Bộ trưởng Xây dựng: Vết nứt cầu Vĩnh Tuy khá nghiêm trọng
Đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông Vận tải (TEDI) - đơn vị thiết kế cầu cho biết, sau khi phát hiện vết nứt, đơn vị này đã kiểm tra hiện trường và thấy các trụ cầu làm việc ổn định, không có hiện tượng lún nghiêng. Các trụ từ T18 đến T21 không có hiện tượng nứt bêtông.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đánh giá vết nứt cầu Vĩnh Tuy khá nghiêm trọng. |
Phía TEDI đánh giá, vết nứt ít ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của thân trụ, cốt thép ở vị trí vết nứt không bị hư hỏng. Vì thế, căn cứ theo kết quả tính toán, xem xét độ an toàn thì việc vận hành, khai thác cầu này vẫn an toàn.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, vết nứt ở cầu Vĩnh Tuy xuất hiện từ năm 2010, đơn vị quản lý đã báo cáo Sở và có thuê các chuyên gia theo dõi vết nứt. Ông Hùng cho biết, từ sau mùa lũ 2013, vết nứt giữ nguyên không bị phát triển thêm.
Sau khi thị sát vết nứt và nghe các báo cáo, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định, vết nứt tại cầu Vĩnh Tuy là khá nghiêm trọng, mặc dù tạm thời chưa ảnh hưởng đến mức độ an toàn của cầu, song trong thời gian tới, các đơn vị có liên quan phải mời đơn vị tư vấn vào cuộc.
“Phải thuê tư vấn kiểm định chất lượng độc lập, có thể là trong nước hay của nước ngoài nhưng phải giỏi, giàu kinh nghiệm đánh giá lại mức độ an toàn của cây cầu. Đồng thời, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp khắc phục triệt để. Khi khắc phục xong các vết nứt này phải mời các nhà khoa học đến kiểm tra lại, đồng thời đánh giá lại tuổi thọ của cây cầu”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Cùng với đó, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Ban quản lý dự án và các đơn vị chức năng của Hà Nội phải rà soát lại toàn bộ các hạng mục của cầu Vĩnh Tuy, sớm phát hiện những sự cố khác có thể gây mất an toàn cho cầu. Cùng với đó là rà soát lại toàn bộ các cây cầu trên địa bàn thành phố để đảm bảo an toàn, không thể chủ quan nhìn bề ngoài.