Xông hơi vùng kín, bà mẹ trẻ phải vào viện cấp cứu

Sau sinh bà mẹ trẻ đã tự xông hơi tại nhà dẫn tới bỏng nặng vùng kín, khu vực vùng chậu... phải vào viện cấp cứu.

TS BS Nguyễn Hữu Trung – Trưởng phòng khám sản, BV Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở hai cho biết các bác sĩ vừa tiếp nhận một ca bệnh bỏng nặng vùng kín vì xông hơi.

Sản phụ sinh thường và đã về nhà nghỉ thai sản. Theo quan niệm của dân gian xông hơi để cải thiện “cửa mình” sau chuyển dạ, sản phụ được người nhà chuẩn bị để xông vùng kín. Kết quả bỏng nặng do nước sôi.

Theo quan điểm dân gian, xông vùng sàn chậu sau sinh để kích thích sản dịch thoát nhanh hơn. Tuy nhiên, việc xông hơi vùng kín ngay tại nhà vô cùng nguy hiểm.
 
Hiện nay, các chị em thường bị thiếu thông tin và hay bị ảnh hưởng bởi các quan niệm dân gian.

Chị Lê Thị Ngọc (thành phố Thanh Hoá) cho biết chị vừa sinh thường bé gái đầu lòng. Sau sinh chị được hướng dẫn xông hơi vùng kín bằng lá trầu để cửa mình không bị lỏng lẻo. Mỗi ngày, mẹ chị đều nấu nước trầu không, kinh giới để chị xông. 

Sau sinh tử cung của mọi mẹ bầu đều thường xuyên co bóp, đẩy sản dịch ra khỏi cơ thể. Vùng kín chính thức trở thành môi trường lý tưởng gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

Nếu vệ sinh không kỹ, vùng kín sẽ có mùi hôi khó chịu, nặng hơn là viêm nhiễm phụ khoa, các vết thương trong quá trình sinh nở sẽ sưng tấy, đỏ, đau. 

Bỏng da vì xông vùng kín.

Xông sàn chậu để thúc đẩy quá trình đào thải sản dịch ra ngoài, làm sạch buồng tử cung và âm đạo, hỗ trợ vết khâu tầng sinh môn mau lành, giảm viêm, giảm sưng nề, giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn âm đạo.

Xông hơi còn giúp khử mùi hôi vùng kín, tạo cảm giác thoải mái, tự tin cho mẹ sau sinh, giúp khí huyết lưu thông, điều hoà kinh mạch.

Tuy nhiên, BS Trung cho biết mỗi người có một cơ chế sinh học khác nhau, xông hơi không đúng cách theo các hướng dẫn trên mạng hoặc từ truyền miệng sẽ lợi bất cập hại.

Nhiều trường hợp bệnh nhân nữ đến bệnh viện với vùng kín bị khô, thâm đen và xuất hiện những đốm đồi mồi do tự ý xông hơi và đắp thuốc cho âm đạo tại nhà.

Thậm chí, bệnh nhân còn bị phỏng cấp độ 1 đến 3 dẫn đến sưng tấy và nhiễm trùng vùng kín do tiếp xúc với chậu xông quá gần.

Việc xông hơi sàn chậu sau sinh được nhiều bệnh viện áp dụng, tuy nhiên, các sản phụ sẽ được hướng dẫn xông bằng hệ thống chiếu tia hồng ngoại làm ấm nóng vùng sản chậu, đảm bảo an toàn cho sản phụ.

TS Trung cũng khuyến cáo thêm, tình trạng xông khí than ở một số tỉnh phía Bắc nhất là vào mùa đông dẫn tới ngộ độc khí CO tăng lên.

Hầu như năm nào cũng có các trường hợp ngộ độc khí vì nằm than sau sinh. Đây là quan điểm sai lầm vì việc nằm than không cải thiện sức khoẻ sản phụ, không làm giảm hậu sản như dân gian vẫn nghĩ.

BS Trung cho rằng tình trạng kiêng cữ sau sinh ở một số nơi vẫn còn rất cổ hủ. Sản phụ sau sinh chỉ ở nhà, trong phòng kín, kiêng tắm rửa, kiêng gội đầu dẫn tới tình trạng viêm da do mất về sinh, ảnh hưởng tới cả sức khoẻ của mẹ và bé.

Hiện nay sau sinh bà mẹ đều được nhân viên y tế hướng dẫn vệ sinh cơ thể hàng ngày tránh viêm nhiễm. Bà mẹ sau sinh 2 đến 3 ngày có thể tắm gội đầu bằng nước ấm.

Phụ nữ sinh thường cần lưu ý rửa sạch âm hộ sau khi tiểu và đại tiện để tránh nhiễm trùng tầng sinh môn. Việc đi lại, vận động sớm sau sinh được khuyến khích cho cả mẹ sinh thường và sinh mổ.

Việc đi lại giúp cơ thể nhanh hồi phục hơn là chỉ nằm im một chỗ như quan niệm dân gian vẫn áp dụng. BS Trung cho rằng nếu sản phụ mệt mỏi, áp lực, có vấn đề về tâm lý cũng cần được tư vấn và khám sớm tránh trầm cảm sau sinh.

Khánh Chi 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !