Các cách đối phó với nạn lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng

Để không bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản, các khách hàng cần bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử, thẻ (tối thiểu 3 tháng/lần), không cung cấp cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào mã bảo mật OTP...
Các cách đối phó với nạn lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng - ảnh 1

Nguy cơ bị tấn công chiếm đoạt tài khoản luôn rình rập người dùng.

Theo cảnh báo từ một số ngân hàng trong nước, mạng xã hội tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

Những vụ việc rủi ro liên quan tới lừa đảo chiếm đoạt thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử hay thông tin thẻ dẫn đến việc tài khoản bị kẻ gian lợi dụng, gây thiệt hại cho khách hàng vẫn là một trong những mối lo ngại lớn của tất cả các ngân hàng hiện nay.

Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn và thường xuyên thay đổi phương thức lừa đảo, từ tinh vi như giả mạo kênh chuyển tiền quốc tế (Western Union) qua đường dẫn – tấn công chủ yếu các nạn nhân thực hiện kinh doanh qua mạng.

Ngoài ra, đó còn là những thủ đoạn rất quen thuộc như giả danh là nhân viên ngân hàng gọi điện tới khách hàng có mở tài khoản trả lương yêu cầu cung cấp thông tin để nhận lương; giả mạo cơ quan điều tra, nợ cước điện thoại, hay tấn công các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo..) của người thân khách hàng; thông báo trúng thưởng… để yêu cầu nộp tiền, chuyển tiền vào tài khoản.

Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần bảo vệ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ để bảo vệ toàn bộ giao dịch của chính mình (tối thiểu 3 tháng/lần), cài đặt mật khẩu đảm bảo nguyên tắc an toàn.

Chọn "Đăng xuất" hay "Thoát" khỏi hệ thống, màn hình dịch vụ sau mỗi lần truy cập sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử hay thanh toán thẻ cho các giao dịch trực tuyến.

Tuyệt đối không truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã OTP (mật khẩu một lần – One Time Password).

Đặc biệt phải tuyệt đối bảo mật mã OTP, không cung cấp cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp…) vì mã OTP chỉ được xác thực trong các trường hợp khách hàng là người trực tiếp và chủ động thực hiện các giao dịch: chuyển khoản, thanh toán trực tuyến, thay đổi thông tin.

Chủ động áp dụng một số phương pháp xác thực người đang trao đổi qua mạng xã hội để nhận diện nguy cơ lừa đảo, ví dụ như liên hệ trực tiếp với người thân để xác thực các nội dung trao đổi trước đó; kiểm tra thông tin với tổng đài chăm sóc khách hàng của đơn vị chuyển tiền quốc tế đang được chỉ định chuyển tiền.

Nếu lỡ cung cấp các thông tin nhạy cảm hoặc cảm thấy có nguy cơ bị tấn công tài khoản, cần ngay lập tức thay đổi mật khẩu hoặc các thông tin bảo mật, đồng thời thông báo tới phòng dịch vụ khách hàng của các ngân hàng để vô hiệu hóa tài khoản ngân hàng điện tử.

Khách hàng cần lưu ý, các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ, cũng như các thông tin bảo mật dịch vụ gồm tên đăng nhập, mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP dưới bất kỳ hình thức nào.

P.V

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.