Café cùng doanh nghiệp: "Góc khuất" của nghề event

Sáng 6/12, Báo điện tử Infonet và HHDN TP.HCM phối hợp tổ chức chương trình Café cùng Doanh nghiệp với chủ đề “Góc khuất của nghề Event” tại Nest by AIA (lầu 2 tòa nhà Bitexco).

Tham dự chương trình có sự góp mặt của bà Nguyễn Thị Thu Hồng - CEO MOCO Event, ông Phan Bảo Giang- CEO Say cheese Event and Communication, ông Bill Nguyễn- Giám đốc chiến lược Golden Communication Group cùng đại diện các Công ty Event và một số bạn trẻ quan tâm đến nghề.

Café cùng doanh nghiệp:

Các vị diễn giả tham gia chương trình.

Chỉ cần gõ từ khóa “nghề Event”, Google sẽ cho ra 533.000 kết quả trong vòng 0,3 giây cũng đủ thấy nghề này đang được quan tâm như thế nào. Nghề Event - Tổ chức sự kiện, thực chất là nghề cân não. Nó có quan hệ hỗ tương với PR - Quan hệ công chúng. Nếu tổ chức sự kiện một cách mạo hiểm, rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào thì PR sẽ là giải pháp khắc phục.

Trong bối cảnh “nhà nhà làm event, người người làm event” thì câu chuyện về của những người nhiều năm lăn lộn với nghề đã lần lượt hé mở từng góc khuất mà người ngoài nhìn ngoài nhìn vào ngỡ là đầy hào quang lấp lánh.

Chỉ có đam mê mới giúp người làm nghề theo đuồi nó đến tận cùng. Tuy nhiên ông Giang cho rằng sự đam mê cộng với tư duy về marketing mới giúp người làm nghề Event đạt được thành công. Kiến thức về marketing sẽ phân tích, tìm hiểu điều gì khách hàng đang mong muốn và chờ đợi. Một chương trình event thành công là khi nó mang đến hiệu quả tối ưu cho khách hàng chứ không phải mức độ hoành tráng ra sao. Làm nghề event, ít hay nhiều thì cũng cần một chút máu nghệ sĩ trong người. Sự sáng tạo về ý tưởng nhưng sáng tạo có mục đích là một lợi thế lớn.

Café cùng doanh nghiệp:

Đến với chương trình có đại diện các doanh nghiệp và nhiều bạn trẻ quan tâm đến nghề event.

Tổ chức một sự kiện đồng nghĩa với vận hành một chuỗi công việc với nhiều mắt xích do từng nhân sự đảm trách. Do đó yếu tố con người được đặt lên hàng đầu, người quản lý phải biết giao công việc cho từng nhân sự phù hợp. Kĩ năng làm việc nhóm, dám làm dám chịu, đặt thàng công của tập thể lên hàng đầu. Trong chuỗi mắc xích ấy, vai trò của MC là yếu tố quan trọng đầu tiên bởi bản lĩnh sân khấu, khả năng xử lý khủng hoảng của nhân vật này có thể đưa chương trình đi đến thành công rực rỡ hoặc thất bại thảm hại, bà Hồng nói thêm.

Hiện nay, nghề Event chưa được đào tạo một cách chính qui ở các trường đại học, mà chỉ dừng lại ở phân ngành nhỏ của Khoa truyền thông, marketing hoặc các khóa đào tạo ngắn hạn. Bản thân người đang làm nghề vẫn chưa được công nhận hoặc cấp chứng chỉ, đó là một thiệt thòi lớn.

Café cùng doanh nghiệp:

Một bạn trẻ nêu ý kiến tại chương trình.

“Trong mắt nhiều người, làm nghề event chỉ đơn thuần là khiêng bàn xếp ghế, chạy lăng xăng treo đèn hay chỉnh âm thanh. Với nhiều bạn trẻ bắt đầu chạm ngõ với nghề, cần xác định nghề Event là nghề của vinh quang không ánh sáng. Đừng nhìn vào ánh sáng lung linh hay thảm đỏ rồi ảo tưởng về nghề. Chuyện đi sớm về trễ để set up, thậm chí ngủ vạ vật ngay tại hiện trường là chuyện rất bình thường với nghề event. Khắc nghiệt là thế, gian nan là thế, sự đào thải của nghề cũng khiến nhiều người phải từ bỏ để chọn hướng đi khác”, ông Bill chia sẻ.

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty event dẫn đến tình trạng phá giá hợp đồng theo chiều hướng ngày càng giảm sâu, điều này chỉ tự hại nhau. Công ty event nhiều như nấm sau mưa nhưng chỉ doanh nghiệp nào được tổ chức bài bản mới trụ lại nổi. Xây dựng thương hiệu cá nhân không vì thế mà làm mọi giá để rồi đánh mất đạo đức nghề nghiệp. Doanh nghiệp làm event hiện nay còn đang đối mặt với tình trạng các nhà cung cấp dịch vụ cho event cũng manh nha lấn sân vào thị trường, miếng bánh thị phần càng bị chia manh mún.

“Tốt khoe xấu che”, quan niệm này đã phần nào giảm đi giá trị với người làm nghề event. Mọi chương trình đều ẩn chứa rủi ro nhưng trong rủi ro luôn có cơ hội. Khi xảy ra sự cố, cách người làm event xử lý để lật ngược tình huống mới thể hiện được đẳng cấp chuyên nghiệp. Càng sợ thất bại thì càng dễ thất bại, nghề event luôn phát sinh vấn đề, đừng lo lắng mà phải luôn trong tâm thế chủ động trong mọi tình huống, quản lý chương trình tốt để xử lý thật tốt. Nghề event có rất nhiều góc khuất, quan trọng là có dám mở ra không để cùng nhau chia sẻ và tránh lặp lại.

Café cùng doanh nghiệp:

Các vị diễn giả chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời.

Nghề event cần tìm hiểu cái mới liên tục, dừng lại và lặp lại đồng nghĩa tự đào thải. Nguời làm event phải hiểu về văn hóa để dễ lên ý tưởng, vạch ra được lối đi riêng thì ý tưởng sáng tạo càng lớn. Đẳng cấp của event sẽ tạo ra sự khác biệt.

Phương Anh Linh

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.