Các Trường Trung cấp Y Dược sẽ ồ ạt nâng cấp lên Cao đẳng Y Dược?

Phiên họp tháng 8 vừa qua, Chính phủ thống nhất giao cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý các Trường Cao đẳng và Trung cấp để thực hiện Luật Giáo dục Nghề Nghiệp đã có hiệu lực.
Các Trường Trung cấp Y Dược sẽ ồ ạt nâng cấp lên Cao đẳng Y Dược? - ảnh 1

Luật Giáo dục Nghề Nghiệp đã được Quốc Hội thông qua từ 1/7/2015 đã có hiệu lực. Nghị quyết của Chính phủ trong phiên họp tháng 8 năm 2016 đã chỉ ra rõ “Chính phủ thống nhất giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục Nghề Nghiệp”. Do vậy từ nay trở đi các các Trường Cao đẳng Nghề Y Dược và Trung cấp Y Dược chuyên nghiệp sẽ do Bộ LĐTB&XH quản lý sau hơn 1 năm luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực thi hành trong bối cảnh tuyển sinh, đào tạo Cao đẳng Y Dược và Trung cấp Y Dược đang rất ngổn ngang. Đối với các Trường đào tạo y tế, Bộ LĐ-TB-XH là cơ quan quản lý Nhà nước chứ không làm thay đổi cơ quan chủ quản của các trường này. Các Bộ, UBND cấp tỉnh vẫn là cơ quan quản lý trực tiếp như hiện nay. Bộ LĐ-TB-XH chỉ ban hành cơ chế chính sách, hướng dẫn tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện.

Theo Tổng cục Dạy nghề cho biết sẽ có phương án chuyển giao, sáp nhập, giải thể Trường Cao đẳng và Trung cấp hoạt động không hiệu quả theo Đề án “Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp”; tập trung đẩy mạnh thực hiện nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng giảm đầu mối, tăng quy mô và phân tầng chất lượng để trình Thủ tướng phê duyệt trong năm 2016. Đây chính là sự thay đổi lớn nhất sắp tới dọn đường để xoá bỏ “chữ Nghề và Chuyên nghiệp” trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam nhằm thống nhất quy về một mối.

Các Trường Trung cấp Y Dược sẽ ồ ạt nâng cấp lên Cao đẳng Y Dược? - ảnh 2

Các Trường Cao đẳng và Trung cấp Y Dược tuyển sinh năm 2017 thế nào?

Năm 2017, các trường được chủ động xác định chỉ tiêu và tiêu chí tuyển sinh sẽ được áp dụng theo hình thức thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển do các trường tự quyết định nhưng chủ yếu sẽ xét tuyển hồ sơ bằng kết quả học tập THPT?

Do quy chế tuyển sinh xét tuyển Cao đẳng năm 2016 của Bộ GD-ĐT đã bỏ ngưỡng điểm sàn Cao đẳng nên thí sinh chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT là đạt ngưỡng đảm bảo đầu vào các Trường Cao đẳng Y Dược. Do vậy, trên thực tế từ năm 2016 đã rất ít các Trường Trung cấp Y Dược tuyển được thí sinh vì bị các Trường Cao đẳng Y Dược cạnh tranh nguồn tuyển cùng tiêu chí chỉ cần tốt nghiệp THPT cấp 3. Để tồn tại và phát triển thì các Trường Trung cấp Y Dược nên tập trung vào đối tượng học sinh trượt tốt nghiệp THPT, học sinh tốt nghiệp THCS hoặc là những đối tượng đã tốt nghiệp Trung cấp trở lên để đào tạo hệ Văn bằng 2 dành cho đối tượng vừa học vừa làm.

Sẽ ồ ạt nâng cấp các Trường Trung cấp Y Dược lên Cao đẳng Y Dược?

Vừa qua một số Trường Trung cấp Y Dược chủ yếu là tư thục lấy lý do thông tư liên tịch 26, 27 về việc chuẩn hoá cán bộ Y tế trình độ cao đẳng ở các cơ sở Y tế công lập của Bộ Y tế và Nội vụ đã gây khó cho việc tuyển sinh. Các trường Trung cấp y dược đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Giáo dục và đào tạo cho phép được nâng cấp thành trường Cao đẳng Y Dược để dễ chiêu sinh và được đào tạo hệ Cao đẳng 3 năm mặc dù nhiều trường chưa đảm bảo đạt các tiêu chí quy định về trình độ chuyên môn đội ngũ giảng viên yêu cầu phải có tỷ lệ giáo viên thạc sĩ, quy mô diện tích đất đai, cơ sở vật chất - kỹ thuật - trang thiết bị, phù hợp với các chuyên mã ngành đào tạo Cao đẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các Trường Trung cấp Y Dược sẽ ồ ạt nâng cấp lên Cao đẳng Y Dược? - ảnh 3

Hiện nay đa phần các Trường Trung cấp Y Dược tư thục xin nâng cấp lên Trường Cao đẳng Y Dược chưa làm đúng cam kết về tiêu chí về đất đai phải có 2 héc ta đất để xây dựng trụ sở Trường sau 5 năm theo đề án khi thành lập Trường Trung cấp. Do không có tiền đầu tư xây dựng nên phần lớn Trường Trung cấp Y Dược tư thục vẫn đang đi thuê tạm bợ. Có trường liên tục thay đổi địa điểm đào tạo khiến người học phải chạy theo Trường rất vất vả và xã hội có lý do để lo lắng rằng nếu Bộ Giáo dục tạo điều kiện cho những Trường chưa đạt tiêu chí Trường Trung cấp mà dễ dãi nâng cấp lên Trường Cao đẳng thì sẽ xảy ra “cơn bão” lạm phát các Trường vỏ cao đẳng ruột Trung cấp.

Trang Trang

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !