Cách lựa chọn hoa quả nhập khẩu chuẩn

Thời gian qua, các loại trái cây không rõ nguồn gốc, xuất xứ đội lốt hoa quả nhập khẩu len lỏi vào các cửa hàng hoa quả thực phẩm ảnh hưởng tới quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng.

Chị Lê Thanh Hải (Hà Đông, Hà Nội) vô cùng bức xúc khi bỏ tiền ra mua 3 kg lê Hàn Quốc nhưng khi nhận về thì sản phẩm không ngọt như lê Hàn Quốc chị vẫn mua.

Chị gọi điện tới cửa hàng bán thì nhân viên quanh co giải thích là sản phẩm nhập khẩu chính hãng. Chị Hải cho biết 3 kg lê giá cả triệu đồng nhưng ăn không bằng lê Việt Nam.

Chị Hải ngồi soi lại thì hoa quả nhãn hàng chỉ là mấy chữ Hàn Quốc dính vào mà không có tem QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 

Lúc này, chị Hải mới biết mình mua phải hàng không rõ nguồn gốc dù giá sản phẩm cũng đắt ngang các siêu thị chị vẫn mua.
 
Không riêng gì lê, dưa vàng Hàn Quốc có giá siêu rẻ cũng được bán rất nhiều. Người bán hàng khẳng định dưa vàng Hàn Quốc 100% vì được dán tem Hàn Quốc nhưng người tiêu dùng lại khó có thể truy xuất được nguồn gốc hàng hoá mình mua.

Hoa quả nhập khẩu chính ngạch có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. 

Nhiều người tiêu dùng đang rơi vào ma trận hoa quả nhập khẩu, bà Nguyễn Thị Xuân (khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, gia đình bà trước đây cũng hay mua sản phẩm hoa quả nhập khẩu nhưng đến hiện tại các sản phẩm không nguồn gốc hay từ chợ cũng len lỏi vào cửa hàng hoa quả nhập khẩu, tiền đắt mà chất lượng không xứng nên bà Xuân quay về với hoa quả Việt Nam như chuối, ổi, nhãn, xoài.

Các loại hoa quả ôn đới gia đình cũng hạn chế dùng vì lo lắng không rõ nguồn gốc. Bà Xuân cho biết sợ nhất là hoa quả Trung Quốc nhưng đội lốt Hàn Quốc hoặc Mỹ.

Vì khó phân biệt bằng mắt thường nên bà Xuân gạt ra khỏi danh sách mua sắm của gia đình cho yên tâm. Nếu mua hoa quả đi biếu, bà Xuân cũng lựa chọn rất kỹ như mã vạch, mã QR.

Con trai bà Xuân còn mua hẳn ứng dụng check QR của các sản phẩm cho mẹ hàng năm nên bà chỉ cần lấy điện thoại là check được. Tuy nhiên, bà Xuân cũng e ngại nên tránh.
 
Trước đó, lực lượng quản ký thị trường Hà Nội cũng kiểm tra một cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu nổi tiếng trên đường Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội phát hiện tại cơ sở bày bán hàng hóa gồm dưa lưới Nhật Bản và lựu Peru không có hóa đơn chứng từ theo quy định của pháp luật, không có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có thông tin về đơn vị nhập khẩu và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, không rõ chất lượng, là hàng hóa nhập lậu.


 

Ảnh minh hoạ cho bài viết. 

Theo ông Suh Minho, đại diện đơn vị xuất khẩu lê Hàn Quốc tại Việt Nam, hiện có hai hình thức truy xuất , gồm chứng minh nguồn gốc xuất xứ qua tài liệu hồ sơ giấy tờ và truy xuất nguồn gốc bằng mã QR Code hay mã vạch.

Đây là việc hết sức cần thiết, tạo ra dòng chảy thông tin từ người sản xuất, đến người tiêu dùng.

Để nhận biết đúng lê Hàn Quốc thì người Việt chỉ cần quét mã QR, mã vạch trên các quả lê. Các loại lê Hàn Quốc nhập khẩu về Việt Nam đều được đơn vị nhập khẩu dán mã QR.

Nếu người mua hàng check mã này hiện lên thông tin Hàn Quốc, website của Hàn Quốc thì sản phẩm chính là lê Hàn Quốc. Còn nếu không check được thông tin, hoặc lên các thông tin khác thì không phải là sản phẩm của lê Hàn Quốc.
 
Tương tự, với các loại trái cây như táo, dưa cũng được các nhà nhập khẩu dán tem QR, tem chống hàng giả lên từng sản phẩm.

Ông Vũ Văn Trung – Phó Chủ tịch hội Bảo vệ người tiêu dùng, cho rằng để quản lý chặt chẽ hoa quả nhập khẩu cơ quan quản lý thị trường phải tích cực kiểm tra hơn nữa để ngăn chặn tình trạng này.

Nếu chúng ta không làm quyết liệt thì quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng không được đảm bảo.
 
Khi mua hàng, để xác định hàng đúng là nhập khẩu hay không người tiêu dùng có thể trao đổi với người bán hàng để xem thông tin các sản phẩm mình mua, nguồn gốc hoá đơn chứng từ, tránh mua phải hoa quả trôi nổi phù phép thành hoa quả nhập khẩu xịn.

K.Chi 
 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !