Cải cách ngân hàng phải tạo điều kiện cho người dân và DN tiếp cận nguồn vốn
Sáng 16/5 tại TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức hội thảo thường niên “Cải cách hành chính ngành Ngân hàng: Doanh nghiệp và người dân thuận lợi trong giao dịch ngân hàng”.
Hội thảo do ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước chủ trì.
Tham dự hội thảo có các đại diện ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong các lĩnh vực đa dạng, chuyên gia kinh tế... Các đại biểu thảo luận và đóng góp ý kiến xây dựng về cải cách hành chính trong mối quan hệ giữa NHNN với các tổ chức tín dụng, giữa các tổ chức tín dụng với doanh nghiệp và người dân trong việc tiếp cận vốn và các sản phẩm, dịch vụ tài chính – ngân hàng.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay, những năm qua, các ngân hàng đã cải cách hành chính theo hình thức một cửa quy trình gửi tiết kiệm, dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác… để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ.
Ngân hàng cũng cung cấp thông tin đầy đủ tới các khách hàng, phối hợp trong nội bộ để xử lý kịp thời phản ánh, khiếu nại của khách hàng về chất lượng và giá cả dịch vụ…
Các chuyên gia tham gia đóng góp ý kiếnxây dựng về cải cách hành chính ngành ngân hàng. |
Thời gian tới, các ngân hàng vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa, phát huy sáng tạo, chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại đưa ra các sản phẩm tiện ích đa dạng và đề xuất, tham mưu cho NHNN nhằm tạo môi trường kinh doanh tích cực trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ngày càng tốt hơn.
NHNN vẫn sẽ tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa các cơ chế thể lệ, tạo điều kiện mở rộng quyền hạn và trách nhiệm cho các tổ chức tín dụng trong việc tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận tín dụng và các dịch vụ ngân hàng, đồng thời vẫn phải đảm bảo an toàn vốn, hạn chế rủi ro trong hoạt động.
Theo các chuyên gia tài chính, mục tiêu cải cách hành chính của ngành ngân hàng là phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm. Do đó cải cách phải tạo được điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng.
Phải minh bạch hóa các thông tin liên quan đến các dịch vụ ngân hàng như tiết kiệm, vay vốn, thanh toán… nhằm tránh tiêu cực; Ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong các dịch vụ ngân hàng để giảm thiểu chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp; Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ đảm bảo nguyên tắc thị trường để người dân và doanh nghiệp có lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm và dịch vụ ngân hàng.
Trong 4 năm qua NHNN luôn dẫn đầu 19 bộ ngành trong chỉ số cải cách hành chính. Chỉ số “Tiếp cận tín dụng” năm 2018 của Việt Nam đã được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190, tăng 3 bậc và đứng thứ 4 trong ASEAN.