Bộ Y tế làm việc với Bệnh viện K theo tin tố cáo từ Facebook
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, chiều ngày 20/3/2015, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì buổi làm việc với Ban Giám đốc bệnh viện K Trung ương và lãnh đạo một số khoa, phòng liên quan của bệnh viện để làm rõ thông tin người nhà bệnh nhân tố y tá bệnh viện này "vòi" tiền.
Được biết, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận được tin tố cáo của người dân kèm theo một đoạn video trên trang Facebook của Bộ trưởng. Sáng ngày 20/3, Bộ trưởng Tiến thông báo trên trang Facebook: "Tôi sẽ chỉ đạo mời toàn bộ lãnh đạo bệnh viện K lên báo cáo với Bộ y tế , xác minh thông tin có chính xác không? Nếu có vi phạm, sẽ xử lý thật nghiêm minh. Cám ơn các bạn đã cung cấp thông tin qua Video Clip".
Trong đoạn clip được gửi đến để tố cáo hành vi vòi tiền bệnh nhân của một y tá đang làm việc tại Bệnh viện K trung ương, một người phụ nữ này bức xúc cho biết: “Bảo đưa 200 nghìn thì có kết quả được ngay không thì 10 ngày sau mới có. Người nhà tôi có bảo hiểm, tôi không đi xin của ai”.
Sự việc được cho là xảy ra vào chiều 19/3 sau đó được tung lên mạng một đoạn clip dài hơn 3 phút quay lại cảnh một phụ nữ là người nhà bệnh nhân tố cáo một số y tá bệnh viện K trong quá trình trả kết quả nội soi có vòi tiền bệnh nhân.
Trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, PGS. TS Bùi Diệu – Giám đốc Bệnh viện K Trung ương báo cáo: "Y tá được nói đến trong đoạn clip là chị Nguyễn Thị Lan hiện là điều dưỡng viên đang công tác tại Khoa Nội soi – Thăm dò chức năng.
Y tá này đã nghỉ chế độ nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng cũng bị ung thư đang điều trị tại BV K nên bệnh viện đã ký hợp đồng cho chị này làm thêm. Người phụ nữ phản ứng với thái độ của y tá là người nhà của bệnh nhân Vũ Đình Linh, 48 tuổi, ở Hòa Bình".
PGS Bùi Diệu cũng nêu nguyên nhân mà người nhà bệnh nhân bức xúc là do y tá Lan giải thích không thấu đáo dẫn đến sự hiểu nhầm của người bệnh. Y tá Lan nói “Em muốn làm kết quả nhanh, thì em phải mất 200 nghìn đồng đưa ra ngoài mà làm”, chứ không phải “Trả 200 nghìn đồng thì có kết quả ngay, không có 200 nghìn đồng thì 10 ngày sau mới có kết quả”.
Có mặt tại buổi làm việc, BS Phạm Văn Hạnh, Trưởng khoa Nội soi – Thăm dò chức năng cho biết: “Lúc xảy ra sự việc tôi đang tiến hành mổ cho bệnh nhân khác, nhưng thấy ồn ào nên tôi ra và đã giải thích nhưng người nhà bệnh nhân vẫn không đồng ý, cố tình không nghe”.
Ảnh minh họa |
BS Hạnh cũng cho biết thêm, với quy trình nội soi đối với các bệnh nhân thông thường phải làm có xét nghiệm sinh thiết để giúp chuẩn đoán xác định và sau 5 – 7 ngày làm việc mới cho kết quả. Còn không làm sinh thiết, theo quy định là 14 giờ sẽ trả kết quả.
“Tôi đã mời người nhà bệnh nhân vào khoa để giải thích và có lời xin lỗi, song người phụ nữ này không hợp tác mà càng lớn tiếng, thậm chí giằng co, đập bàn, giật khẩu trang, giật kính của y tá Lan” – BS Hạnh nói.
Theo giải thích của GS. Phan Văn Vương, Chủ tịch Hội giải phẫu bệnh Việt Nam, tại một số cơ sở xét nghiệm dịch vụ, giá làm các kết quả xét nghiệm sinh thiết thường là 200.000 đồng, tuy nhiên phải mất 2 ngày mới có kết quả. Sở dĩ thời gian trả lời xét nghiệm khác nhau là do sử dụng các loại máy xét nghiệm khác nhau.
Về phía Bệnh viện K Trung ương cũng đã tiến hành xử lý bước đầu. PGS.TS Bùi Công Toàn – Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, sau khi có điện thoại từ đường dây nóng phản ảnh, cùng với sự xuất hiện của clip nói trên, Bệnh viện K Trung ương đã nghiêm túc xem xét nội dung, tổ chức cuộc họp để kiểm điểm, đánh giá nếu có sai phạm, xử lý nghiêm. Trước mắt, bệnh viện đã đã quyết định tạm đình chỉ công tác của chị Nguyễn Thị Lan để làm rõ vụ việc.
Sau khi nghe Ban Giám đốc bệnh viện K báo cáo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện K nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ vụ việc. Nếu có sai phạm thì phải đưa ra hình thức kỷ luật thích đáng, đúng người đúng tội, tránh oan sai người vô tội.
Thứ trưởng cũng yêu cầu, bệnh viện cần xem xét bố trí công khai quy trình khám chữa bệnh, biểu giá dịch vụ ở những nơi dễ quan sát để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tìm hiểu, tránh hiểu lầm.
“ Bệnh viện K cần quán triệt tinh thần Thông tư 07/2014/TT-BYT quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế và Quyết định 1313/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên nhấn mạnh.