Bộ TT&TT sẽ mạnh tay xử lý vấn nạn hàng giả trên mạng

Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan đẩy mạnh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng hàng hóa, kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng trên các ứng dụng thương mại điện tử.
Bộ TT&TT sẽ mạnh tay xử lý vấn nạn hàng giả trên mạng - ảnh 1

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái luôn gây nhức nhối đối với thị trường thương mại điện tử

Theo nguồn tin từ Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia), đánh giá từ Bộ TT&TT cho thấy, hiện nay có nhiều phần mềm kinh doanh thương mại điện tử do các tổ chức, doanh nghiệp cả trong và ngoài nước triển khai, chủ yếu phát hành qua App Store (trên thiết bị Apple sản xuất) và CH Play trên các máy điện thoại, máy tính cài đặt hệ điều hành Android.

Việc quản lý hoạt động kinh doanh thương mại trên các phần mềm này khá phức tạp, đòi hỏi nhiều cơ quan chức năng cùng phối hợp tham gia.

Do đặc điểm linh hoạt trong việc đăng, gỡ bỏ quảng cáo, bán hàng các mặt hàng gia dụng phổ thông, bên cạnh đó chủ hàng hợp tác, giao dịch với nhà phát hành phần mềm thương mại điện tử thông qua Internet và thanh toán điện tử bằng nhiều hình thức.

Vì thế, việc phát hiện, ngăn chặn sai phạm rất khó khăn. Ban Chỉ đạo 389 Bộ TT&TT kiến nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với Bộ để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng hàng hóa, kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng trên các ứng dụng này.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 Bộ TT&TT đã chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kịp thời xử lý đối tượng vi phạm hành chính, chấn chỉnh sai phạm.

Công tác thông tin tuyên truyền, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được đẩy mạnh, góp phần ổn định thị trường dịch vụ bưu chính, viễn thông, Internet, truyền hình và quảng cáo.

Theo kế hoạch năm 2019 Bộ TT&TT tiếp tục tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm hành chính đối với các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, nhất là các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo, dịch vụ trò chơi điện tử, dịch vụ bưu chính chuyển phát...

Nghiên cứu kế hoạch để triển khai công tác tuyên truyền hiệu quả hơn trong tình hình mới.

Chỉ đạo tăng cường thời lượng thông tin về các vụ việc vi phạm pháp luật về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, lừa đảo, nhất là lừa đảo qua điện thoại nhằm chiếm đoạt tiền; thông tin về các dấu hiệu, biểu hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận trong thương mại, hàng hóa có nhãn không đầy đủ thông tin, không đọc được thông tin trên nhãn để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Bộ sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính rà soát, phát hiện và xử lý sai phạm, tham mưu với Chính phủ chính sách quản lý hoạt động sử dụng thẻ thanh toán dịch vụ viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ khác được pháp luật cho phép.

Cùng đó, phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”...

P.V
Từ khóa: hàng giả hàng nhái thương mại điện tử hàng giả Lazada

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.