Bộ Y tế kiểm tra “đột xuất”… có báo trước

Ngày 11/12, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực hiện thay đổi phong cách phục vụ bệnh nhân tại một số bệnh viện tuyến cuối của TPHCM.
Bộ Y tế kiểm tra “đột xuất”… có báo trước - ảnh 1

PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng hỏi thăm người nhà bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế tại Bệnh viện Từ Dũ

Đường dây nóng tại Bệnh viện Từ Dũ: Bộ yêu cầu 3, bệnh viện chỉ có 1

Có mặt tại Bệnh viện Từ Dũ sáng 11/12, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, Bộ Y tế đã thành lập 8 đoàn kiểm tra về phong cách phục vụ bệnh nhân tại các bệnh viện, trong đó đoàn do ông làm trưởng đoàn có nhiệm vụ kiểm tra đột xuất.

Tuy nhiên, trước câu hỏi của các phóng viên: Vì sao kiểm tra đột xuất mà bệnh viện vẫn chuẩn bị đầy đủ tài liệu, slide chiếu báo cáo với đoàn? Ông Tác cho biết, gọi là đột xuất vì mặc dù bệnh viện có nhận được thông tin Bộ sẽ kiểm tra nhưng chỉ được báo vào chiều hôm trước, nếu như bệnh viện không thực hiện công tác này thường xuyên thì không thể “dựng” lên mọi thứ cho đoàn kiểm tra trong khoảng thời gian ngắn như vậy.

Tại khu vực khám trước khi sinh, chị Trương Thị Hiếu (Bình Dương) đang kê khai các thủ tục để sinh chia sẻ, mặc dù không đúng tuyến bảo hiểm nhưng chị vẫn đăng ký sinh con tại đây. Mỗi lần đi khám thai, thông thường chị phải mất nguyên một buổi vì quá đông, tuy nhiên thái độ của các nhân viên y tế vẫn tương đối hòa nhã, nhẹ nhàng.

Trực tiếp kiểm tra, hỏi thăm thân nhân, sản phụ tại khu vực tiếp nhận bệnh nhân, đăng ký khám bệnh, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, một số khu vực như phòng chờ lấy số hầu như không có hình thức truyền thông nào về y tế cho người dân (tờ rơi, tư vấn…). 

Ông Hưng thừa nhận, nếu chỉ hỏi thân nhân, người bệnh đang chờ khám về thái độ phục vụ của nhân viên y tế thì có thể câu trả lời sẽ không chính xác do tâm lý chung của người bệnh. Muốn đánh giá một cách khách quan hơn, cần phải hỏi những bệnh nhân đã ra viện.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế cũng nêu kiến nghị vì sao Bệnh viện Từ Dũ chỉ công khai một đường dây nóng của Bộ Y tế, trong khi theo quy định, mỗi bệnh viện phải có ít nhất 3 đường dây nóng: Số điện thoại của bệnh viện, điện thoại của Sở Y tế và Bộ Y tế.

Bộ Y tế kiểm tra “đột xuất”… có báo trước - ảnh 2

Đường dây nóng tại Bệnh viện Từ Dũ chỉ có 1 số của Bộ Y tế

Bệnh viện Chợ Rẫy: Bệnh nhân vẫn còn phàn nàn về thái độ của nhân viên y tế

Kiểm tra tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Lê Văn Giang (Cà Mau) khám tiểu đường phàn nàn, ông đến bệnh viện từ 3 giờ sáng để lấy số nhưng phải chờ đến 10 giờ sáng mới được khám. Mặc dù có nhân viên hướng dẫn nhưng người này có thái độ cáu gắt khi ông đề nghị được hướng dẫn đến khu vực khám bệnh.

Cô Cao Thị Thanh Thúy đưa mẹ đi khám tắc động mạch cũng cho biết, nhân viên có thái độ tốt nhưng thời gian chờ đợi quá lâu. Cô và mẹ có mặt từ 5 giờ sáng tại bệnh viện nhưng phải chờ đến 10 giờ mới khám xong và đến 11 giờ mới mua được thuốc.

Khi đoàn kiểm tra đến khoa khám bệnh thì thấy nhân viên y tế đang ăn uống ngay tại bàn khám. PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng cho biết, mặc dù thông cảm với sự vất vả của nhân viên y tế nhưng không nên thực hiện hành động đó trước mặt người bệnh.

Ông Phạm Văn Tác khẳng định, tình trạng quá tải là nguyên nhân chính dẫn đến những phàn nàn của người bệnh. Vì vậy, việc cấp thiết bệnh viện phải làm là giảm tải theo đề án của Bộ Y tế: Bệnh nhân nhẹ và ổn định phải chuyển xuống bệnh viện tuyến dưới.

Mặc dù Chợ Rẫy là bệnh viện tuyến cuối, được xếp hạng đặc biệt, quá tải là tình trạng thường xuyên nhưng vẫn phải cấp thiết giảm tải thì mới thay đổi được thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

Chiều cùng ngày, đoàn tiếp tục kiểm tra tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

An Nhiên

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !