Cá chết hàng loạt ở sông Oder do tảo độc

Theo báo cáo của chuyên gia Đức, vụ cá chết hàng loạt gần đây ở sông Oder chảy qua Ba Lan và Đức là do sự sinh sôi của tảo nước lợ, nguyên nhân là do độ mặn của sông tăng đột ngột.

Các ngư dân lần đầu tiên phát hiện ra cá chết trên sông gần thị trấn Olawa của Ba Lan vào cuối tháng 7. Cá chết ở Đức chỉ được báo cáo khoảng 2 tuần sau đó.

Hàng tấn cá chết được kéo từ sông Oder do vi tảo đang được đề cập - được gọi là Prymnesium parvum, hay tảo vàng - tạo ra một chất độc hại có thể gây chết cá và các sinh vật sống dưới nước khác. Một nhóm chuyên gia Ba Lan-Đức sau đó đã được thành lập để điều tra.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Đức Steffi Lemke cho biết, cá chết ở Oder là một "thảm họa môi trường nghiêm trọng", nhấn mạnh rằng đó là "do các hoạt động của con người”. Bên cạnh nỗ lực tìm hiểu đầy đủ những gì đã xảy ra, trọng tâm bây giờ là sự tái tạo của sông Oder.

Bộ Môi trường và Cơ quan Môi trường Đức cho biết, trong một tuyên bố không thể xác định được nguyên nhân chính xác của mức độ mặn cao "do thiếu thông tin sẵn có".

 Nhiều tấn cá chết được tìm thấy ở sông Oder vào mùa hè.

Nhiều chuyên gia cũng vẫn chưa rõ về việc làm thế nào mà loài tảo, vốn xuất hiện tự nhiên ở vùng nước lợ mặn gần bờ biển lại đến sông Oder. Độ mặn ở các con sông khác ở Đức cũng quá cao mà không có hiện tượng xảy ra. 

“Các nhà chức trách môi trường Đức cho biết cái chết của hàng trăm nghìn con cá ở sông Oder vào mùa hè này có lẽ là do sự phát triển quá mức của một loài tảo sinh sôi nảy nở ở vùng nước lợ”, các nhà chức trách môi trường Đức cho biết trong một báo cáo.

Báo cáo của nhóm nghiên cứu do Cơ quan Môi trường Đức dẫn đầu đã kết luận rằng, tảo Prymnesium parvum, chất giải phóng độc tố vào nước mà nó sinh trưởng, dẫn đến việc cá chết hàng loạt.

Các chuyên gia cho biết, các điều kiện để tảo nở hoa như vậy đã xuất hiện ở sông vào mùa hè, với nồng độ muối trong nước là nguyên nhân chính.

Các kết luận của các nhà chức trách Đức phần lớn phù hợp với các kết luận của Ba Lan. Sau này cũng xác định tảo nở hoa là nguyên nhân gây ra cái chết của cá, tuy nhiên, loại trừ ô nhiễm do nguồn nước ô nhiễm từ công nghiệp là nguyên nhân gây ra cái chết.

Báo cáo đã nói gì?

Các chuyên gia Đức đã đổ lỗi cho sự nở hoa của tảo do nồng độ muối cao đã giết chết hàng loạt cá ở sông Oder. Nhóm bảo vệ môi trường Greenpeace có những nghi ngờ cụ thể hơn về nguồn gốc.

Các chuyên gia cho biết, họ không thể xác định chính xác nguồn gốc của độ mặn cao trong nước sông.

Báo cáo của họ cho rằng: “Nguồn gốc của muối, các nguyên tố khác và hóa chất không rõ ràng”, đồng thời cho biết thêm rằng “các cơ chế đa nguyên nhân” đã gây ra cái chết cho cá.

Theo báo cáo, nhiệt độ cao vào mùa hè và lượng mưa liên tục đã làm tình hình trở nên trầm trọng hơn do làm tăng nồng độ các chất độc hại trong nước. 

Mặc dù nhóm chuyên gia của Đức đã tìm thấy chất diệt cỏ trong nước mà “rất có thể” xuất phát từ ngành công nghiệp, nhưng họ cho biết các vụ ngộ độc cấp tính ở cá không thể do những chất này.

Báo cáo khuyến nghị tiến hành nghiên cứu sâu hơn về sự lây lan của loài tảo đang được đề cập và cải thiện hệ thống cảnh báo xuyên biên giới để giúp ngăn chặn thảm họa loại này trong tương lai. 

Bên cạnh đó, báo cáo cũng nói rằng các giới hạn hiện tại đối với việc đổ các chất vào các vùng nước cần được xem xét kỹ lưỡng.

Cá chết hàng loạt lần đầu tiên được phát hiện ở bờ sông của Đức vào ngày 9/8. Theo thông tin từ chính phủ, các nhà chức trách Ba Lan đã biết về thảm họa vào cuối tháng 7, Đức đã chỉ trích Ba Lan vì đã không báo cáo sớm hơn.

Hạ Thảo (lược dịch)

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !