Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Quảng Trị

Ngày 7/7, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tới kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh Quảng Trị.

Tại đây, Bộ trưởng đã kiểm tra Điểm thi Trường THPT Hải Lăng; gặp gỡ, động viên thí sinh, giáo viên tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT của tỉnh.

Báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Giám đốc Sở GDĐT Lê Thị Hương cho biết: Toàn tỉnh có 8.681 thí sinh đăng ký dự thi, tại 30 điểm thi với tổng số phòng thi là 376 phòng. Tỉnh đã huy động 1317 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi.

Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Quảng Trị đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo và tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 từ rất sớm để huy động các sở, ban, ngành, địa phương vào việc tổ chức kỳ thi.

Đặc biệt, Sở GDĐT Quảng Trị đã xây dựng chuyên mục “Hỏi đáp về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022” trên Cổng thông tin điện tử của Sở GDĐT để phổ biến đến thí sinh, phụ huynh trong toàn tỉnh những thông tin cần thiết và giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh.

“Đến thời điểm ngày 4/7, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Quảng Trị dã hoàn thành theo đúng tiến độ và khung thời gian quy định của Bộ GDĐT, bảo đảm các điều kiện để tổ chức Kỳ thi”, bà Lê Thị Hương cho hay.

Sau buổi thi đầu tiên sáng 7/7, bà Lê Thị Hương thông tin, số thí sinh đến dự thi đạt 99,56%, công tác coi thi tại các Điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trong buổi thi đầu tiên, toàn tỉnh không có thí sinh diện F0 dự thi.

Khẳng định sự sát sao của tỉnh với công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Trị cho biết, những năm qua kỳ thi được triển khai khá tốt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nên không có sai sót lớn xảy ra. Năm nay, tỉnh nhận được sự chỉ đạo sớm từ Bộ nên dã kịp thời ban hành chỉ đạo để tổ chức kỳ thi.

“Tin rằng với sự chỉ đạo, chuẩn bị sâu sát, kỳ thi năm nay ở tỉnh Quảng Trị sẽ được tổ chức thành công”, ông Hoàng Nam nói.

Tới kiểm tra trực tiếp tại các Điểm thi và làm việc với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm, sự vào cuộc của lãnh đạo tỉnh trong công tác chỉ đạo, chuẩn bị kỳ thi. “Về tổng quan cho đến thời điểm này, từ công tác chỉ đạo đến triển khai trong thực tế đang tốt.

Với thời gian còn hơn một ngày thi, mong rằng Ban Chỉ đạo thi của tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo sâu sát để thời gian còn lại đạt kết quả tốt nhất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trò chuyện cùng cán bộ coi thi trường THPT Hải Lăng

Tiếp tục củng cố kiến thức cho học sinh; kiểm tra thực tế phát hành sách giáo khoa tại trường học

Tại buổi làm việc, ngoài lưu ý công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng trao đổi với địa phương một số nhiệm vụ chung về giáo dục và chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023.

Bộ trưởng nhấn mạnh, năm học 2022-2023 là năm quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với khối lượng công việc nhiều, do đó, Bộ trưởng mong tỉnh tiếp tục quan tâm cho công việc này. Ngoài ra, đây cũng là năm học cần tiếp tục tập trung cho việc củng cố, bù đắp kiến thức cho học sinh sau hơn 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, do vậy, địa phương cần lưu ý để thực hiện.

“Việc củng cố kiến thức không thể một sớm một chiều, cũng không thể chỉ một năm là xong được. Bên cạnh đó, mặc dù hiện tại đang kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng không thể chủ quan, vẫn còn những nguy cơ, thách thức, nên ngành Giáo dục cần có phương án tận dụng từng thời gian quý báu cho triển khai chương trình giáo dục”, Bộ trưởng nói.  

Ghi nhận sự chuẩn bị tích cực của tỉnh Quảng Trị cho năm học mới như đã hoàn thành lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10; đã triển khai xây dựng, xuất bản tài liệu giáo dục địa phương; đã thực hiện hỗ trợ các trường triển khai lựa chọn tổ hợp môn học ở lớp 10… Bộ trưởng lưu ý, đây là năm đầu tiên học sinh lớp 10 thực hiện lựa chọn tổ hợp môn theo chương trình mới - một việc chưa có tiền lệ, do đó, Sở GDĐT cần chỉ đạo sát sao, dựa trên cơ sở điều kiện thực tế nhưng cũng phát huy được yếu tố mới, tiên tiến của chương trình, đáp ứng cao nhất nhu cầu lựa chọn của học sinh.

Đối với việc phát hành sách giáo khoa đầu năm học mới tại các trường học, Bộ trưởng cho biết: Bộ đã có Chỉ thị, theo đó nhà trường, giáo viên không được gợi ý, ép phụ huynh mua sách tham khảo, việc lựa chọn là do nhu cầu của từng gia đình. Bộ trưởng đồng thời để nghị Sở GDĐT Quảng Trị tổ chức kiểm tra thực tế việc thực hiện Chỉ thị này ở địa phương.

Với một số kiến nghị của địa phương liên quan tới thiếu giáo viên, cơ sở vật chất, chính sách cho nhà giáo…, Bộ trưởng đã có những giải đáp cụ thể, trong đó cho biết Bộ GDĐT đang có những bước triển khai thực hiện và tham mưu, phối hợp thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn về thiếu giáo viên cho địa phương, đồng thời  đang tiếp tục rà soát để làm sao cơ chế chính sách tạo thuận lợi nhất cho giáo viên.

Trước đó, trong trao đổi về tình hình chung của giáo dục tỉnh Quảng Trị, bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GDĐT đã chia sẻ một số khó khăn của địa phương  như: Thiếu giáo viên dẫn tới khó khăn về dạy học 2 buổi/ngày; thiếu cơ sở vật chất, thiết bị dạy học do thiếu nguồn lực đầu tư; việc sáp nhập, sắp xếp trường lớp bên canh thuận lợi, cũng còn khó khăn về chế độ chính sách trong quá trình thực hiện…

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song Giám đốc Sở GDĐT Quảng Trị khẳng định, ngành Giáo dục của tỉnh sẽ nỗ lực, cố gắng để có giải pháp đảm bảo giáo viên triển khai chương trình mới, đồng thời huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tới kiểm tra Điểm thi Trưởng THPT Chuyên Lê Quý Đôn vào thời điểm thí sinh kết thúc môn Toán - môn thi thứ 2 trong ngày thi đầu tiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã trò chuyện với các em thí sinh ở Điểm thi này. Chia sẻ với Bộ trưởng, các em đều bày tỏ sự tự tin vào bài làm trong ngày thi đầu tiên và tự tin sẽ đạt kết quả tốt nhất. Bộ trưởng chúc các em sẽ hoàn thành tốt các môn thi còn lại và đạt được nguyện vọng mong muốn trong kỳ xét tuyển đại học năm nay. 

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !