháng hè.

{keywords}
Căn bệnh hay gặp gây ngứa ngáy, khó chịu trong mùa hè

Tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội, những ngày nắng nóng thường tiếp nhận số lượng bệnh nhân bị nhiễm nấm. Trong đó, không ít người trưởng thành đến viện trong tình trạng bàn chân loét đỏ, chảy nước.

Đáng lưu ý, theo các bác sĩ hầu hết bệnh nhân thường tự chữa, đến khi xuất hiện bội nhiễm chảy dịch ra, đau rát và ngứa không chịu được thì mới đến viện. Điều này khiến cho quá trình chữa bệnh lâu hơn mặc dù đây là căn bệnh không khó chữa.

Chia sẻ với phóng viên, BS Lâm Văn Cấp (Phó Khoa khám bệnh, BV Da liễu Hà Nội), cho biết bất cứ ai ở mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm nấm, từ trẻ em đến người già, người khỏe hay người ốm. Trẻ em cũng có thể bị nhiễm nấm giống như người lớn. Nấm da là một bệnh nhiễm trùng cơ hội thường xuất hiện khi cơ thể ốm yếu.

Trong đó, các  loại nấm men đặc biệt là nấm men do candida và nấm sợi như: Epidermophyton, Trichophyton, đôi khi do Microsporumtrichophyton có thể lây sang trẻ em. Nấm phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, ấm. Nấm kẽ là nấm da biểu hiện tổn thương ở các kẽ như: bẹn, kẽ ngón chân, kẽ ngón tay, kẽ tai, kẽ mũi, kẽ cổ, nách, kẽ vú…

Trong đó đáng lưu ý là bệnh nấm kẽ chân (dân gian gọi là bệnh nước ăn chân, viêm kẽ chân). BS Lâm Văn Cấp cho biết, bệnh hay gặp ở người lớn đi tất chân nhiều, vận động viên hay thiếu niên, bộ đội, công an, công chức văn phòng… đi giày lâu ngày. Bệnh đặc biệt thường xảy ra vào các tháng hè.  Trong đó, thường bị nhiễm tại các phòng thay quần áo, phòng tắm nơi công cộng, hồ bơi …

“Đặc biệt đối với những bàn chân hay ra mồ hôi, ngón chân khít sẽ bị viêm. Nếu không để ý, không biết khi càng ngâm nước … thì càng viêm kẽ nặng, sẽ bội nhiễm thêm. Bởi đặc thù của nấm môi trường càng ẩm ướt càng phát triển..”, BS Lâm Văn Cấp nhấn mạnh.

Theo đó, tổn thương là các đám đỏ da, mụn nước, trợt da, chảy dịch, bong da… đặc biệt rất ngứa. Bệnh nấm kẽ chân thường bắt đầu từ kẽ ngón chân thứ 3- 4 hoặc kẽ 4-5 sau đó lây lan ra toàn bộ các kẽ chân, mu bàn chân, lòng bàn chân, rìa bàn chân.

BS Lâm Văn Cấp cho biết, điều trị bệnh nấm kẽ thường sử dụng thuốc kháng nấm, chỉ dùng đường bôi nếu bị nhẹ và dùng đường uống nếu bệnh nặng. Ngoài ra còn sử dụng một số thuốc kháng histamin để chống ngứa, thuốc kháng sinh và sát khuẩn tại chỗ nếu bội nhiễm thêm.

Để có kết quả điều trị nấm kẽ tốt nhất thì bạn cần được bác sĩ chuyên khoa da liễu tư vấn, khám và cho thuốc điều trị phù hợp với mỗi người bệnh. Không cần phải ngâm rửa tổn thương khi bôi thuốc. Nếu tổn thương chảy dịch nhiều, có bám bụi bẩn, dị vật… thì chỉ cần lau sạch tổn thương bằng bông, gạc sạch rồi bôi thuốc.

Đáng lưu ý, người bệnh cần phải bôi thuốc đúng cách, với lượng vừa đủ bằng cách bôi lớp mỏng, dàn đều lên bề mặt tổn thương tránh bôi quá nhiều có thể gây cảm giác nóng, rát ở nơi tổn thương, gây lãng phí thuốc.

Để phòng nấm kẽ, BS Lâm Văn Cấp nhấn mạnh người dân cần tránh môi trường ẩm ướt tạo môi trường thuận lợi cho nấm phát triển và bệnh lâu khỏi, dễ tái phát, tái nhiễm. Đặc biệt nên giữ bàn chân khô ráo, hạn chế đi giày tất đặc biệt trong mùa hè .

“Trong trường hợp bắt buộc phải đi giày tất thường xuyên thì nên rắc thuốc chống nấm (bột chống nấm)  giúp chân đỡ mồ hôi cũng như diệt nấm… đỡ viêm. Đối  với những trường hợp không phải sử dụng giày tất đồng  phục thì nên chọn loại thoáng, tất có chất liệu cotton.

Ngoài ra, sau khi đi làm về cần bỏ giày tất đi những đôi dép xỏ ngón, thoáng chân. Đặc biệt, với những người bị nấm kẽ chân thì nên sử dụng dép riêng đặc biệt trong nhà vệ sinh môi trường ẩm ướt nếu đi chung dép rất dễ lây cho người khác”, Bs Lâm Văn Cấp khuyến cáo.

N. Huyền

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Đang cập nhật dữ liệu !