Các quận huyện Hà Nội triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2020

Với chủ đề “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”, một loạt các quận huyện của TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2020.

Theo đó, ngày 22/4, UBND quận Ba Đình ban hành Kế hoạch số 104/KH-UBND, triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2020  từ nay đến 25/5/2020.

Trong “Tháng hành động” năm 2020, quận Ba Đình yêu cầu UBND các phường, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, tọa đàm, nói chuyện về chính sách, pháp luật, kiến thức về đảm bảo ATTP. Công khai các cơ sở, cá nhân vi phạm, các biện pháp xử lý cảnh cáo, răn đe... Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cách sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm; vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Tăng cường tuyên truyền, phố biến, nâng cao nhận thức và làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh trong việc bảo đảm ATTP theo quy định của pháp luật.

Cũng trong “Tháng hành động” năm 2020, quận Ba Đình sẽ tổ chức 2 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác đảm bảo ATTP phục vụ Tháng hành động năm 2020 tại UBND các phường. Phúc tra, giám sát các cơ sở do UBND phường thanh tra, kiểm tra; Tổ chức kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống đã được phân cấp trên địa bàn quận quản lý. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm không an toàn.

Các phường sẽ tổ chức 14 đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tại các phường kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chợ và thức ăn đường phố theo phân cấp. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm không an toàn; Tổ chức ký cam kết trách nhiệm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm theo quy định. Yêu cầu công khai nguồn gốc và GCN/cam kết ATTP cho khách hàng tại từng cơ sở. Các đoàn thanh tra, kiểm tra tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở, xử lý nghiêm và kịp thời các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quảng cáo thực phẩm.

Tương tự, trong cùng ngày, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Kế hoạch 143/KH-UBND triển khai “Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm” năm 2020, từ nay đến 25/5/2020, trên phạm vi trên toàn địa bàn quận.

Theo đó, kế hoạch nêu rõ, thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg, ngày 27/3/2020, của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19; trước tình hình thực tế công tác phòng chống dịch trên địa bàn Quận Nam Từ Liêm, Quận và 10 Phường không tổ chức Hội nghị/Lễ phát động “Tháng hành động” năm 2020. Tổ chức phổ biến, triển khai Kế hoạch “Tháng hành động” qua hình thức họp trực tuyến để hạn chế tập trung đông người.

Trong dịp này, Quận sẽ triển khai chiến dịch truyền thông bảo đảm ATTP với đối tượng ưu tiên là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng; Người tiêu dùng thực phẩm.

Nội dung truyền thông sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định đảm bảo ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, quảng cáo thực phẩm theo văn bản quy định của pháp luật, đặc biệt là việc bảo đảm ATTP trong tinh hình dịch Covid-19 hiện nay. Tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, quảng cáo thực phẩm tuân thủ các điều kiện về: vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm; vệ sinh cá nhân; đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm của chủ cơ sở trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm và thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở. Hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm bảo vệ sức khỏe...

Cũng trong “Tháng hành động” năm 2020, Quận sẽ thành lập các tổ liên ngành với đầy đủ thành phần, chuyên môn và đủ thẩm quyền, chuẩn bị đầy đủ các văn bản có liên quan, trang thiết bị kỹ thuật lấy mẫu, dụng cụ kiểm tra nhanh tại hiện trường, xử lý nghiêm và kịp thời các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Tổ chức 02 đoàn kiểm tra liên ngành ATTP (do Phòng Y tế và Phòng Kinh tế chủ trì) thực hiện kiểm tra vệ sinh ATTP tại các địa bàn trọng điểm của quận như: siêu thị, chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thiết yếu, bếp ăn tập thể trường học, cơ quan - xí nghiệp, nhà hàng ăn uống... 

 UBND quận cũng yêu cầu mỗi phường thành lập 1 đoàn kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thực phẩm, làng nghề, các chợ và cơ sở thức ăn đường phố trên địa bàn theo phân cấp quản lý. Tổ chức ký cam kết đảm bảo ATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm theo quy định. Yêu cầu công khai nguồn gốc thực phẩm và giấy chứng nhận/cam kết đảm bảo ATTP cho khách hàng tại cơ sở.

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !