Các quan chức APEC khen ngợi công tác tổ chức SOM1 tại Nha Trang

Chia sẻ với báo chí về kết quả của Hội nghị SOM 1, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết các quan chức APEC đều bày tỏ sự hài lòng và khẳng định công tác tổ chức hội nghị tại thành phố Nha Trang hết sức "tuyệt vời".

Chiều ngày 3/3/2017, sau khi kết thúc Hội nghị quan chức cấp cao APEC lần thứ nhất (SOM 1), Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017 (Chủ tịch SOM), Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đã chủ trì cuộc họp báo công bố kết quả của hội nghị cũng như trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói: “Trong hai tuần vừa qua đã diễn ra Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) và các cuộc họp liên quan. Đến thời điểm này, tôi có thể vui mừng thông báo với các bạn chúng ta đã kết thúc đợt hội nghị thành công, với nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng cho các hội nghị tiếp theo và cấp cao hơn từ nay đến cuối năm”.

Các quan chức APEC khen ngợi công tác tổ chức SOM1 tại Nha Trang - ảnh 1

Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn họp báo công bố kết quả của SOM 1. Nguồn: APEC

Bên cạnh thông báo về những nội dung được các quan chức cấp cao APEC thảo luận và nhất trí trong hai ngày 2-3/3, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng chia sẻ với các phóng viên về cảm nghĩ của đại biểu các nước khi tham dự SOM 1 và các cuộc họp liên quan.

Thứ trưởng cho biết nhiều quan chức các nền kinh tế thành viên lúc đầu còn lo ngại khi SOM 1 được tổ chức tại Nha Trang vì họ chưa bao giờ tới đây, tuy nhiên, sau khi đặt chân đến Khánh Hòa, các đại biểu đều đánh giá rất cao công tác chuẩn bị của Việt Nam. Nhiều quan chức còn phải thốt lên “excellent” (tuyệt vời) khi nói đến các hoạt động tại SOM 1 và mong muốn sẽ tham gia thêm nhiều hội nghị khác tại thành phố biển xinh đẹp này.

“Về công tác tổ chức, các đại biểu APEC rất ấn tượng với chủ trì nội dung và công tác tổ chức của Việt Nam. Các cơ quan thành viên Uỷ ban quốc gia, đặc biệt là các cơ quan chủ trì 5 Tiểu ban đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức chu đáo, thể hiện sự mến khách, chuyên nghiệp. Chúng ta đã tạo những điều kiện tốt nhất để các nền kinh tế tới Nha Trang, họp mặt và trao đổi, góp phần vào thành công của Hội nghị”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới các Lãnh đạo và người dân Khánh Hòa, đặc biệt là thành phố Nha Trang, đã hết lòng hỗ trợ, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để Hội nghị diễn ra thành công.

Là một trung tâm kinh tế năng động của miền Trung, một đô thị xanh và sạch của khu vực, nơi hội tụ vẻ đẹp của đất trời, thiên nhiên và con người, việc lựa chọn Nha Trang là địa điểm tổ chức sự kiện lớn đầu tiên của Năm APEC 2017 là quyết định đúng đắn.

Lãnh đạo và các sở, ban, ngành và đặc biệt người dân Khánh Hoà đã chuẩn bị chu đáo, phối hợp hiệu quả với BTK quốc gia APEC 2017 và các cơ quan chủ trì 5 Tiểu ban của UBQG hoàn thành tốt công tác tổ chức.

Theo Thứ trưởng, tỉnh Khánh Hoà đã tận dụng rất tốt SOM 1 để quảng bá kinh tế, du lịch, văn hoá. Bên lề hội nghị, lãnh đạo tỉnh cũng tiếp xúc với nhiều đoàn, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh. Thứ trưởng cũng hy vọng các địa phương chủ trì các sự kiện APEC 2017 sẽ tiếp tục nỗ lực này để khai thác cơ hội APEC 2017 mang lại.

Chủ tịch SOM APEC 2017 bày tỏ: “Chúng tôi cũng xin cảm ơn và đánh giá cao các lực lượng hỗ trợ của địa phương, các cán bộ các sở ban ngành của Khánh Hòa, các em tình nguyện viên ở các trường đại học Nha Trang, Khánh Hòa đã thể hiện lòng hiếu khách, tích cực hỗ trợ các đoàn, vừa thể hiện phẩm chất, năng lực và qua các hoạt động cọ sát, cũng có cơ hội và điều kiện nâng cao năng lực hội nhập, giao tiếp với các bạn bè trong khu vực”.

Các quan chức APEC khen ngợi công tác tổ chức SOM1 tại Nha Trang - ảnh 2

Tiến sĩ Alan (trái) trong buổi họp báo trước thềm SOM 1. Nguồn: APEC

Trước đó, trả lời phỏng vấn của báo chí bên lề cuộc họp báo trước thềm Hội nghị SOM 1, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC quốc tế Alan Bollard đã bày tỏ sự hài lòng tuyệt đối với quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội nghị SOM 1 và các cuộc họp liên quan diễn ra từ ngày 18/2 đến 3/3 tại Nha Trang. Ông Alan Bollard cũng đã có mặt tại thành phố biển miền Trung Việt Nam trong nhiều ngày trước thềm SOM 1 để tham gia cuộc họp của nhiều tiểu ban và nhóm làm việc của APEC.

Tiến sĩ Alan cho biết: “Công tác chuẩn bị của chủ nhà Việt Nam rất tốt. Chúng tôi rất hài lòng với mọi hoạt động. Các đại biểu đều thích thú khi được tới Nha Trang, đây quả là một thành phố đẹp và chúng tôi đã hoàn thành những buổi hội thảo khá chất lượng tại đây”.

Như vậy, Hội nghị SOM 1 đã khép lại chuỗi hoạt động đầu tiên của Diễn đàn APEC tại Việt Nam trong năm 2017. Thảo luận và các kết quả của Hội nghị cho thấy hợp tác, liên kết, tự do hoá thương mại và đầu tư vì một khu vực phát triển và thịnh vượng, tiếp tục là dòng chảy chủ đạo tại châu Á – Thái Bình Dương. Đồng thuận đạt được tại Hội nghị cũng tạo đà cho một Năm APEC với gần 200 cuộc họp, trải đều trong 10 tỉnh, thành khắp ba miền của Việt Nam. Sau Hội nghị lần này, các thành viên sẽ tiếp tục thảo luận, cụ thể hoá các đề xuất, sáng kiến mới, trước khi bước vào Hội nghị SOM 2 vào tháng 5 tại thành phố Hà Nội.

Năm APEC 2017 được kỳ vọng sẽ củng cố vị thế của APEC là diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực, đi đầu thúc đẩy tăng trưởng, hội nhập và liên kết của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. APEC 2017 cũng bổ trợ cho nỗ lực của các nền kinh tế thành viên trong nỗ lực tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình tăng trưởng để nền kinh tế bước vào giai đoạn phát triển cao hơn, cũng như  tạo điều kiện để mọi doanh nghiệp và người dân tham gia và thụ hưởng thành quả của tự do hóa thương mại và đầu tư cởi mở và công bằng.

Phan Sương - Phan Nhung

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !