Cả gia đình bị tạt axit: Đóng BHYT không được hưởng

Tại khoa Bỏng Nhi, Viện Bỏng Quốc gia cháu bé Lê Thị Quỳnh Trang (10 tuổi) là nạn nhân của gia đình 5 người bị tạt axit khi đang ăn cơm vẫn gào khóc trong tiếng đau đớn xé lòng.
Bé 10 tuổi khóc khàn trong đau đớn
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Hương (35 tuổi trú tại thành phố Nam Định) mẹ của cháu Quỳnh Trang, cũng là một trong năm nạn nhân của vụ tạt axit vừa khóc vừa kể lai sự việc hãi hùng của ngày hôm đó. 
Cả gia đình bị tạt axit: Đóng BHYT không được hưởng - ảnh 1
Cháu đã mổ 8 lần rồi mà không biết thế nào. Phần xương bả vai vẫn bị lộ. Các bác sĩ cứ lấy da đùi đưa lên các vết thương. Đến nay cháu vẫn đau

Tối mùng 3/8 khi cả  gia đình chị vừa vào ngồi ăn tối, chị thấy có người đi xe máy, mặc áo màu be, đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm kín mít. Thấy người lạ, mẹ đẻ chị Hương đang ngồi ăn cơm cùng đã hỏi "chú hỏi ai thế?" nhưng không thấy ai trả lời. Chị Hương thấy lạ cũng hỏi "anh cần gặp ai, có chuyện gì không?". 

Vừa dứt lời nói, chị Hương thấy người đàn ông lại gần và đưa tay từ phía sau với ca axit hắt thẳng vào những người đang ngồi ăn cơm. Nhẫn tâm nhất còn chút axit dính lại trong ca kẻ tàn độc đã dùng hắt thẳng vào hai bé Quỳnh Trang và Quỳnh Anh (6 tuổi) khiến hai bé bị bỏng nặng.
 
Trong giây phút đó, chị Hương nhận ra kẻ tàn độc là Đặng Văn Hải, SN 1990 cách nhà chị 5km. Hải đã từng làm thợ cho nhà chị nên chị nhớ rất rõ dáng hắn. Chị hô lên " thằng hải, thằng hải". Dù bị bỏng nặng, quần áo cháy với axit nhưng chị Hương và mẹ chị đã 62 tuổi vẫn chạy giữ lại hung thủ. Nhờ hàng xóm và những người xe ôm gần đó, Hải bị giữ lại. Gia đình chị Hương được đưa đi cấp cứu ngay trong đêm đó.
 
Trong 5 nạn nhân bị nặng nhất có  cháu Quỳnh Trang. Đã hai tháng trôi qua nhưng cháu Quỳnh Trang vẫn nằm trong khoa cấp cứu. Nhìn cháu đau đớn với những vết thương băng bó toàn thân không ai cầm được nước mắt. 

Chị Lan - bác của Quỳnh Trang cho biết "cháu đã mổ 8 lần rồi mà không biết thế nào. Phần xương bả vai vẫn bị lộ. Các bác sĩ cứ lấy da đùi đưa lên các vết thương. Đến nay cháu vẫn đau".
 
Vừa rời phòng phẫu thuật ra, bé Quỳnh Trang chỉ khóc "mẹ  ơi con đau lắm". Nghe tiếng đau xé lòng của con, chị Hương chỉ khóc "gia đình vẫn cố  chữa cho cháu cô ạ". 

Em gái là cháu Quỳnh Anh năm nay vào lớp 1 đã đỡ hơn và đang ở  trên trung tâm phục hồi chức năng của viện để tập đi. Còn anh Lê Minh Đại chồng chị Hương dù vẫn bị thương nặng nhưng anh vẫn cố gắng chăm các con cùng chị Hương.
 
Nhìn vết thương trên người con, những vết thương nhẹ chằng chịt trên người chị Hương đau âm ỉ nhưng chị  chẳng để ý đến. "Da căng đau lắm em ạ, nhưng đau gì bằng cháu. Mỗi ngày cháu chỉ ăn được tý sữa bằng đường xông" - chị Hương cho biết
 
Đóng bảo hiểm nhưng không được hưởng
 

TS Lê Đức Mẫn - trưởng khoa Bỏng Nhi, Viện Bỏng Quốc gia cho biết cháu Quỳnh Trang hôm nay đã làm phẫu thuật lần thứ 8. Trường hợp của gia đình cháu bé khiến ai cũng thương cảm. Bố cháu bé đã bị hỏng hẳn một mắt, cháu Trang vừa bị bỏng, lại còn mất một bên tai, cháu Quỳnh Anh bị mất mũi. Số tiền điều trị đến nay đã lên đến vài trăm triệu đồng.
 
Điều đặc biệt, gia đình cháu đóng bảo hiểm y tế nhưng khi yêu cầu BHYT chi trả cho chi phí điều trị của gia đình thì BHYT không trả vì nằm ngoài luật. Theo luật thì người gây ra vụ việc này phải bồi thường tiền điều trị nhưng trong trường hợp của gia đình anh Đại, chị Hương thì kẻ ra tay "khố rách, áo ôm" lấy đâu ra tiền bồi thường. 
 
"Không có tiền, pháp luật muốn xử sao cũng được nhưng thương tật  để lại cho gia đình nạn nhân thì đến suốt  đời. Sau đợt điều trị cho cả 5 người, kinh tế gia đình chị Hương đã khánh kiệt rồi. Người ta đóng bảo hiểm thì lẽ ra khi gặp nạn phải được hưởng chứ tại sao lại không cho hưởng" - bác sĩ Mẫn bức xúc.
 
Còn chị Hương cho biết gia đình chị liên hệ với bảo hiểm thì bảo hiểm y tế nói đây là bệnh do người gây ra, không phải bệnh lý nên không được hưởng bảo hiểm. Điều này khiến cả nhà chị Hương lo lắng về tương lai của các bé không biết lấy đâu ra tiền để thực hiện các ca phẫu thuật tạo hình lại.
 
Phúc Mai

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !