Café cùng doanh nghiệp: "Góc khuất" của nghề event

Sáng 6/12, Báo điện tử Infonet và HHDN TP.HCM phối hợp tổ chức chương trình Café cùng Doanh nghiệp với chủ đề “Góc khuất của nghề Event” tại Nest by AIA (lầu 2 tòa nhà Bitexco).

Tham dự chương trình có sự góp mặt của bà Nguyễn Thị Thu Hồng - CEO MOCO Event, ông Phan Bảo Giang- CEO Say cheese Event and Communication, ông Bill Nguyễn- Giám đốc chiến lược Golden Communication Group cùng đại diện các Công ty Event và một số bạn trẻ quan tâm đến nghề.

Café cùng doanh nghiệp:

Các vị diễn giả tham gia chương trình.

Chỉ cần gõ từ khóa “nghề Event”, Google sẽ cho ra 533.000 kết quả trong vòng 0,3 giây cũng đủ thấy nghề này đang được quan tâm như thế nào. Nghề Event - Tổ chức sự kiện, thực chất là nghề cân não. Nó có quan hệ hỗ tương với PR - Quan hệ công chúng. Nếu tổ chức sự kiện một cách mạo hiểm, rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào thì PR sẽ là giải pháp khắc phục.

Trong bối cảnh “nhà nhà làm event, người người làm event” thì câu chuyện về của những người nhiều năm lăn lộn với nghề đã lần lượt hé mở từng góc khuất mà người ngoài nhìn ngoài nhìn vào ngỡ là đầy hào quang lấp lánh.

Chỉ có đam mê mới giúp người làm nghề theo đuồi nó đến tận cùng. Tuy nhiên ông Giang cho rằng sự đam mê cộng với tư duy về marketing mới giúp người làm nghề Event đạt được thành công. Kiến thức về marketing sẽ phân tích, tìm hiểu điều gì khách hàng đang mong muốn và chờ đợi. Một chương trình event thành công là khi nó mang đến hiệu quả tối ưu cho khách hàng chứ không phải mức độ hoành tráng ra sao. Làm nghề event, ít hay nhiều thì cũng cần một chút máu nghệ sĩ trong người. Sự sáng tạo về ý tưởng nhưng sáng tạo có mục đích là một lợi thế lớn.

Café cùng doanh nghiệp:

Đến với chương trình có đại diện các doanh nghiệp và nhiều bạn trẻ quan tâm đến nghề event.

Tổ chức một sự kiện đồng nghĩa với vận hành một chuỗi công việc với nhiều mắt xích do từng nhân sự đảm trách. Do đó yếu tố con người được đặt lên hàng đầu, người quản lý phải biết giao công việc cho từng nhân sự phù hợp. Kĩ năng làm việc nhóm, dám làm dám chịu, đặt thàng công của tập thể lên hàng đầu. Trong chuỗi mắc xích ấy, vai trò của MC là yếu tố quan trọng đầu tiên bởi bản lĩnh sân khấu, khả năng xử lý khủng hoảng của nhân vật này có thể đưa chương trình đi đến thành công rực rỡ hoặc thất bại thảm hại, bà Hồng nói thêm.

Hiện nay, nghề Event chưa được đào tạo một cách chính qui ở các trường đại học, mà chỉ dừng lại ở phân ngành nhỏ của Khoa truyền thông, marketing hoặc các khóa đào tạo ngắn hạn. Bản thân người đang làm nghề vẫn chưa được công nhận hoặc cấp chứng chỉ, đó là một thiệt thòi lớn.

Café cùng doanh nghiệp:

Một bạn trẻ nêu ý kiến tại chương trình.

“Trong mắt nhiều người, làm nghề event chỉ đơn thuần là khiêng bàn xếp ghế, chạy lăng xăng treo đèn hay chỉnh âm thanh. Với nhiều bạn trẻ bắt đầu chạm ngõ với nghề, cần xác định nghề Event là nghề của vinh quang không ánh sáng. Đừng nhìn vào ánh sáng lung linh hay thảm đỏ rồi ảo tưởng về nghề. Chuyện đi sớm về trễ để set up, thậm chí ngủ vạ vật ngay tại hiện trường là chuyện rất bình thường với nghề event. Khắc nghiệt là thế, gian nan là thế, sự đào thải của nghề cũng khiến nhiều người phải từ bỏ để chọn hướng đi khác”, ông Bill chia sẻ.

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty event dẫn đến tình trạng phá giá hợp đồng theo chiều hướng ngày càng giảm sâu, điều này chỉ tự hại nhau. Công ty event nhiều như nấm sau mưa nhưng chỉ doanh nghiệp nào được tổ chức bài bản mới trụ lại nổi. Xây dựng thương hiệu cá nhân không vì thế mà làm mọi giá để rồi đánh mất đạo đức nghề nghiệp. Doanh nghiệp làm event hiện nay còn đang đối mặt với tình trạng các nhà cung cấp dịch vụ cho event cũng manh nha lấn sân vào thị trường, miếng bánh thị phần càng bị chia manh mún.

“Tốt khoe xấu che”, quan niệm này đã phần nào giảm đi giá trị với người làm nghề event. Mọi chương trình đều ẩn chứa rủi ro nhưng trong rủi ro luôn có cơ hội. Khi xảy ra sự cố, cách người làm event xử lý để lật ngược tình huống mới thể hiện được đẳng cấp chuyên nghiệp. Càng sợ thất bại thì càng dễ thất bại, nghề event luôn phát sinh vấn đề, đừng lo lắng mà phải luôn trong tâm thế chủ động trong mọi tình huống, quản lý chương trình tốt để xử lý thật tốt. Nghề event có rất nhiều góc khuất, quan trọng là có dám mở ra không để cùng nhau chia sẻ và tránh lặp lại.

Café cùng doanh nghiệp:

Các vị diễn giả chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời.

Nghề event cần tìm hiểu cái mới liên tục, dừng lại và lặp lại đồng nghĩa tự đào thải. Nguời làm event phải hiểu về văn hóa để dễ lên ý tưởng, vạch ra được lối đi riêng thì ý tưởng sáng tạo càng lớn. Đẳng cấp của event sẽ tạo ra sự khác biệt.

Phương Anh Linh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.