Các loại 'vitamin tổng hợp' từ thực phẩm

Nếu bạn đang bị thiếu chất và chưa cần sử dụng đến vitamin tổng hợp, thuốc bổ... thì có thể tham khảo một số loại thực phẩm dưới đây. Bổ sung vitamin bằng thực phẩm là cách giúp bạn tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Không phải lúc nào cũng nên uống vitamin tổng hợp. Vitamin tổng hợp chỉ cần thiết khi cơ thể bạn kém hấp thụ dưỡng chất từ thực phẩm hoặc thuộc nhóm cần bổ sung như người đang bị bệnh, phụ nữ mang thai...

Nếu bạn có cơ địa bình thường và khả năng hấp thụ bình thường, bạn không cần phải uống vitamin tổng hợp. Hãy lựa chọn cho mình những loại thực phẩm dưới đây vì chúng cũng chứa rất nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể.

1. Rau cải xoăn

Cải xoăn được mệnh danh là ông vua của các loại vitamin trong nhóm thực phẩm, lý do bởi vì loại rau này chứa nhiều dinh dưỡng nhất trong các nhóm rau củ. Thành phần chủ yếu là vitamin K1, ngoài ra còn có chất xơ, mangan, B6, kali, chất sắt...

Đối với vitamin K1, đây là loại vitamin rất cần thiết cho quá trình đông máu và có vai trò quan trọng cho sức khỏe của xương.

Trong 21 gram cải xoăn chứa:

– Vitamin K1: 68% RDI

– Vitamin C: 22% RDI

(RDI là lượng tiêu dùng được khuyến nghị hằng ngày).

2. Rong biển

Theo Healthline, khoảng 1/3 dân số toàn cầu bị thiếu hụt iốt. Tình trạng thiếu hụt iot có thể gây ra các hệ lụy về sức khỏe như: bệnh về tuyến giáp; gây ra những bất thường về trí tuệ và sự phát triển của thai nhi nếu mẹ mang thai thiếu iot.

Đối với người trưởng thành, lượng iốt được khuyến nghị sử dụng hằng ngày là 150 mcg. Các loại rong biển, tảo bẹ rất giàu chất iốt để bạn bổ sung mỗi ngày. Mỗi loại rong biển khác nhau có chứa lượng iốt khác nhau. Tuy nhiên, không nên ăn rong biển mỗi ngày vì chúng có thể gây ra tình trạng dư thừa.

3. Gan động vật

Gan động vật có nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B12, vitamin A, sắt, axit folic và đồng. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý không nên ăn gan động vật nhiều vì đây là bộ phận chịu trách nhiệm thải độc cho cơ thể, đồng nghĩa với việc tích tụ nhiều chất độc. Chế biến các món ăn từ gan cần rửa sạch và ngâm với sữa để loại bỏ bớt độc tố và không nên ăn gan động vật liên tục.

Về dưỡng chất có trong gan động vật, hàm lượng vitamin B12 đặc biệt quan trọng vì rất nhiều người bị thiếu hụt dưỡng chất này trong chế độ ăn uống hằng ngày. B12 còn có vai trò lớn cho sức khỏe tế bào, não và hệ thần kinh.

100 gram gan bò chứa:

– Vitamin B12: 1.200% RDI

– Vitamin A: 700% RDI

– Đồng: 600% RDI

4. Các loại quả, hạt

Nếu bạn thấy mình đang bị thiếu chất selenium, các loại quả, hạt sẽ là món ăn nhẹ hoàn hảo cho bạn. Selenium là vitamin cần thiết cho sự phát triển của tuyến giáp và hệ miễn dịch, hoạt động như một chất chống oxy hóa.

Các loại hạt như hạt óc chó, macca, hạt điều, hạnh nhân... chứa nhiều chất xơ và các loại vitamin tốt cho cơ thể. Ngoài ra, tăng cường ăn các loại hạt cũng giúp bạn kiểm soát cân nặng và choresterol trong cơ thể.

5. Động vật có vỏ cứng

Động vật có vỏ cứng như nghêu, sò, hàu… là những loại hải sản cung cấp nhiều dưỡng chất như B12, kali, selen, sắt.

Nhiều vitamin nhất có thể kể đến hàu. Hàu cũng là thực phẩm giúp bạn không cần phải uống vitamin tổng hợp. Nó có nhiều kẽm và vitamin B12. 100 gram hàu cung cấp khoảng 600% RDI cho mỗi dưỡng chất vừa nêu.

Ngao và sò có thể là thực phẩm hoàn hảo cho người lớn tuổi, đặc biệt là vitamin B12.

6. Cá mòi

Cá mòi là loại cá nhỏ, nhiều chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng khác. Cá mòi thường được sử dụng nhiều để làm các loại nguyên liệu đóng hộp. Bạn có thể nướng, kho hoặc nấu chúng khi còn tươi.

Cá mòi rất giàu EPA, DHA và các axit béo thiết yếu cho sức khỏe tim mạch. Khoảng 92 gram cá mòi tươi chứa hơn một nửa lượng tiêu thụ DHA và EPA được khuyến nghị hằng ngày. Đồng thời, nó cung cấp hơn 300% RDI cho vitamin B12.

Tuy nhiên, khi ăn cá mòi cũng nên cẩn thận vì chúng có thể gây ra tình trạng dị ứng nếu bạn có cơ địa nhạy cảm,

7. Ớt chuông vàng

Ớt chuông vàng là một trong những thực phẩm dồi dào vitamin C. Vitamin C có vai trò trong việc củng cố lại hệ miễn dịch, giảm nguy cơ tổn thương DNA- một trong những tác nhân gây ra bệnh ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính. Vitamin C còn giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, cải thiện làn da.

Nói chung, vitamin C là loại vitamin không thể thiếu đối với sức khỏe con người. Ngoài việc ăn các loại quả nhiều vitamin C như ổi, cam, bưởi...bạn cũng nên thêm ớt chuông vàng vào chế độ ăn.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp, ngoài việc tuân thủ các phương pháp phòng tránh do WHO và Bộ Y tế khuyến cáo như thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay và thực hiện giãn cách xã hội thì mỗi người cần chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân bằng cách ăn uống lành mạnh, bổ sung vitamin hàng ngày và tập luyện thường xuyên.

MN/phunuvietnam.vn

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !