BTC Hoa hậu Việt Nam 2012: Vương Thu Phương đã không trung thực!

Sau nhiều dư luận về việc một trong những ứng cử viên ngôi Hậu của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (HHVN), thí sinh Vương Thu Phương, bị loại vào phút chót một cách bức xúc, chiều 26/8, báo điện tử Infonet đã nhận được văn bản chính thức của BTC cuộc thi về vấn đề đang được rất nhiều bạn đọc quan tâm này:

BTC Hoa hậu Việt Nam 2012: Vương Thu Phương đã không trung thực!

>> Vương Thu Phương lên tiếng về ồn ào bị loại trước chung kết HHVN

BTC Hoa hậu Việt Nam 2012: Vương Thu Phương đã không trung thực!

Thí sinh Vương Thu Phương

BTC cuộc thi HHVN 2012 nêu rõ: Trong thời gian tổ chức vòng chung kết, BTC đã nhận được một số thông tin về thí sinh (TS) Vương Thu Phương và đề nghị cơ quan chức năng (thành viên BTC cuộc thi) xác minh. Kết quả cho thấy TS Vương Thu Phương không đáp ứng các tiêu chí BTC quy định để tiếp tục dự thi đêm chung kết. Kết quả xác minh cuối cùng có ngày 23/8, và cùng ngày được được báo cáo lên Ban Chỉ đạo cuộc thi. BTC đã làm việc với thí sinh trong ngày 24 và sáng 25/8 để ra quyết định đình chỉ.

Từ sau vòng chung khảo phía Nam của cuộc thi, dư luận TS Vương Thu Phương đã kết hôn được nhắc lại. Dư luận này bắt đầu sau một cuộc thi lớn năm 2011 mà TS Phương có tham gia. BTC cuộc thi đó đã xác minh, thông báo chính thức TS này chưa thành hôn và vẫn bảo toàn danh hiệu đạt được trong cuộc thi cho TS Phương. Đến với cuộc thi HHVN 2012, TS Phương có giấy xác nhận chưa đăng ký kết hôn của UBND phường Văn Chương (quận Đống Đa, TP Hà Nội), nơi cô đăng ký hộ khẩu thường trú. Căn cứ trên những yếu tố dó, BTC đã đồng ý cho TS dự thi.

Tuy nhiên, khi bắt đầu vòng chung kết, BTC nhận được thông tin khá cụ thể: TS đã tổ chức cưới xin và sống như vợ chồng với bạn trai một thời gian, kèm theo đó là bức ảnh chụp một cặp cô dâu chú rể đứng giữa bạn bè giống bối cảnh từ một đám cưới, mà cô dâu được cho là TS Phương. BTC đã mời TS Phương làm việc, hỏi về bức ảnh và đám cưới. TS Phương phủ nhận việc mình chụp ảnh trong bối cảnh như bức ảnh, cho rằng chỉ có khuôn mặt trong đó là của mình, đồng ý khi BTC hỏi rằng như thế nghĩa là bức ảnh ngụy tạo cắt ghép bằng photoshop. TS Phương cũng khẳng định chưa tổ chức đám cưới.

BTC đã báo cáo Ban chỉ đạo cuộc thi và Ban chỉ đạo cùng BTC đã đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xác minh các thông tin mà nguồn tin cung cấp. Kết quả xác minh được cơ quan chức năng gửi báo cáo lên Ban chỉ đạo ngày 23/8. Trong đó nêu rõ, tuy chưa đăng ký kết hôn nhưng TS Phương đã tổ chức lễ thành hôn tại quê bạn trai (có đông đủ gia đình, bạn bè của hai gia đình tới dự), sau đó chung sống một thời gian. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn cho biết TS Phương không đăng ký tạm trú tại một số nơi mà cô sinh sống trong suốt một thời gian dài, tức vi phạm Luật cư trú, và có biểu hiện không trung thực trong khai báo, gây khó khăn cho công tác xác minh. Cơ quan chức năng kết luận rằng TS Phương không đáp ứng các tiêu chí do BTC cuộc thi quy định.

Ban chỉ đạo cuộc thi đã phân tích toàn diện tình huống và đồng thuận với nhận định của cơ quan chức năng. Trên cơ sở đó đã chỉ đạo BTC cuộc thi giải quyết tình huống theo quy định. Ban chỉ đạo và BTC cuộc thi thống nhất nhận định: TS Vương Thu Phương đã không trung thực khi BTC xác minh một chi tiết liên quan đến nhân thân của mình. TS đã không tôn trọng Luật cư trú.

Tuy chưa đăng ký kết hôn, nhưng TS đã tổ chức lễ thành hôn và chung sống như vợ chồng. Về khía cạnh pháp luật, đúng là TS chưa kết hôn, nhưng việc làm này không phù hợp với quy chuẩn, thông lệ chung của đời sống xã hội Việt Nam (cưới xin lập gia đình có đăng ký kết hôn). Về khía cạnh phong tục, quan niệm và đạo đức truyền thống, khi đã tổ chức hôn lễ và chung sống như vợ chồng, thì trong dư luận xã hội, TS thực tế coi như đã lập gia đình.

Văn bản của BTC cuộc thi HHVN 2012 nêu rõ: Tổ chức một cuộc thi để tôn vinh vẻ đẹp thiếu nữ Việt Nam, cả về hình thức, đạo đức, trí tuệ, tâm hồn và lối sống, Ban chỉ đạo và BTC cuộc thi HHVN 2012 thấy rằng biểu hiện không trung thực của TS Phương là không phù hợp. Ngoài ra, việc để một TS, bị phát hiện đã tổ chức cưới đám cưới và chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn, tiếp tục tham dự cuộc thi có thể coi như là dấu hiệu cổ súy cho việc nam nữ không đăng ký kết hôn hợp pháp mà vẫn lập gia đình hoặc chung sống như vợ chồng. Đây là một lối sống mà BTC không ủng hộ và đông đảo công chúng không đồng thuận.

Với tất cả những phân tích và nhận định trên, Ban chỉ đạo và BTC kết luận TS Vương Thu Phương không đáp ứng tiêu chí TS phải có đạo đức tốt quy định trong Quy chế 87 của Bộ VH-TT-DL và Thể lệ cuộc thi HHVN 2012. Ngoài ra, việc để TS tiếp tục dự thi có thể dẫn đến những hệ quả không mong muốn về phương diện truyền thông lối sống trong thế hệ trẻ.

Trên cơ sở đó, Ban Tổ chức đã ra quyết định đình chỉ việc tham dự đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2012 của TS Vương Thu Phương vào chiều ngày 25/8. Đây cũng là thông cáo báo chí cuối cùng của cuộc thi HHVN 2012.

HẢI CHÂU (ghi)

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !