Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bộ Y tế cho biết đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo lần 3 Nghị định quy định xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú".

Các danh hiệu này được xét 3 năm một lần. Trong 2 lần xét tặng năm 2017 (lần thứ 12) và năm 2020 (lần thứ 13), có 250 Thầy thuốc nhân dân và 3.355 Thầy thuốc ưu tú được Chủ tịch nước phong tặng. Ở lần xét tặng thứ 14, năm 2023, Bộ Y tế nhận được 78 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân và 1.633 hồ sơ Thầy thuốc ưu tú.

Hơn 80% thầy thuốc nhận 2 danh hiệu là bác sĩ 

Trong báo cáo tổng kết việc thi hành Nghị định số 41 năm 2015 của Chính phủ quy định về xét tặng 2 danh hiệu này, Bộ Y tế chỉ rõ những hạn chế về xác định đối tượng được xét tặng, gồm: hộ sinh; người học chuyên ngành Y tế công cộng; thầy thuốc vừa làm quản lý vừa trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật; Các cán bộ có chuyên ngành: Hóa học, nông học, sinh học, dinh dưỡng, công tác xã hội...

Theo Bộ Y tế, việc thầy thuốc vừa làm quản lý vừa trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật trong các cơ sở chiếm tỷ lệ tương đối nhiều. Qua 2 lần (12, 13) xét tặng, số lượng Thầy thuốc nhân dân chiếm 53%, Thầy thuốc ưu tú chiếm 36%. Trong đó, có những thầy thuốc nếu xét là đối tượng quản lý thiếu thời gian công tác trong ngành y tế nhưng nếu xét là đối tượng trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật lại đủ.

Ví dụ: Đối với cán bộ quản lý y tế là bác sĩ, dược sĩ,… công tác liên tục 20-30 năm tại sở y tế và các đơn vị nhà nước có nhiều đóng góp cho ngành, tỉnh nhưng vẫn yêu cầu thời gian công tác làm chuyên môn kỹ thuật khá dài (10 năm đối với tiêu chuẩn “Thầy thuốc ưu tú” và 15 năm đối với tiêu chuẩn “Thầy thuốc nhân dân”).

"Tiêu chuẩn này cho thấy, đối tượng thầy thuốc là cán bộ quản lý thuộc diện xét tặng, song để đạt được đủ tiêu chuẩn là khó khả thi", Bộ Y tế nêu quan điểm.

Hơn 80% thầy thuốc nhận hai danh hiệu trong 2 lần xét tặng gần đây là bác sĩ. Ảnh: Hoàng Hà

Ngoài ra, một số bất cập về cách tính thời gian trực tiếp là chuyên môn kỹ thuật y tế cũng được chỉ ra.

Thực tế các đợt xét tặng cũng nảy sinh những bất cập do tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu "chung chung" nên khi áp dụng xét danh hiệu thường sẽ tập trung ghi nhận vào các bác sĩ (chiếm hơn 80% tổng số thầy thuốc nhận danh hiệu trong 2 lần xét tặng) trong khi nhóm cán bộ là y sĩ, kỹ thuật viên, lương y, lương dược đạt danh hiệu là rất ít (dưới 1%)...

Những điểm mới trong dự thảo Nghị định 

Trong dự thảo, Bộ Y tế đề xuất bổ sung đối tượng hộ sinh vào đối tượng xét tặng (Điều 2). Tại Điều 3 - Giải thích từ ngữ, Bộ Y tế đề xuất bổ sung các cá nhân công tác trong các lĩnh vực y tế như dinh dưỡng, dân số, y tế công cộng, dinh dưỡng, khúc xạ nhãn khoa cho phù hợp, đầy đủ với các chức danh nghề nghiệp chuyên ngành y tế...

Bộ Y tế cũng đề xuất bổ sung quy định về thành tích nghiên cứu khoa học trong điều kiện và tiêu chuẩn 2 danh hiệu.

Thực tế, qua 2 lần xét tặng (12, 13), có cá nhân chủ nhiệm 1 sáng kiến cấp tỉnh nhưng trong Nghị định 41 không quy định về sáng kiến đối với tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Vì vậy, các cá nhân đó không được công nhận đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Trong dự thảo Nghị định mới, Bộ Y tế đề xuất bổ sung tác giả chính một bài báo khoa học đã được công bố quốc tế, đồng chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp bộ/tỉnh hoặc chủ nhiệm ít nhất 1 đề tài nhánh đề tài khoa học và công nghệ độc lập cấp Nhà nước đối với cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân.

Bổ sung quy định về nội dung có ít nhất 1 sáng kiến/sáng chế được công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng trong bộ, ban, ngành, tỉnh đối với cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú...

Bộ Y tế không thay đổi điều kiện thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật y tế để xét tặng 2 danh hiệu này trong dự thảo Nghị định mới. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng xin ý kiến của Chính phủ về nội dung cán bộ quản lý cơ sở y tế có tham gia làm chuyên môn y tế đủ định mức thời gian làm chuyên môn kỹ thuật, được bổ nhiệm và xếp lương theo chức danh nghề nghiệp thì xét theo tiêu chuẩn của thầy thuốc trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật.

Lý do được đưa ra là hiện nay, nhiều thầy thuốc có trình độ chuyên môn xuất sắc sớm được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý. Trong thời gian làm quản lý cơ sở y tế, thầy thuốc vẫn tiếp tục tham gia làm chuyên môn kỹ thuật y tế theo quy định và quản lý, điều hành.

Võ Thu

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !