Bộ Y tế: 4 trẻ tử vong trong một buổi sáng là bất thường

Liên quan đến vụ việc 4 trẻ sơ sinh liên tiếp tử vong tại Bắc Ninh, chiều 21/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến làm việc tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, tham gia cuộc họp của Hội đồng chuyên môn.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm các cháu sơ sinh.

Ông Nguyễn Đức Vinh- Vụ trưởng Vụ Bảo vệ Sức khoẻ Bà mẹ trẻ em cho biết, mạng sống đều là quý giá, phải làm hết nỗ lực, cố gắng để giảm thiểu ca tử vong. "Có thể khẳng định sự việc 4 trẻ tử vong trong nửa ngày tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh là một sự cố bất thường".

Ông Vinh cho rằng khi tìm được nguyên nhân phải xem xét lại toàn bộ các cháu đang nằm tại đơn vị sơ sinh và cấp cứu, ca nặng đề nghị chuyển tuyến và Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương phải tiếp nhận. Cần rà soát lại toàn bộ quy trình chuyên môn, quy trình phòng chống nhiễm khuẩn ở khu sơ sinh và đơn vị hồi sức tích cực. Phải xem xét, ưu tiên nhân lực cho 2 đơn vị này.

Theo ông Vinh, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh phải chỉ đạo, tăng cường nhân lực ngay lập tức cho đơn vị sơ sinh và cấp cứu. Phải tính đến quá tải của bệnh viện. Rõ ràng là chăm sóc từ cộng đồng, từ tuyến dưới rất quan trọng, trong số các huyện của Bắc Ninh, chỉ có một huyện là tương đối tốt, có 1 trung tâm ở Từ Sơn, còn lại hầu hết là hoạt động không hiệu quả. Nhu cầu thực chất là rất cao. Tuyến huyện làm chưa tốt thì rõ ràng là tuyến trên quá tải rồi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: "Sự cố không ai mong muốn nhưng là bất bình thường khi có 4 trẻ đẻ non tử vong cùng 1 ngày, cùng 1 khoa. Mặc dù mục tiêu giảm trẻ tử vong sơ sinh lớn, nhưng một ngày có hàng trăm trẻ tử vong 1 ngày. Từ lúc thành lập (BV Sản nhi Bắc Ninh) đến nay đã tiếp nhận 1.000 trẻ sơ sinh đẻ non, có 7- 8 lạng nhưng sự cố xảy ra là bất thường. Bốn trẻ sơ sinh tử vong trong tình trạng đẻ non, có 2 mẹ tiền sản giật, phải chỉ định mổ. có trường hợp con đầu thụ tinh ống nghiệm, mẹ cũng sản giật... nhưng lại chết trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết, suy đa phủ tạng, suy hô hấp".

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng: "Để khẳng định nguyên nhân chính xác phải chờ Hội đồng chuyên môn cấp bộ, về pháp lý phải chờ cơ quan điều tra. Tuy nhiên, qua báo cáo của Sở Y tế, bước đầu có thể nghĩ đến nhiễm khuẩn bệnh viện. Tôi sợ đi thăm các cháu, nhiễm khuẩn cho các cháu, nhiễm khuẩn bàn tay, rửa tay không sạch, hơi thở, dụng cụ… Nguyên nhân thứ 2 là quá tải".

Tạm thời Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã cho các cháu nặng lên tuyến trên cho yên tâm. Tiếp theo nữa là kiểm soát quy trình chống nhiễm khuẩn tại khoa sơ sinh, khoa nội nhi: rửa tay, xà bông, lavabo, tập huấn cán bộ, quần áo, mũ mão, găng, phun khử khuẩn, vệ sinh máy móc, các bơm kim tiêm, thiết bị..."./.

Khánh Ngọc

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !